| Hotline: 0983.970.780

FSB: Ukraine 'liên quan trực tiếp' vụ khủng bố ở ngoại ô Moscow

Thứ Sáu 24/05/2024 , 18:06 (GMT+7)

Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Aleksandr Bortnikov cho biết tình báo quân sự Ukraine có 'liên quan trực tiếp' trong vụ khủng bố ở ngoại ô Moscow hồi tháng 3/2024.

Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Aleksandr Bortnikov. Ảnh: Sputnik.

Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Aleksandr Bortnikov. Ảnh: Sputnik.

"Cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn, nhưng chúng tôi có thể khẳng định chắc chắn rằng cơ quan tình báo quân sự Ukraine có liên quan trực tiếp đến vụ tấn công này", ông Bortnikov phát biểu tại cuộc họp với các lãnh đạo cơ quan an ninh và tình báo của các nước thuộc Cộng đồng các Quốc gia Độc lập (CIS) ở Bishkek, Kyrgyzstan.

Ông cho biết việc chuẩn bị vũ khí và tài trợ cho vụ tấn công, cũng như hướng dẫn nhóm khủng bố trốn thoát khỏi hiện trường sau đó, được điều phối qua internet bởi các thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo Khorasan (ISIS-K).

Theo ông Bortnikov, 2 trong số 4 tay súng đã đến Nga từ Thổ Nhĩ Kỳ ngay trước khi thực hiện vụ tấn công. Sau khi gây án, "nhóm khủng bố đã nhận được lệnh di chuyển đến biên giới Ukraine, nơi một 'lối thoát' đã được chuẩn bị cho chúng".

Kết quả điều tra trên dường như xác nhận những tuyên bố trước đó của FSB về việc Ukraine đứng sau vụ khủng bố. Hồi tháng 4/2024, giám đốc FSB cho rằng các cơ quan an ninh Ukraine có thể đã tham gia vào việc chuẩn bị cuộc tấn công, lợi dụng các phần tử Hồi giáo cực đoan. Ông nhấn mạnh rằng "tất cả các tình tiết của tội ác sẽ được làm rõ" và những kẻ liên quan đến vụ tấn công khủng bố "ghê tởm này sẽ không thoát khỏi sự trừng phạt".

"Chúng tôi hiện đang thiết lập vòng điều tra tất cả các đối tượng liên quan đến vụ thảm sát. Hơn 20 người đã bị bắt giữ, bao gồm cả các tay súng trực tiếp tấn công và các đồng phạm", ông nói. Ông Bortnikov cũng cho biết rằng "các đồng nghiệp từ Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Uzbekistan" đang hỗ trợ cuộc điều tra của FSB.

Vụ tấn công vào khán phòng Crocus City Hall ở ngoại ô Moscow hôm 22/3 đã cướp đi sinh mạng của hơn 140 người và khiến hơn 550 người bị thương. 4 tay súng đã xông vào tòa nhà, xả súng vào người dân và phóng hỏa khán phòng.

Ukraine phủ nhận mọi cáo buộc liên quan đến vụ tấn công, trong khi các đồng minh phương Tây của Kiev liên tục tuyên bố rằng ISIS-K là thủ phạm duy nhất. Nhóm này cũng ngay lập tức thừa nhận thực hiện vụ thảm sát ngay sau đó.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Quân đội Ukraine chê xe tăng Abrams của Mỹ kém hiệu quả trên chiến trường

Quân đội Ukraine phàn nàn rằng xe tăng Abrams được Mỹ viện trợ không đủ khả năng chiến đấu trên chiến trường hiện đại và là mục tiêu hàng đầu của UAV Nga.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.

Bình luận mới nhất

Những thông tin từ bài viết này càng gợi cho những người làm thủy lợi ở ĐBSCL nhớ tới món nợ trên hơn bao giờ hết! Dự án “Hệ thống công trình phân ranh mặn, ngọt Sóc Trăng - Bạc Liêu” (giai đoạn 2009 -2012) ra đời sau sự kiện phá đập Láng Châm mới chỉ là biện pháp đối phó tình thế (khi mà mặn đã xâm nhập vào đến thị xã Ngã Năm). Khi phê duyệt chủ trương đầu tư Hệ thống Thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 1, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Rà soát, bổ sung quy hoạch, đề xuất các giải pháp trữ ngọt, cấp ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong điều kiện hạn hán, thích ứng với biến đổi khí hậu, sụt lún và đập thủy điện trên thượng nguồn sông Mê Kông ảnh hưởng đến vùng Bán đảo Cà Mau. Dự án “Cống âu thuyền Ninh Quới” là bước đột phá trung gian đầu tiên của Hệ thống, thuộc giai đoạn 2 nhưng lại được làm trước đã phát huy hiệu quả bất ngờ, tạo ra được cục diện mới, lòng tin vào cách làm mới đáp ứng thực tế đời sống và hợp với lòng dân, từng bước tháo gỡ thế bí do xung đột mặn ngọt ở 3 tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu trên bán đảo Cà Mau. Hướng chuyển nước ngọt mới bây giờ là rạch Xẻo Chít. Để nước về đến TP Cà Mau, Hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 2 cần có nội dung tiếp nước cho con rạch này trong thời gian tới. (KS thủy lợi Nguyễn Anh Tuấn – Hội Khoa kọc kỹ thuật thủy lợi TP Hồ Chí Minh)
+ xem thêm