| Hotline: 0983.970.780

Du lịch sinh thái chính là bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ văn hóa

Thứ Ba 26/09/2023 , 22:02 (GMT+7)

Đây là ý kiến được đưa ra tại Tọa đàm chủ đề ‘Phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo tồn đa dạng sinh học’ tại Vườn Quốc gia Bidoup Núi Bà, chiều 26/9.

Vườn Quốc gia Bidoup Núi Bà có cảnh quan thiên nhiên đặc trưng của vùng cao nguyên Di Linh với những đồi thông bạt ngàn, thích hợp phát triển du lịch cộng đồng. Ảnh: Tùng Đinh.

Vườn Quốc gia Bidoup Núi Bà có cảnh quan thiên nhiên đặc trưng của vùng cao nguyên Di Linh với những đồi thông bạt ngàn, thích hợp phát triển du lịch cộng đồng. Ảnh: Tùng Đinh.

Chiều 26/9, tại Vườn Quốc gia Bidoup Núi Bà (Lâm Đồng), Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Ban Quản lý các dự án lâm nghiệp, Cục Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT), Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới tại Việt Nam (WWF Việt Nam) tổ chức Tọa đàm chủ đề “Phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo tồn đa dạng sinh học”.

Ông Triệu Văn Lực, Phó Cục trưởng Cục Lâm nghiệp cho biết, với diện tích rừng trên 14,7 triệu ha, tỷ lệ che phủ rừng 42,2% rừng Việt Nam là nơi cư trú của hàng chục nghìn loài động vật, thực vật hoang dã. Các hệ sinh thái rừng tại Việt Nam có đóng góp rất lớn cho nền kinh tế và phúc lợi cho con người thông qua các dịch vụ mà rừng cung cấp.

Bên cạnh đó, rừng cũng là không gian sinh sống của khoảng 25 triệu người dân sống phụ thuộc vào rừng; trong đó chủ yếu là cộng đồng các dân tộc thiểu số với những nét đặc trưng văn hóa, bản sắc dân tộc gắn với rừng. Đây là tiềm năng to lớn để phát triển các giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng.

Hiện các khu rừng, vườn quốc gia... đã và đang là nơi tổ chức các hoạt động du lịch, điểm đến tham quan, trải nghiệm, nghỉ ngơi ngắm cảnh, quan sát động thực vật hoang dã. Qua đó đã tạo sinh kế cho người dân xung quanh, đặc biệt là những người dân ở “vùng đệm” góp phần cải thiện đời sống người dân, đảm bảo an ninh trật tự địa bàn vùng đó.

Tọa đàm chủ đề 'Phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo tồn đa dạng sinh học' tại Vườn Quốc gia Bidoup Núi Bà, chiều 26/9. Ảnh: Thành Chương.

Tọa đàm chủ đề “Phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo tồn đa dạng sinh học” tại Vườn Quốc gia Bidoup Núi Bà, chiều 26/9. Ảnh: Thành Chương.

Về phía USAID, ông John Kiely Beebe Harris, Phó phòng Môi trường, biến đổi khí hậu, USAID tại Việt Nam cho rằng, du lịch sinh thái có tiềm năng để xây dựng cho các khu bảo tồn, tạo nên nguồn thu cho các khu rừng và bảo tồn đa dạng sinh học, cùng với đó đem lại nguồn thu nhập cho cộng đồng địa phương.

Trong thời gian tới, phát triển du lịch sinh thái tại Việt Nam rất quan trọng vì không những phải đảm bảo những lợi ích của du lịch sinh thái sẽ đem lại lợi ích cho cộng đồng ở địa phương mà còn phải đảm bảo rằng những nơi có vườn quốc gia, những nơi phát triển du lịch sinh thái và những khu bảo tồn luôn được phát triển bền vững.

"Du lịch sinh thái chính là bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ văn hóa, bảo vệ tương lai", ông John Kiely Beebe Harris chia sẻ tại hội thảo.

Ngoài ra, tại tọa đàm, các diễn giả cho rằng, Việt Nam cần xem xét để có những chính sách, chiến lược và cách tiếp cận phù hợp hơn để thúc đẩy việc đa dạng hóa các hình thức cung cấp các dịch vụ hệ sinh thái rừng. Hay có thể nói là đa dạng phúc lợi rừng cho cuộc sống con người, từ đó giúp mỗi người hiểu biết, trân trọng hơn về rừng, chung tay bảo vệ rừng nói riêng và bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học ở Việt Nam.

Đến nay, cả nước đã xác lập được 167 khu rừng đặc dụng; trong đó có 34 vườn quốc gia, 56 khu bảo tồn thiên nhiên, 14 khu bảo tồn loài/sinh cảnh, 54 khu bảo vệ cảnh quan và các khu rừng nghiên cứu, thực nghiệm khoa học thuộc 9 đơn vị khoa học...

Bên cạnh sự phong phú về tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học, cảnh quan hùng vĩ, gắn liền với những giá trị văn hóa, tâm linh và bảo vệ môi trường, hệ thống rừng đặc dụng của Việt Nam còn có tiềm năng to lớn để phát triển các giá trị của dịch vụ hệ sinh thái rừng, nhất là phát triển du lịch sinh thái.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Công trình thủy lợi Thượng Mỹ Trung xuống cấp

Công trình thủy lợi Thượng Mỹ Trung trên địa bàn tỉnh Quảng Bình hiện đã xuống cấp, cần nâng cấp để phát huy hiệu quả.