| Hotline: 0983.970.780

EU thúc đẩy thỏa thuận toàn cầu ngăn chặn các đại dịch mới

Thứ Sáu 11/02/2022 , 15:55 (GMT+7)

Thỏa thuận có thể bao gồm lệnh cấm thị trường động vật hoang dã và khuyến khích các quốc gia báo cáo về virus hoặc biến thể mới, một quan chức EU nói với Reuters.

Lý thuyết phổ biến về nguồn gốc của đại dịch Covid là do virus lây lan từ động vật hoang dã sang người (Trong ảnh: Một người bán hàng sắp xếp thịt dơi ở chợ Tomohon ở phía bắc Sulawesi, Indonesia, vào năm 2017). Ảnh: Getty.

Lý thuyết phổ biến về nguồn gốc của đại dịch Covid là do virus lây lan từ động vật hoang dã sang người (Trong ảnh: Một người bán hàng sắp xếp thịt dơi ở chợ Tomohon ở phía bắc Sulawesi, Indonesia, vào năm 2017). Ảnh: Getty.

Các nhà đàm phán quốc tế sẽ gặp nhau lần đầu tiên vào 16/2 để chuẩn bị đàm phán cho một hiệp ước tiềm năng, quan chức này cho biết, người không được phép nói chuyện với truyền thông và vì vậy đã từ chối nêu tên.

Mục đích là đạt được một thỏa thuận sơ bộ vào tháng 8.

Tuy nhiên, Brussels cho đến nay vẫn phải vật lộn để có được sự ủng hộ hoàn toàn cho một hiệp ước mới từ Hoa Kỳ và các quốc gia lớn khác, một số quốc gia không muốn bất kỳ hiệp định nào có tính ràng buộc.

Người phát ngôn của Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, đã đề xuất một hiệp ước mới về đại dịch vào tháng 11/2020, cho biết ông không có bình luận mới về vấn đề này.

Nhà Trắng đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Theo lý thuyết được chấp nhận rộng rãi nhất, đại dịch Covid-19 bắt đầu từ việc lây truyền virus SARS-CoV-2 từ động vật hoang dã sang người.

Mặc dù Bắc Kinh ban đầu được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khen ngợi vì đã nhanh chóng thông báo về loại virus mới, nhưng Mỹ lại cáo buộc Trung Quốc giữ kín thông tin về nguồn gốc của đợt bùng phát.

Một quan chức EU cho biết trong số các biện pháp mà EU muốn đưa vào hiệp ước là đóng cửa dần dần các thị trường động vật hoang dã.

Khuyến khích

Khuyến khích các quốc gia báo cáo về các virus mới cũng được coi là rất quan trọng để giúp phát hiện nhanh chóng và tránh đại dịch bị che đậy.

Năm ngoái, các quốc gia miền nam châu Phi đã bị trừng phạt bởi các lệnh cấm bay sau khi họ xác định được biến thể mới của virus Corona là Omicron. Động thái này được cho là làm dấy lên lo ngại việc có thể ngăn cản báo cáo về các đợt bùng phát trong tương lai nếu các biện pháp khuyến khích không đủ hấp dẫn.

Quan chức này cho biết các biện pháp khuyến khích có thể bao gồm quyền tiếp cận được đảm bảo đối với các loại thuốc và vacxin được phát triển để chống lại các loại virus mới, mà các quốc gia nghèo hơn đã phải vật lộn để có được nhanh chóng trong đại dịch Covid-19 khi các quốc gia giàu có hơn gấp rút đảm bảo nguồn cung cấp.

Các quốc gia phát hiện và báo cáo một loại virus mới cũng có thể nhận được hỗ trợ ngay lập tức, có thể liên quan đến việc vận chuyển thiết bị y tế từ kho dự trữ toàn cầu.

Các cuộc đàm phán sẽ có sự tham gia của các đại biểu từ sáu quốc gia, đại diện cho các khu vực chính trên thế giới - Nhật Bản, Hà Lan, Brazil, Nam Phi, Ai Cập và Thái Lan, các quan chức cho biết.

Brazil, đại diện cho các quốc gia phía bắc và nam Mỹ, ủng hộ một hiệp ước không ràng buộc.

EU, do Hà Lan đại diện, muốn đưa ra các nghĩa vụ ràng buộc về mặt pháp lý để ngăn chặn và báo cáo các đợt bùng phát virus mới, một tài liệu của EU được Reuters cho biết.

Nếu đạt được thỏa thuận, hiệp ước dự kiến ​​sẽ được ký kết vào tháng 5/2024.

Là một phần của quá trình đại tu các quy tắc y tế toàn cầu, các quốc gia cũng đang đàm phán để điều chỉnh Quy định Y tế Quốc tế, một bộ quy tắc toàn cầu nhằm ngăn chặn sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm.

Hai nguồn tin sau các cuộc thảo luận nói với Reuters rằng Hoa Kỳ muốn tăng cường các quy tắc để tăng cường tính minh bạch và cấp cho WHO quyền truy cập nhanh vào các địa điểm bùng phát dịch.

(Theo Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất