| Hotline: 0983.970.780

Du lịch cộng đồng là nền tảng phát triển của Con Cuông

Thứ Bảy 14/12/2024 , 16:10 (GMT+7)

Huyện Con Cuông hội tụ các yếu tố để phát triển loại hình du lịch cộng đồng, muốn giữ vững bản sắc cần bám vào giá trị cốt lõi của đồng bào dân tộc Thái.

Các đại biểu khảo sát thực tế tại một homestay ở khe Rạn, xã Bồng Khê, một địa điểm trải nghiệm nổi tiếng của huyện Con Cuông. Ảnh: BH.

Các đại biểu khảo sát thực tế tại một homestay ở khe Rạn, xã Bồng Khê, một địa điểm trải nghiệm nổi tiếng của huyện Con Cuông. Ảnh: BH.

Ngày 13/12 tại huyện Con Cuông, Sở KH-CN đã phối hợp với UBND huyện Con Cuông (Nghệ An) tổ chức hội thảo khoa học “Xây dựng, lựa chọn và phát huy các yếu tố dân tộc Thái vào mô hình du lịch cộng đồng ở Con Cuông”.

Dự hội nghị có đại diện Bộ TT-TT, các nghệ nhân ẩm thực Việt Nam, lãnh đạo các sở ngành liên quan cùng đại diện một số homestay hoạt động trên địa bàn. Các ông Nguyễn Khắc Lâm, Phó Giám đốc Sở KH-CN và Lô Văn Thao, Chủ tịch UBND huyện Con Cuông đồng chủ trì.

Huyện miền núi Con Cuông có 7 dân tộc anh em sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc Thái chiếm đến 75%. Con Cuông được đánh giá là địa phương đi đầu trong phát triển mô hình du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống ở khu vực miền Tây xứ Nghệ.

Hiện Con Cuông có 4 bản du lịch cộng đồng của người Thái gồm bản Nưa, bản Nà Pha (xã Yên Khê), bản Khe Rạn (xã Bồng Khê), bản Xiềng (xã Môn Sơn). Trong đó, 3/4 bản được công nhận OCOP 3 sao.

Hội thảo gợi mở phương hướng phát triển du lịch cộng đồng gắn với giá trị văn hóa cốt lõi. Ảnh: BH.

Hội thảo gợi mở phương hướng phát triển du lịch cộng đồng gắn với giá trị văn hóa cốt lõi. Ảnh: BH.

Đồng bàodân tộc Thái tại huyện Con Cuông mang nhiều nét đặc trưng trong văn hóa cũng như ở nếp sống thường nhật, qua bao thế hệ vẫn lưu giữ được những tri thức bản địa như dân ca dân vũ, y học dân gian, ẩm thực, thủ công truyền thống…, những giá trị văn hóa này là nền tảng vững chắc để miền Trà Lân hướng đến mục tiêu phát triển sinh kế nhưng không làm mai một đi vốn quý đặc trưng.

Nhằm khai thác tối đa các giá trị tri thức của đồng bào dân tộc Thái nơi đây, qua đó vận dụng hài hòa, linh hoạt để phát triển du lịch cộng đồng, Sở KH-CN tỉnh Nghệ An đã giao Trung tâm Khoa học xã hội và nhân văn phối hợp chặt chẽ, nhuần nhuyễn với UBND huyện Con Cuông tổ chức xây dựng mô hình phát huy tri thức bản địa, nâng tầm không gian ẩm thực nhằm đáp ứng yêu cầu của thực khách trong và ngoài nước.

Quá trình thực hiện, nhất thiết phải định hướng truyền thông đúng cách, tập trung lan tỏa mô hình du lịch cộng đồng ở Con Cuông theo hướng du lịch sinh thái bền vững, không vì nhu cầu phát triển kinh tế mà xóa nhòa những giá trị văn hóa cốt lõi.

Con Cuông thuộc khu vực miền Tây Nghệ An, được thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho cảnh sắc nên thơ, sơn thủy hữu tình. Trải qua hàng trăm năm lịch sử miền Trà Lân vẫn còn đó những bản làng Thái cổ xưa, vẫn lưu giữ nguyên vẹn bản sắc văn hóa truyền thống riêng biệt. Dù xã hội đổi thay không ngừng nhưng các ngành, nghề truyền thống (dệt thổ cẩm, mây tre đan, sản xuất rượu men lá, nếp cẩm, rượu cần) vẫn được đồng bào duy trì như thể cơm ăn nước uống hàng ngày.

Ý thức được tiềm năng và lợi thế riêng biệt, 10 năm nay Con Cuông đã tập trung đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch canh nông. Miệt mài vun đắp qua thời gian, đến nay Con Cuông đã vươn mình thành điểm du lịch trả nghiệm đáng chú ý tại miền Tây Nghệ An và toàn vùng Bắc Trung bộ.

Xem thêm
Ra mắt Hội quán Nông dân huyện Châu Thành và dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô'

Kiên Giang Hội quán Nông dân huyện Châu Thành và dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô' là nơi học tập, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp.

Điểm sáng phát triển văn hóa- thể thao ở Bến Tre

Bến Tre Lĩnh vực văn hoá phát triển góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân, từ đó tạo nền tảng cho sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Tinh hoa làng nghề và đặc sản 30 tỉnh thành hội tụ TP.HCM

500 sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản vùng miền của hơn 200 doanh nghiệp đến từ 30 tỉnh, thành phố giới thiệu, quảng bá tại TP.HCM.