| Hotline: 0983.970.780

Gắn chất lượng nông sản với nhiều lĩnh vực của nông nghiệp

Thứ Năm 08/07/2021 , 15:46 (GMT+7)

Công tác quản lý chất lượng nông sản cần gắn liền với các hoạt động tiêu thụ, xúc tiến thương mại hay khuyến nông, phát triển nông thôn mới, theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam làm việc với Nafiqad về công tác quản lý chất lượng nông sản 6 tháng đầu năm. Ảnh: Tùng Đinh.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam làm việc với Nafiqad về công tác quản lý chất lượng nông sản 6 tháng đầu năm. Ảnh: Tùng Đinh.

Sáng 8/7, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam lắng nghe các ý kiến và đưa ra chỉ đạo khi tham dự lễ sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm của Cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản – Nafiqad.

Cục trưởng Nguyễn Như Tiệp cho biết, trong 6 tháng đầu năm, Nafiqad đã tập trung nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai đầy đủ, đồng bộ các nhiệm vụ được giao.

Công tác hoàn thiện cơ chế chính sách, pháp luật và chỉ đạo, điều hành được thực hiện tốt với nhiều tiêu chuẩn, đề án được thông qua, công bố, ban hành. Bên cạnh đó, Cục cũng gia tăng số lượng và đa dạng thông tin, tuyên truyền vận động cơ sở sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản tuân thủ pháp luật ATTP.

Hoạt động nhân rộng, mở rộng sản xuất tập trung các sản phẩm chủ lực quốc gia, sản phẩm chủ lực địa phương theo chuỗi giá trị cũng được Nafiqad đẩy mạnh, tăng khá so với cùng kỳ năm 2020.

Ngoài ra, Nafiqad cũng đảm bảo các chương trình giám sát vệ sinh ATTP nông lâm thủy sản; kịp thời phát hiện, cảnh báo, xử lý, tổ chức thanh tra đột xuất, xử phạt nghiêm vi phạm và chủ động xử lý các sự cố mất an toàn thực phẩm và đàm phán xử lý các rào cản kỹ thuật, mở rộng thị trường xuất khẩu sản phẩm nông lâm thủy sản Việt Nam.

Do ảnh hưởng của Covid-19, lễ sơ kết của Nafiqad được thực hiện theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Phát biểu tại buổi làm việc, nhiều đầu cầu tại các địa phương đã đưa ra các kiến nghị với Thứ trưởng Trần Thanh Nam.

Các nội dung được đưa ra liên quan đến khó khăn trong hoạt động do ảnh hưởng của Covid-19, nhất là ở các đơn vị phía Nam. Ngoài ra còn vấn đề liên quan cơ sở hạ tầng, nhân sự cho các đơn vị hay thị trường Trung Quốc.

Sau khi lắng ngheo báo cáo và các ý kiến của Nafiqad, Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh, công tác quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản phải gắn với chế biến và phát triển thị trường, gắn với quá trình xây dựng nông thôn mới thông qua các hoạt động khuyến nông, phát triển hợp tác xã.

“Quản lý chất lượng nông sản phải trở thành một phần trong chuỗi giá trị, từ sản xuất đến tổ chức sản xuất, xây dựng mô hình, chế biến rồi đưa ra chào bán. Từ đó nhân rộng ra xã hội và các lĩnh vực của ngành nông nghiệp”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam chỉ đạo.

Liên quan khó khăn do Covid-19, Thứ trưởng cho biết để đảm bảo "mục tiêu kép" vừa phòng dịch vừa phát triển kinh tế, Nafiqad cần tăng cường các giải pháp quản lý nhà nước, dịch vụ công theo hình thức trực tuyến. “Bộ sẽ có văn bản đề nghị với Chính phủ để thực hiện giải pháp triển khai trực tuyến các nội dung kiểm định, thẩm định hồ sơ”, ông nói.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh ngoài trực tuyến vẫn phải triển khai công việc quản lý chất lượng nông sản bằng hình thức trực tiếp và giải pháp hiệu quả nhất hiện nay là tổ chức tiêm phòng vacxin cho các cán bộ của Cục.

Về hoạt động chuyên môn, Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh Nafiqad cần sớm phối hợp với Hà Nội để hoàn thiện biên bản phối hợp, đẩy mạnh kiểm soát chất lượng và đảm bảo an toàn thực phẩm ở khu vực Thủ đô.

Ngoài ra, các khó khăn trong xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc cần được tập hợp để trao đổi với phía bạn, trước mắt trưa cần trao đổi ở cấp trung ương mà triển khai trực tiếp với Hải quan Nam Ninh để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Gần 1 triệu lượt khách tới Khánh Hòa dịp lễ 30/4 - 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5, tỉnh Khánh Hòa thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng, tổng doanh thu từ khách du lịch đạt hơn 1.300 tỷ đồng.

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...