| Hotline: 0983.970.780

Gặp lão nông nuôi cá Koi trong ao bùn

Thứ Năm 21/10/2021 , 11:41 (GMT+7)

Chọn cách nuôi bán tự nhiên, ông Quách Song Thanh (51 tuổi, huyện Bình Chánh, TP.HCM) tự đào ao, thả cá Koi trên mảnh đất khoảng 3.000m2, mỗi con xuất bán từ 2 triệu đồng...

Trang trại nuôi cá cảnh của ông Thanh tọa lạc tại ấp 4, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Ao cá Koi trưởng thành của ông Thanh khoảng hơn 500 con có thể xuất trại, phục vụ khách hàng.

Ông Thanh tự tay mày mò, tìm hiểu cách nuôi cá Koi từ hơn 20 năm trước. “Ngày xưa, lúc mới bắt đầu nuôi cá, tôi chọn cá rô phi. Hai năm sau đó, diện tích nuôi thu hẹp và nguồn lợi kinh tế cũng không còn nhiều, tôi chuyển luôn nuôi cá cảnh cho đến bây giờ’, ông Thanh kể.

Cá Koi thuộc dòng cá cảnh, đối tượng khách đặc thù. Giống cá của ông Thanh phục vụ phân khúc khách hàng tầm trung, mỗi con xuất bán từ 2 triệu đồng trở lên.

Nguồn thức ăn của cá Koi cũng không quá khó tìm. Thời điểm TP.HCM giãn cách xã hội, ông Thanh ở trong trang trại hơn 3 tháng, không mua được thức ăn, ông phải gầy thêm trùn cỏ, trùn huyết, bo bo… làm thức ăn tạm cho cá.

Trước khi thả cá Koi xuống ao, ông Thanh tìm hiểu khá kỹ cách tạo ra môi trường sống cho cá.

Các bước xử lý ao, đo chỉ số đều được ông Thanh tìm hiểu, tự mua thiết bị nghiên cứu. Trong ảnh, lão nông này đang lấy mẫu nước để đo pH.

Ngồi bên cạnh các chai ủ vi khuẩn quang hợp PSB, ông Thanh tiến hành nhỏ dung dịch xúc tác với nước tạo ra màu quy chuẩn của độ pH.

“Mấy cái vụ đo này giờ dễ lắm, mình học trên mạng xong ra cửa hàng mua thiết bị về làm, quan trọng mình có đủ đam mê và kiên nhẫn hay không thôi”, ông Thanh chia sẻ.

“Trên thế giới người ta còn có cả máy dự báo tình hình môi trường, đầu tư nghiên cứu nhiều giống lạ… tôi mơ ước được như thế nhưng nghe nói chi phí nghiên cứu và đầu tư rất cao, nên ước mơ chỉ là ước mơ”, ông Thanh đứng bên chiếc khạp đựng vôi khử trùng tâm sự.

Những lúc thảnh thơi, ông thường mở điện thoại truy cập vào các trang hướng dẫn nuôi trồng để bổ sung thêm kiến thức.

Ông Thanh bên đàn cá bảy màu do ông tự ươm giống.

Mỗi khi thời tiết xấu hay đàn cá vào mùa sinh sản, thời gian ông Thanh dành cho trang trại cũng nhiều hơn. Có ngày, ông Thanh phải làm việc thâu đêm khi đàn cá Ông Tiên vào mùa sinh sản.

“Tôi bây giờ mong muốn được học hỏi thêm từ các nhà khoa học, bởi mọi thứ tôi đều phải tự mày mò tìm hiểu. Tôi sợ nhất cảnh nguồn cung thừa do một số chủ ao hay nuôi theo kiểu xu hướng, cùng nuôi một giống thị trường đang cần rồi tự hạ giá để bán được hàng”, ông Thanh bộc bạch.

Khát vọng Huổi Khon

Khát vọng Huổi Khon

Phóng sự 10:12

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

Phóng sự 15:11

Khu nhà màng trồng rau trải dài theo những ngọn đồi nhấp nhô, từng bị bỏ hoang, nay trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho hơn 16.000 học sinh của huyện.

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Phóng sự 20:00

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...

Thôn bên bờ Hiền Lương

Thôn bên bờ Hiền Lương

Phóng sự 09:26

Thôn Hiền Lương (xã Hiền Thành, huyện Vĩnh Linh) có 173 nóc nhà, với trên 700 nhân khẩu. Gần 100 năm đã qua, thôn chung tên với cây cầu bắc qua dòng sông Bến Hải.

Người vùng cát trắng…

Người vùng cát trắng…

Phóng sự 07:00

Vùng cát trắng trên miền đất lửa Quảng Trị hôm nay đã phần nào bớt đi những ám ảnh, thay vào đó là khát vọng lớn lao để vươn lên trên chính quê hương mình.

35 năm đi tìm nụ cười 'người chèo đò trên sông Thạch Hãn'

35 năm đi tìm nụ cười 'người chèo đò trên sông Thạch Hãn'

Phóng sự 06:30

Người nghệ sỹ nhiếp ảnh 35 năm day dứt đi tìm nhân vật trong bức ảnh mình chụp. Những khoảnh khắc lịch sử sẽ được nhắc nhớ mãi, sẽ luôn có người tìm về...

Xem thêm