| Hotline: 0983.970.780

Đường tuần tra trong lõi rừng Cúc Phương

Thứ Năm 19/01/2023 , 07:10 (GMT+7)

Dựng xe máy ở bìa rừng, các cán bộ kiểm lâm Vườn Quốc gia Cúc Phương bắt đầu chuyến tuần tra vào giữa buổi sáng, dự kiến nhá nhem tối mới ra khỏi rừng.

 

Vườn quốc gia Cúc Phương có diện tích hơn 22.000 ha nằm trên địa bàn 3 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa và Hòa Bình. Vùng lõi trong trung tâm của rừng có diện tích hơn 6.000 ha với một hệ động thực vật rất phong phú. Nơi đây là phân khu bảo vệ nghiêm ngặt.

 

Để bảo vệ diện tích rừng rộng lớn này, VQG đã thành lập một lực lượng hùng hậu gồm: 12 trạm kiểm lâm, 1 đội cơ động tuần tra xuyên rừng. Đặc biệt, khu vực tiếp giáp với đường Hồ Chí Minh được xem là điểm nóng nên lực lượng kiểm lâm túc trực 24/24 giờ, không cho các đối tượng xấu có cơ hội vào rừng chặt phá, săn bắn.

 

Để đảm bảo công tác tuần tra, kiểm soát trên diện tích rộng, các thành viên kiểm lâm cơ động sẽ phối hợp với quân số các trạm cố định để lập các tổ, nhóm làm nhiệm vụ. Trong ảnh là 2 thành viên tổ cơ động phối hợp với 2 thành viên Trạm Kiểm lâm số 3 đi tuần tra từ khu vực bìa rừng trên địa bàn xã Thành Yên, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa.

 

Để chiếc xe máy công vụ ở bìa rừng, các cán bộ kiểm lâm bắt đầu chuyến tuần tra trong những ngày giáp Tết Nguyên đán. Mỗi chuyến có khi kéo dài từ 8 - 10 tiếng và khi họ ra khỏi rừng thì trời cũng đã nhá nhem tối nhưng đặc biệt xe máy để bìa rừng không lo mất cắp.

 

Theo các cán bộ kiểm lâm của vườn, mùa đông tuy có rét nhưng lại là mùa anh em đi tuần thuận lợi nhất vì đường đi khô ráo. "Chỉ cần vài hạt mưa xuân, đất sẽ nhão, đá sẽ trơn đi lại vất vả, nguy hiểm hơn rất nhiều", anh Đinh Trung Thành, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm số 3 của vườn chia sẻ trong khi chân vẫn đang sưng tấy vì bị thương khi đi tuần.

 

Với đặc thù diện tích rộng, lực lượng mỏng, để đảm bảo công tác bảo vệ, phòng chống cháy rừng thì ngoài tuần tra, giám sát thì lực lượng kiểm lâm phải hết sức quan tâm, đẩy mạnh phối hợp với chính quyền địa phương cũng như các hạt kiểm lâm lân cận. Nhờ sự quan tâm của cán bộ kiểm lâm nên bà con trong khu vực đã thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng, thay đổi những tập tục trước đây, không vào rừng săn bắt, hái lượm nữa.

Lễ hội sen Đồng Tháp thu hút trên 200.000 lượt khách đến tham quan

Lễ hội sen Đồng Tháp thu hút trên 200.000 lượt khách đến tham quan

Xã hội 10:03

Sau 4 ngày tổ chức, lễ hội sen Đồng Tháp lần 2 - 2024 từ ngày 16 - 19/5 đã thu hút trên 200.000 lượt khách đến tham quan, đem lại doanh thu gần 100 tỷ đồng.

Đề xuất phát hành 'trái phiếu chính quyền địa phương' làm các dự án trọng điểm

Đề xuất phát hành 'trái phiếu chính quyền địa phương' làm các dự án trọng điểm

Xã hội 09:32

Lãnh đạo Thừa Thiên - Huế đề nghị phát hành ‘trái phiếu chính quyền địa phương’ huy động vốn đầu tư các dự án trọng điểm vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung.

Tiễn đưa 12 hài cốt liệt sĩ từ Lào về nước

Tiễn đưa 12 hài cốt liệt sĩ từ Lào về nước

Xã hội 09:00

THỪA THIÊN - HUẾ Đội 192 tiến hành tìm kiếm hàng trăm vị trí thuộc các tỉnh Xalavan, Sê Kong (Lào) và đã cất bốc 12 hài cốt liệt sĩ là quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam.

Bến Tre tiếp thêm giọt nước nghĩa tình cho hộ nghèo xã Thạnh Trị

Bến Tre tiếp thêm giọt nước nghĩa tình cho hộ nghèo xã Thạnh Trị

Xã hội 16:15

Chương trình đã trao hơn 6.000 lít nước sinh hoạt, 200 bình nước, 200 lốc nước uống cho 100 hội viên, nông dân và người dân khó khăn tại xã Thạnh Trị, huyện Bình Đại.

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Xã hội 17:36

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.

Nghiên cứu khoa học là sức sống của trường đại học

Nghiên cứu khoa học là sức sống của trường đại học

Xã hội 14:53

Trải qua 68 năm xây dựng và phát triển, Học viện Nông nghiệp Việt Nam luôn thực hiện theo phương châm 'Nghiên cứu khoa học là sức sống của trường đại học'...

Xem thêm