| Hotline: 0983.970.780

Vườn Quốc gia Cúc Phương bảo tồn và phát huy các giá trị bền vững

Thứ Bảy 03/12/2022 , 08:55 (GMT+7)

Sau 60 năm hình thành và phát triển, Vườn quốc gia Cúc Phương vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Tập thể VQG Cúc Phương. Ảnh: Tùng Đinh.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Tập thể VQG Cúc Phương. Ảnh: Tùng Đinh.

Ngày 2/12, Vườn quốc gia Cúc Phương tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ông Nguyễn Quốc Trị, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT đã trao tặng phần thưởng cao quý cho Vườn quốc gia Cúc Phương.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư chúc mừng tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Vườn Quốc gia Cúc Phương và ngành lâm nghiệp nói chung qua các thời kỳ. Chủ tịch nước đánh giá cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn và phát huy các giá trị tài nguyên, đa dạng sinh học của các hệ sinh thái rừng, di sản thiên nhiên vô cùng quý giá của đất nước. 

Chủ tịch nước cũng ghi nhận, biểu dương sự hỗ trợ tích cực và những đóng góp rất quan trọng của hệ thống chính trị các cấp, cộng đồng địa phương vùng đệm thuộc 3 tỉnh Ninh Bình, Hòa Bình, Thanh Hóa; các nhà nghiên cứu, các đối tác, các tình nguyện viên đã tham gia bảo vệ, phát triển bền vững Vườn Quốc gia Cúc Phương. Chủ tịch nước mong muốn toàn xã hội chung tay giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị Vườn Quốc gia bền vững cho muôn đời sau.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Tùng Đinh.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Tùng Đinh.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị chúc mừng các thế hệ lãnh đạo, viên chức, người lao động của Vườn trong suốt 60 năm qua.

Để đạt phát huy các kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Thứ trưởng đề nghị tập thể cấp ủy Đảng và lãnh đạo Vườn Quốc gia Cúc Phương tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm: Phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các địa phương trong vùng để bảo vệ rừng, tạo nền tảng triển khai toàn diện các nhiệm vụ, chức năng được giao; mở rộng các hoạt động nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế và bảo tồn đa dạng sinh học; khẩn trương xây dựng đề án du lịch sinh thái theo quy định của pháp luật về lâm nghiệp nhằm đầu tư, khai thác các lợi thế, tạo nguồn thu ổn định, bền vững.

Giám đốc Nguyễn Văn Chính chia sẻ về chặng đường phát triển 60 năm của Vườn Quốc gia Cúc Phương. Ảnh: Tùng Đinh.

Giám đốc Nguyễn Văn Chính chia sẻ về chặng đường phát triển 60 năm của Vườn Quốc gia Cúc Phương. Ảnh: Tùng Đinh.

Theo ông Nguyễn Văn Chính, Giám đốc Vườn Quốc gia Cúc Phương, Vườn quản lý địa bàn rộng, hiểm trở, bị chia cắt bởi các dãy núi đá vôi. Xung quanh vùng đệm có tới hơn 90.000 người dân sinh sống, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mường; đời sống khó khăn, nhiều người sống phụ thuộc vào rừng.

Không ngại khó, lực lượng kiểm lâm của Vườn luôn thực hiện tốt phương châm sát dân, bám rừng để quản lý ranh giới và bảo vệ rừng tận gốc. Ngoài các nhiệm vụ chuyên môn chính là bảo vệ rừng, Vườn đã đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học, cứu hộ, bảo tồn động thực vật, phát triển du lịch xanh…

Cũng trong dịp này, Bộ trưởng NN-PTNT tặng bằng khen, kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp phát triển NN-PTNT" cho một số tập thể, cá nhân của Vườn. Ghi nhận những đóng góp quan trọng của Vườn quốc gia Cúc Phương đối với địa phương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình đã quyết định tặng bằng khen cho 1 tập thể và 2 cá nhân của Vườn.

Đây là những phần thưởng cao quý, là niềm cổ vũ, động viên, khích lệ rất lớn dành cho các thế hệ cán bộ công nhân viên chức Vườn Quốc gia Cúc Phương.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cho vay theo chuỗi giá trị, kênh 'bơm vốn' giảm rủi ro trong sản xuất nông nghiệp

Hội thảo 'Thực trạng cho vay theo chuỗi giá trị tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á' thảo luận về các kinh nghiệm tín dụng nông nghiệp hiện nay.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cảnh báo: Vùng núi Bắc bộ có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất

Các chuyên gia cảnh báo, trong những ngày tới, mưa lớn có nguy cơ gây ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi Bắc bộ.