| Hotline: 0983.970.780

Đường Nhuệ và con nuôi hầu tòa

Thứ Hai 11/05/2020 , 10:32 (GMT+7)

Dư luận kỳ vọng phiên tòa này có thể làm rõ vai trò của Đường Nhuệ và những thế lực hỗ trợ phía sau.

Đường NHuệ tại tòa. Ảnh: HQH.

Đường NHuệ tại tòa. Ảnh: HQH.

Ngày 11/5, Tòa án Nhân dân Cấp cao mở phiên xử phúc thẩm vụ án hình sự ông Nguyễn Văn Lẫm (58 tuổi, ngụ số 138 đường Nguyễn Danh Đới, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình) và vợ là bà Phạm Thị Quyết (53 tuổi) về tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Đáng chú ý, tại phiên tòa này, Đường Nhuệ (Nguyễn Xuân Đường, 49 tuổi, trú tại phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình) và con nuôi Tiến Trắng (Bùi Mạnh Tiến, 25 tuổi, trú tại huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) được triệu tập đến phiên tòa xét này với vai trò nhân chứng.

Trong đơn tố cáo mới nhất, anh Nguyễn Văn Hà, con trai ông Lẫm bà Quyết khẳng định có những bao che của một số công an đối với “ông trùm” Nguyễn Xuân Đường.

Cụ thể, trong đơn tố cáo, anh Nguyễn Văn Hà hiện là công an phường Phúc Khánh (Thành phố Thái Bình) kiến nghị làm rõ 2 vụ án liên quan đến bố anh ta là ông Nguyễn Văn Lẫm, Giám đốc Công ty TNHH Lâm Quyết, đồng thời chỉ đích danh một số cán bộ, lãnh đạo Công an Thành phố Thái Bình đã có biểu hiện bao che khi tham gia thụ lý các vụ án.

Theo nội dung đơn tố cáo, năm 2006, bố mẹ anh Hà là ông Nguyễn Văn Lẫm và bà Phạm Thị Quyết thành lập Công ty TNHH Lâm Quyết với có 27 công nhân. Do ký được nhiều hợp đồng với các công trình xây dựng nên cần vốn để mua nguyên liệu, ông bà Lẫm Quyết nhiều lần vay của Nguyễn Xuân Đường (Đường Nhuệ) tổng cộng 1,7 tỷ đồng. Mức lãi suất hai bên thống nhất là 2.000 đồng/triệu/ngày, không có thời hạn trả.

Do công việc làm ăn gặp nhiều khó khăn, ông Lẫm nhiều lần xin Đường trả dần nhưng không nhận được sự đồng ý của “ông trùm”. Mục đích của Đường là ép ông Lẫm phải nhượng lại Công ty TNHH Lâm Quyết.

18h ngày 3/10/2017, khi vợ chồng ông Lẫm không có nhà, Nguyễn Xuân Đường đưa đàn em mang theo đao kiếm đến Công ty Lâm Quyết đòi nợ. Có mặt tại công ty và thay bố mẹ xử lý vụ việc, anh Nguyễn Văn Hà đã bị Đường chỉ thẳng mặt: “Mày bảo với mọi người là công ty này bố mẹ mày đã ủy quyền cho chú để chú xử lý”.

Nói xong Đường Nhuệ cho quân ăn ngủ luôn tại văn phòng công ty, đuổi công nhân ra ngoài, không cho công ty hoạt động sản xuất… nhằm gây sức ép bắt ông Lẫm phải nhượng lại công ty cho mình. Sau đó, để “thị uy sức mạnh”, Đường Nhuệ còn cho người đập phá máy móc, nhà xưởng của Công ty Lâm Quyết…

Cùng bất đắc dĩ gia đình ông Lẫm phải gửi đơn tố cáo vụ việc này đến Công an Thành phố Thái Bình, Công an tỉnh Thái Bình. Tuy nhiên, theo nội dung tố cáo của anh Nguyễn Văn Hà, đã có sự bao che của công an khiến vụ việc của gia đình anh bị thay đổi bản chất.

“Khi làm việc với Đội Cảnh sát kinh tế Công an Thành phố Thái Bình, bố mẹ tôi yêu cầu việc tố cáo Đường Nhuệ là vấn đề hình sự, yêu cầu chuyển hồ sơ cho Đội Cảnh sát hình sự Công an Thành phố Thái Bình thụ lý.

Tuy nhiên, ông Cao Giang Nam, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an Thành phố Thái Bình và ông Nguyễn Hữu Vinh, Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế Thành phố Thái Bình đã không chuyển hồ sơ cho Đội Cảnh sát hình sự để làm rõ hành vi phạm tội của Đường Nhuệ mà yêu cầu bố mẹ tôi về lại Công ty Lâm Quyết khi công ty đã bị hủy hoại, cướp đoạt tài sản”, anh Nguyễn Văn Hà tố cáo.

Cũng theo anh Hà, quá bất bình với cách hành xử của ông Cao Giang Nam và ông Nguyễn Hữu Vinh, bố mẹ anh Hà đã có đơn gửi lên Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thái Bình tiếp tục tố cáo hành vi của Đường Nhuệ nhưng sau đó, hồ sơ vụ việc lại được chuyển về Đội Cảnh sát kinh tế Công an Thành phố Thái Bình.

“Bố mẹ tôi đã nhiều lần đề nghị Công an Thành phố Thái Bình khám nghiệm hiện trường, điều tra xác minh vụ hủy hoại tài sản nhưng ngày 29/1/2018, ông Cao Giang Nam mới ký thông báo thời hạn giải quyết nguồn tin về tội phạm và cũng không khám nghiệm hiện trường, không xác minh hậu quả thiệt hại. Cuối cùng, vào ngày 29/3/2018, ông Cao Giang Nam ký thông báo số 12 về việc “Không khởi tố vụ án hình sự” liên quan đến tố cáo Đường Nhuệ của ông Lẫm và bà Quyết.

Ngày 16/4/2018, ông Lẫm, bà Quyết bị Công an Thành phố Thái Bình bắt giữ về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” sau khi một chủ nợ là ông Đỗ Văn Tới làm đơn tố cáo. Tháng 6/2019, hai người chủ của Công ty TNHH Lâm Quyết bị tuyên phạt lần lượt là 14 và 13 năm tù.

Trước khi phiên phúc thẩm diễn ra, ông Lẫm và bà Quyết đã được cơ quan chức năng cho tại ngoại.

Xem thêm
Khởi tố doanh nghiệp đầu độc vườn ao chuồng

Bộ Công an ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây ô nhiễm môi trường với Công ty TNHH Xây dựng sản xuất và Thương mại Phú Lâm địa chỉ tại Bắc Ninh.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.