| Hotline: 0983.970.780

Du lịch đem lại sức sống mới cho TP.HCM

Thứ Năm 07/04/2022 , 09:11 (GMT+7)

Theo Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ, ngành du lịch Thành phố đã tái khởi động, đem lại sức sống mới sau thời gian dài yên ắng do đại dịch Covid-19.

Kỳ họp thứ năm (kỳ họp chuyên đề) HĐND TP.HCM Khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 sáng 7/4. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Kỳ họp thứ năm (kỳ họp chuyên đề) HĐND TP.HCM Khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 sáng 7/4. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Sáng 7/4, HĐND TP.HCM Khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ năm (kỳ họp chuyên đề) xem xét, ban hành một số chính sách quan trọng nhằm phục hồi kinh tế xã hội.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM nhìn nhận, năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng để nhanh chóng khắc phục những tổn thất rất lớn do đại dịch Covid -19 và khẩn trương phục hồi kinh tế thật nhanh, thật bền vững.

Đến nay, Kinh tế TP.HCM đã hồi phục sau đại dịch Covid-19 và có nhiều điểm sáng báo hiệu sự khởi sắc, cho thấy dư địa, tiềm lực và sức sống của doanh nghiệp kinh tế Thành phố (TP) khá tốt; tăng trưởng đạt mức dương, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn TP (GRDP) quý 1/2022 ước tính tăng 1,88% so với cùng kỳ.

Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản, công nghiệp, xây dựng; khu vực dịch vụ đều tăng so với cùng kỳ; Các trường học tiếp tục duy trì hai hình thức trực tiếp và trực tuyến, đảm bảo tất cả học sinh được học tập với điều kiện tốt nhất; công tác giảm nghèo bền vững và đảm bảo an sinh xã hội, giải quyết việc làm tiếp tục được triển khai có hiệu quả. Tình hình an ninh - quốc phòng, trật tự - an toàn xã hội được duy trì tốt góp phần tích cực vào quá trình phục hồi của nền kinh tế.

Bên cạnh đó, ngành du lịch TP với thông điệp “Du lịch an toàn”, “An toàn trong từng trải nghiệm”, “Người Thành phố đi du lịch Thành phố” đã tái khởi động, đem lại sức sống mới cho TP sau thời gian dài “yên ắng”.

Bên cạnh những mặt tích cực, TP.HCM còn đối mặt với nhiều khó khăn trước diễn biến tình hình an ninh, kinh tế thế giới còn nhiều diễn biến ảnh hưởng khó lường; giá dầu gia tăng và rủi ro lạm phát kéo theo một số yếu tố bất lợi ảnh hưởng hoạt động phục hồi phát triển kinh tế - xã hội. Song song đó, nguy cơ dịch bệnh Covid -19 vẫn luôn thường trực, nhất là đối với các biến chủng mới.

"Thời gian qua, cả nước và TP chúng ta đã chứng kiến, trải qua nỗi day dứt vì những mất mát không bao giờ có thể đong đếm với hàng triệu người ở TP này. Chúng ta không thể mô tả thêm về những nỗi tang thương của nhiều cảnh gia đình. Nhưng chúng ta cũng không được phép quên, trách nhiệm của mỗi người, mỗi tổ chức và cá nhân trong xã hội phải chăm lo cho những mảnh đời “đã bị tổn thương” bởi dịch Covid-19 như một trong những việc cần để làm lành dần những nỗi đau…", bà Lệ bày tỏ.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Cũng theo bà Lệ, kỳ họp sẽ nghe, thảo luận, xem xét cho ý kiến để quyết nghị một số nội dung quan trọng cấp bách. Trong đó, xem xét thông qua Nghị quyết về chính sách đặc thù chăm lo, hỗ trợ người cao tuổi và trẻ em mồ côi có hoàn cảnh thật sự khó khăn trên địa bàn TP nhằm mục đích hỗ trợ kịp thời và đảm bảo người cao tuổi, trẻ em mồ côi và những đối tượng có hoàn cảnh thật sự khó khăn chưa được hưởng chính sách xã hội theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP được chăm lo, hỗ trợ ổn định cuộc sống;

Đồng thời, nhằm tạo động lực, thu hút, đãi ngộ, phát triển nhân lực cho trạm y tế xã, phường, thị trấn –(nơi đầu tiên chăm sóc sức khỏe ban đầu, người dân có thể tiếp cận khi ốm đau, dịch bệnh) đủ về số lượng, phù hợp về cơ cấu và không ngừng nâng cao về chất lượng, HĐND sẽ xem xét thông qua Nghị quyết về các chính sách đặc thù về củng cố, nâng cao năng lực Trạm y tế phường, xã, thị trấn trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid 19 và đến năm 2025;

Bên cạnh đó, xem xét thông qua Nghị quyết về triển khai dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM; chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện Dự án xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM nhằm hình thành tuyến đường vành đai 3 liên kết, nâng cao hiệu quả khai thác tuyến đường bộ cao tốc, các quốc lộ hướng tâm đã và đang triển khai để phát huy hiệu quả các tuyến đường này; giải quyết nhu cầu giao thông kết nối các đô thị vệ tinh của TP, Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Qua đó, tạo đột phá về hạ tầng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh; cũng là đáp ứng kỳ vọng của người dân TP…

Kỳ họp cũng sẽ thảo luận các tờ trình liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, ngân sách, đô thị, văn hóa - xã hội – quốc phòng an ninh...

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Giá đất bồi thường thấp hơn giá thị trường ảnh hưởng đến giải phóng mặt bằng

THỪA THIÊN - HUẾ Giá bồi thường đất ở, đất trồng rừng sản xuất thấp hơn nhiều so với giá thị trường dẫn đến công tác giải phóng mặt gặp rất nhiều khó khăn.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm