| Hotline: 0983.970.780

Giá chuối mật mốc đang ở mức cao

Thứ Sáu 16/08/2024 , 12:14 (GMT+7)

QUẢNG TRỊ Chuối mật mốc đang có giá 8 – 8,5 nghìn đồng/kg. Với giá bán này, nông dân lãi lớn và có xu hướng chuyển diện tích cây trồng khác sang trồng chuối.

Chuối mật mốc là một trong những cây trồng chủ lực của xã Tân Long (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị). Trồng chuối ít tốn công chăm sóc, phù hợp với tập quán canh tác của đồng bào lại đem về nguồn thu nhập khá. Vì vậy, không chỉ trồng chuối tại địa bàn xã, người dân xã Tân Long còn sang Lào để thuê đất trồng chuối. Thời điểm cao nhất diện tích trồng chuối của xã ước tính lên đến 1,2 – 1,3 nghìn ha.

Với giá mua xô từ 8-8,5 nghìn đồng/kg, người trồng chuối lãi khoảng 150 triệu đồng/ha/năm. Ảnh: Võ Dũng.

Với giá mua xô từ 8-8,5 nghìn đồng/kg, người trồng chuối lãi khoảng 150 triệu đồng/ha/năm. Ảnh: Võ Dũng.

Tuy nhiên do ảnh hưởng bởi COVID-19, giá cả giảm sút, người dân bỏ bê chăm sóc nên hiện tại diện tích trồng chuối toàn xã đã giảm xuống còn khoảng gần 800 ha, sản lượng ước tính khoảng 3,5 nghìn tấn.

Nhưng từ nhiều năm qua, ông Hồ Văn Thắm tại thôn Xi Núc, xã Tân Long vẫn ngày ngày căm bẵm hơn 2 ha chuối mật mốc. Trung bình mỗi tháng gia đình ông thu hoạch khoảng 2 – 3 tấn chuối quả. Thời điểm này những năm trước, giá chuối bán xô chỉ từ khoảng 3 – 4 nghìn đồng/kg, gia đình ông lãi không đáng kể. Nhiều thời điểm, ông Thắm chỉ mơ ước giá chuối ổn định ở mức 5 nghìn đồng/kg là đã có thể yên tâm đầu tư trồng chuối.

Bài liên quan

Niềm vui đến bất ngờ, kể từ đầu tháng 6/2024 đến nay, giá chuối bắt đầu tăng lên, từ 5 – 5,5 nghìn đồng/kg và hiện đang đạt mức trên 8 nghìn đồng/kg. Giá chuối mật mốc mua chọn khoảng 12-15 nghìn đồng/kg. Điều đáng nói, bất kể kích cỡ, mẫu mã chuối như thế nào cũng đều được thương lái thu mua mà không kèn cựa như trước đây.

“Với giá chuối như thế này, chúng tôi yên tâm bỏ công đầu tư chăm sóc. Chỉ mong giá cả duy trì ổn định được lâu dài để nông dân có thêm lợi nhuận sau một thời gian dài giá xuống thê thảm”, ông Thắm hi vọng.

Anh Hồ A Điang ở tại xã Thuận cho biết, giá chuối thấp kéo dài thời gian qua khiến nhiều hộ dân đã bỏ bê các vườn chuối. Vì vậy, khi giá chuối tăng dần, nông dân lại quay về chăm sóc những vườn chuối để có thu hoạch.

Hiện tại, với 800 gốc chuối đang cho thu hoạch, mỗi ngày, anh Điang bán được 8 – 10 buồng chuối, đút túi trên dưới 1 triệu đồng. Ngoài ra, thương lái cũng thu mua 6 nghìn đồng/bắp chuối nên nông dân có thêm nguồn thu.

“Với giá thế này thì nông dân sẽ bỏ các cây trồng khác quay về đầu tư trồng chuối thôi”, anh Điang phấn khởi.

Bà Trần Thị Thu Thủy, một đầu đầu nậu chuyên thu mua chuối tại chợ Tân Long cho biết, bình quân mỗi ngày bà thu mua từ 15 – 17 tấn chuối quả, cao nhất lên đến 21 – 22 tấn. Mỗi ngày, các đầu nậu tại khu vực chợ Tân Long thu mua khoảng hơn 100 tấn chuối quả.

Theo bà Thủy, chuối mật mốc trước đây xuất khẩu sang Trung Quốc và Thái Lan. Tuy nhiên, một thời gian, thị trường Thái Lan gần như đóng cửa nên chỉ xuất khẩu được sang Trung Quốc. Nay thị trường Thái Lan mở cửa lại đúng vào mùa du lịch nên đây có thể đây là lý do khiến giá chuối tăng đột biến.

Ông Hồ Quốc Trung, Phó phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Hướng Hóa cho rằng, sở dĩ giá chuối tăng cao trong thời gian qua là do bên cạnh thị trường Trung Quốc thì gần đây thị trường Thái Lan có bước tăng trưởng mạnh. Với giá chuối quả được thương lái thu mua dao động từ 8 – 8,5 nghìn đồng/kg, cao gấp hơn 2,5 lần so thời điểm này các năm trước thì trừ chi phí nông dân trồng chuối có thu nhập khá cao, lên đến trên 150 triệu đồng/ha.

Tuy nhiên ông Trung cũng khuyến cáo, do phụ thuộc vào thị trường xuất khẩu, trong khi trên địa bàn chưa có nhiều cơ sở chế biến sâu sản phẩm từ chuối quả, nếu nông dân ồ ạt đầu tư trồng chuối với diện tích lớn thì sẽ không tránh khỏi rủi ro.

Mỗi ngày, các đầu nậu tại khu vực chợ Tân Long thu mua khoảng hơn 100 tấn chuối quả. Ảnh: Võ Dũng.

Mỗi ngày, các đầu nậu tại khu vực chợ Tân Long thu mua khoảng hơn 100 tấn chuối quả. Ảnh: Võ Dũng.

"Quan điểm của huyện là duy trì ổn định diện tích chuối từ 3,5 – 4 nghìn ha chuối mật mốc. Nếu nông dân nhìn vào giá chuối hiện nay để ồ ạt tăng diện tích thì rủi ro rất cao. Người dân cần tập trung chăm sóc, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng; ưu tiên phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, liên kết theo chuỗi giá trị gắn với công nghiệp bảo quản, chế biến và đầu ra cho sản phẩm; đẩy mạnh việc đưa các giống chuối mới, chuối nuôi cấy mô có chất lượng cao vào trồng thử nghiệm tại những vùng, khu vực có thổ nhưỡng phù hợp", ông Trung nên quan điểm.

Hướng Hóa có 4 nghìn ha chuối mật mốc

Toàn huyện Hướng Hóa hiện có khoảng 4 nghìn ha chuối chuối, trong đó Có hơn 2 nghìn ha được cấp mã số vùng trồng. Hiện nay, diện tích chuối cho thu hoạch ổn định trên toàn huyện khoảng 3,6 – 3,8 nghìn ha; năng suất khoảng 27 – 28 tấn/ha/năm.

Xem thêm
Năm tuyển sinh đặc biệt của Trường Đại học Lâm nghiệp

HÀ NỘI Trường Đại học Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức lễ nhập học cho tân sinh viên khóa K69 trong không khí rộn ràng của chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường.

Người dân có thể đến siêu thị Co.opmart tránh lũ tạm thời

Trong hoàn cảnh bão lũ, siêu thị Co.opmart tại Bắc Giang, Phú Thọ, Hải Phòng đã linh động dành sảnh siêu thị để người dân có thể đến sạc điện thoại, uống nước miễn phí.

Giới đầu tư săn tìm biệt thự ven biển Hạ Long khi nguồn cung nhỏ giọt

QUẢNG NINH Quỹ đất trực vịnh Hạ Long ngày càng khan hiếm khiến nguồn cung biệt thự ven biển ít ỏi, nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội từ dòng sản phẩm này.