| Hotline: 0983.970.780

Triều Tiên phá hủy các tuyến đường nối với Hàn Quốc

Thứ Ba 15/10/2024 , 16:35 (GMT+7)

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã cho nổ tung các tuyến đường nối với Hàn Quốc vào trưa ngày 15/10.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) chia sẻ hình ảnh phía Triều Tiên cho nổ tuyến đường Donghae nối với Hàn Quốc vào trưa ngày 15/10. Ảnh: JCS.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) chia sẻ hình ảnh phía Triều Tiên cho nổ tuyến đường Donghae nối với Hàn Quốc vào trưa ngày 15/10. Ảnh: JCS.

"Quân đội Triều Tiên đã tiến hành các vụ nổ, được cho là nhằm cắt đứt các tuyến đường Gyeongui và Donghae, vào khoảng giữa trưa và đang tiến hành các hoạt động tiếp theo bằng thiết bị hạng nặng", Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết trong một thông cáo gửi báo giới.

JCS cho biết quân đội Hàn Quốc không chịu bất kỳ thiệt hại nào và đã đáp trả bằng cách nổ súng về phía nam đường phân giới quân sự.

"Quân đội đang theo dõi chặt chẽ các hoạt động của quân đội Triều Tiên và duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu", thông cáo cho biết thêm.

Tuần trước, quân đội Triều Tiên đã công bố kế hoạch "chia cắt hoàn toàn" lãnh thổ Triều Tiên với Hàn Quốc, khẳng định rằng họ đã thông báo cho quân đội Mỹ về động thái này để "ngăn chặn bất kỳ đánh giá sai lầm và xung đột bất ngờ nào".

Hàn Quốc và Triều Tiên được kết nối bằng đường bộ và đường sắt dọc theo Tuyến Gyeongui, kết nối thành phố biên giới phía tây Paju của Hàn Quốc với Kaesong của Triều Tiên và Tuyến Donghae dọc theo bờ biển phía đông.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc liên tục leo thang sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un xác định hai miền Triều Tiên là "hai quốc gia thù địch" vào cuối năm ngoái, với việc Bình Nhưỡng đã thực hiện các bước để phá bỏ các tuyến đường bộ liên Triều.

Kể từ đó, Triều Tiên đã dỡ bỏ đèn đường và rải mìn dọc theo sườn đường Gyeongui và Donghae, cũng như triển khai quân đội xây dựng hàng rào chống tăng và gia cố hàng rào dây thép gai ở phía Khu Phi quân sự ngăn cách hai miền Triều Tiên.

Triều Tiên cho nổ các tuyến đường Gyeongui và Donghae nối với Hàn Quốc vào trưa ngày 15/10. Video: JCS.

Tuần trước, Chủ tịch JCS, Đô đốc Kim Myung-soo nói với các nhà lập pháp rằng các tuyến đường Gyeongui và Donghae đã bị cắt đứt từ tháng 8/2024, nhấn mạnh rằng quân đội Hàn Quốc luôn theo dõi sát sao các hoạt động của Triều Tiên.

Căng thẳng giữa 2 nước tiếp tục leo thang sau khi Bắc Triều Tiên hôm 11/10 cáo buộc Hàn Quốc đã phóng thiết bị bay không người lái vào thủ đô Bình Nhưỡng 3 lần trong tháng này. Bà Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, sau đó đã cảnh báo về một "thảm họa tàn khốc" nếu phát hiện thêm thiết bị bay không người lái của Hàn Quốc trên bầu trời thủ đô của Triều Tiên.

Hàn Quốc không xác nhận cũng không phủ nhận cáo buộc trên và cảnh báo rằng Triều Tiên sẽ chứng kiến "sự kết thúc của chế độ" nếu gây ra bất kỳ tổn hại nào cho người Hàn Quốc.

Năm 2020, Triều Tiên đã cho nổ tung văn phòng liên lạc chung liên Triều ở thị trấn biên giới Kaesong sau khi chỉ trích Hàn Quốc vì không ngăn cản những người đào tẩu từ Triều Tiên sang Hàn Quốc rải truyền đơn chống Bình Nhưỡng qua biên giới bằng bóng bay.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất