| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội bảo vệ thành công Cup Quốc gia

Khi bóng đá trẻ khẳng định được vị thế

Thứ Hai 21/09/2020 , 15:18 (GMT+7)

Trong hành trình đến ngôi vô địch, Hà Nội hạ hai đối thủ chi nhiều tiền bậc nhất V-League hai mùa qua là TP.HCM và Viettel, trước khi phá vỡ lời nguyền 15 năm.

Quang Hải là sản phẩm đào tạo của bóng đá trẻ Hà Nội. Ảnh: VPF.

Quang Hải là sản phẩm đào tạo của bóng đá trẻ Hà Nội. Ảnh: VPF.

Hà Nội của năm 2020 được xem là tập thể "yếu" nhất trong vòng 3 - 4 năm qua. Họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi chấn thương, và không có những nhân tố tốt nhất (Đoàn Văn Hậu sang Hà Lan chơi bóng).

Những yếu tố tiêu cực thể hiện rõ tại V-League khi thầy trò Chu Đình Nghiêm chật vật bảo vệ chức vô địch mà họ từng dễ dàng đút túi 2 mùa gần nhất.

Nhưng khi Hà Nội trở lại là chính họ, một câu chuyện như đã thường thấy ở sân cỏ Việt Nam tái hiện. Đội bóng Thủ đô dễ dàng đánh bại những tên tuổi sừng sỏ nhất hiện nay: Thắng TP.HCM 5-1, rồi hạ nốt Viettel 2-1 ở chung kết.

Có một điểm đáng chú ý, cả TP.HCM lẫn Viettel là hai CLB chi tiêu mạnh tay nhất trong hai mùa gần đây. TP.HCM mùa này mang về Công Phượng, Bùi Tiến Dũng, Huy Toàn và cặp tiền đạo của tuyển Costa Rica.

Trong khi Viettel "Nghệ An" hóa đội hình bằng một loạt tuyển thủ quốc gia như Quế Ngọc Hải, Trọng Hoàng, Tuấn Mạnh.

Tuy nhiên, khi đấu thẳng thắn với Hà Nội, cả hai vẫn không thể tận dụng cơ hội lúc đối thủ suy yếu để tung đòn kết liễu. Ngay cả khi Viettel, bằng chiến thuật thực dụng của HLV Trương Việt Hoàng, tiến sát chiến thắng và dẫn 1-0 tới tận phút 80, khoảnh khắc ngôi sao của Thái Quý và Quang Hải vẫn giúp Hà Nội vượt khó.

Một Hà Nội có phần "rách nát" và "khủng hoảng" vẫn đánh bại những đối thủ ngang cơ, đó là điều mà ít người hâm mộ bóng đá trung lập mong muốn.

Từ vài mùa qua, đích ngắm của đội bóng bầu Hiển đã không còn ở V-League mà vươn ra tầm châu lục. Nhiều người còn cho rằng, kể cả "chấp Tây", Hà Nội vẫn có thể đăng quang ngôi vô địch nhờ sở hữu bộ khung của ĐTQG gồm Quang Hải, Hùng Dũng, Duy Mạnh, Đình Trọng. Chưa kể đội trưởng Văn Quyết chơi cực kỳ ổn định, và thường biết cách tỏa sáng đúng lúc.

Sau trận thắng TP.HCM ở bán kết Cup Quốc gia, chính HLV Chu Đình Nghiêm thổ lộ rằng "Hà Nội muốn thắng là được".

Lời nhận xét ấy có lẽ không quá lời bởi ngoài chất lượng từng vị trí, những cầu thủ của Hà Nội còn có sự ăn ý bởi đã ăn tập cùng nhau nhiều năm. Họ, từ gốc là những cầu thủ trẻ đội U13, U15, U17, đã trưởng thành dần lên cấp U19, U21, và trở thành trụ cột đội tuyển từ khi còn rất trẻ.

Tài năng cộng với kinh nghiệm thi đấu phong phú giúp những trụ cột của Hà Nội đá ngang phân ngay cả với những "ông Tây".

Đỗ Hùng Dũng, sau khi đoạt Quả bóng vàng Việt Nam 2019, từng thổ lộ rằng bước ngoặt trong đời cầu thủ của anh đến từ năm 2008, khi cùng đội U14 Hà Nội sang Thái Lan tập huấn. Nhưng kể từ ngày được Hùng Dũng xem là định mệnh ấy, tới khi anh nổi tiếng - vào bán kết Asiad 2018 - là hành trình 10 năm gian khổ, hết dự các giải trẻ rồi cho mượn ở Sài Gòn, cuối cùng mới trụ lại với đội bóng Thủ đô.

10 năm là một quãng thời gian rất dài. Nhiều lứa cầu thủ Hà Nội đã đến và đi, để rồi giờ họ mới được hưởng trái ngọt đào tạo trẻ. Bóng đá không phải câu chuyện một sớm một chiều. Những ai muốn soán ngôi Hà Nội, có lẽ phải kinh qua chính cái thử thách 10 năm này.

Xem thêm
Nhà thơ Trương Trọng Nghĩa làm Chủ tịch Hội văn nghệ Tiền Giang

Nhà thơ Trương Trọng Nghĩa vừa đắc cử Chủ tịch Hội văn nghệ tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ 2024 - 2029, trở thành người trẻ nhất cả nước giữ vị trí lãnh đạo văn nghệ địa phương.

Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm