| Hotline: 0983.970.780

ESG trong nông nghiệp là một chặng đường dài

Thứ Năm 23/05/2024 , 20:46 (GMT+7)

Các chuẩn mực ESG được xem là thang đo về giá trị chân chính của doanh nghiệp. Thực hiện ESG giúp doanh nghiệp dễ thành công hơn khi nhận thức cộng đồng ngày càng cao.

Ngày 23/5, hội thảo "Tìm động lực tăng trưởng từ ESG" do Báo Đầu tư và Công ty WBS tổ chức đã thu hút đông đảo sự tham gia của các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp trong và ngoài nước quan tâm đến tăng trưởng "xanh" và phát triển bền vững.

Tại diễn đàn, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trong hành trình tăng trưởng xanh, ESG là bộ tiêu chuẩn đo lường đánh giá sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Bởi ngoài vấn đề lợi nhuận, doanh nghiệp phải quan tâm đến cả các yếu tố về môi trường, xã hội.

Các doanh nghiệp lớn hiện đều nhận ra rằng việc thúc đẩy, tuân thủ ESG không chỉ giúp họ phát triển bền vững, mà tạo ra lợi ích lâu dài cho cổ đông và cộng đồng.

Toàn cảnh hội thảo 'Tìm động lực tăng trưởng từ ESG'.

Toàn cảnh hội thảo "Tìm động lực tăng trưởng từ ESG".

Ông Nguyễn Tú Anh, Giám đốc Trung tâm Thông tin, Phân tích và Dự báo kinh tế (Ban Kinh tế Trung ương) cho rằng, chuyển đổi xanh phải bắt nguồn từ nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp, của người dân.

"Các chuẩn mực ESG chính là thang đo về giá trị chân chính của một doanh nghiệp. Thực hiện ESG không chỉ làm cho doanh nghiệp cảm thấy những thành công của mình thực sự có ý nghĩa hơn, lớn hơn và bao trùm hơn mà còn giúp cho doanh nghiệp dễ thành công hơn trong bối cảnh mà nhận thức về các vấn đề xã hội, môi trường của cộng đồng ngày càng cao", ông Tú Anh nêu quan điểm.

Còn theo ông Matthew Smith, Giám đốc nghiên cứu Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, dựa trên các tính toán trong thời gian qua, trong bối cảnh các yếu tố khác của doanh nghiệp không đổi, nếu công ty có chuẩn mực ESG tốt hơn thì sẽ có rủi ro ít hơn.

Là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề từ biến đổi khí hậu, diễn biến thời tiết luôn tác động mạnh đến cả sản lượng nông nghiệp lẫn diện tích trồng trọt, chăn nuôi của Việt Nam.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường diễn biến ngày càng khó lường, việc phát triển bền vững, thực hành ESG trong sản xuất nông nghiệp, chế biến nông sản ngày càng được Việt Nam chú trọng.

Theo các chuyên gia, trên chặng đường hướng tới nông nghiệp xanh, bên cạnh vấn đề nhận thức thì rào cản lớn nhất đang là chi phí lớn. Doanh nghiệp cần nhìn nhận đây là những khoản đầu tư lâu dài, có giá trị trong tương lai để cùng hướng tới sự chuyển dịch trong hoạt động sản xuất nông nghiệp một cách mạnh mẽ hơn.

Ngành nông nghiệp được kỳ vọng lớn khi áp dụng ESG.

Ngành nông nghiệp được kỳ vọng lớn khi áp dụng ESG.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng cần khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các hoạt động về chuyển đổi xanh; cũng như tăng cường và nâng cao năng lực, nhận thức của cả người dân và doanh nghiệp để thúc đẩy nhanh hơn quá trình chuyển đổi xanh.

Đồng thời, trong hành trình chuyển đổi, vai trò của công nghệ rất quan trọng, quyết định sự thành bại khi thực hiện mục tiêu ESG.

Xem thêm
Kiến nghị điều tra việc 'rút ruột' hồ tiêu, cà phê tại cảng Cát Lái

Ngày 11/6, VPSA cho biết, đã có văn bản gửi Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn vào cuộc, điều tra về việc thiếu hụt hàng hóa xuất khẩu.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Ông Phùng Quang Hiệp được phân công phụ trách Đảng bộ Vinachem

Chiều 10/6, Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định giao Phụ trách Đảng bộ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cho ông Phùng Quang Hiệp.

Đi tìm 'bài thuốc' chữa lành 'điểm đau' của khách hàng trong hành trình sở hữu nhà

Thị trường bất động sản đang xôn xao trước thông tin Vinhomes chuẩn bị ra mắt mô hình phân phối O2O (online to offline - trực tuyến tới trực tiếp) hoàn thiện nhất từ trước đến nay...

Bình luận mới nhất

Những thông tin từ bài viết này càng gợi cho những người làm thủy lợi ở ĐBSCL nhớ tới món nợ trên hơn bao giờ hết! Dự án “Hệ thống công trình phân ranh mặn, ngọt Sóc Trăng - Bạc Liêu” (giai đoạn 2009 -2012) ra đời sau sự kiện phá đập Láng Châm mới chỉ là biện pháp đối phó tình thế (khi mà mặn đã xâm nhập vào đến thị xã Ngã Năm). Khi phê duyệt chủ trương đầu tư Hệ thống Thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 1, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Rà soát, bổ sung quy hoạch, đề xuất các giải pháp trữ ngọt, cấp ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong điều kiện hạn hán, thích ứng với biến đổi khí hậu, sụt lún và đập thủy điện trên thượng nguồn sông Mê Kông ảnh hưởng đến vùng Bán đảo Cà Mau. Dự án “Cống âu thuyền Ninh Quới” là bước đột phá trung gian đầu tiên của Hệ thống, thuộc giai đoạn 2 nhưng lại được làm trước đã phát huy hiệu quả bất ngờ, tạo ra được cục diện mới, lòng tin vào cách làm mới đáp ứng thực tế đời sống và hợp với lòng dân, từng bước tháo gỡ thế bí do xung đột mặn ngọt ở 3 tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu trên bán đảo Cà Mau. Hướng chuyển nước ngọt mới bây giờ là rạch Xẻo Chít. Để nước về đến TP Cà Mau, Hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 2 cần có nội dung tiếp nước cho con rạch này trong thời gian tới. (KS thủy lợi Nguyễn Anh Tuấn – Hội Khoa kọc kỹ thuật thủy lợi TP Hồ Chí Minh)
+ xem thêm