| Hotline: 0983.970.780

Giá lợn con tại thị trường lớn nhất thế giới tăng mạnh

Thứ Năm 25/03/2021 , 09:48 (GMT+7)

Nguyên nhân khiến giá lợn con tăng mạnh tại Trung Quốc là do người dân sử dụng vacxin dịch tả lợn châu Phi bừa bãi, chưa được phê duyệt khiến các chủng mới lây lan.

Biểu đồ mô tả giá thịt lợn (xanh thẫm), lợn hơi (đỏ) và lợn con (xanh nhạt) tại Trung Quốc- đơn vị nhân dân tệ/kg từ năm 2017 đến nay. Nguồn: Bộ Nông nghiệp Trung Quốc 

Biểu đồ mô tả giá thịt lợn (xanh thẫm), lợn hơi (đỏ) và lợn con (xanh nhạt) tại Trung Quốc- đơn vị nhân dân tệ/kg từ năm 2017 đến nay. Nguồn: Bộ Nông nghiệp Trung Quốc 

Trong vài ngày qua, chỉ số giá lợn hơi và giá lợn con tại Trung Quốc đã tăng vọt và dự báo sẽ còn tiếp diễn giữa lúc các nhà chức trách nỗ lực kiểm soát sự tái bùng phát của dịch tả lợn châu Phi (ASF). Nguyên nhân là do người chăn nuôi chủng ngừa bừa bãi các loại vacxin bất hợp pháp, khiến nguồn cung thịt lợn ở thị trường thịt lớn nhất thế giới lo ngại.

Các nhà khoa học cho biết các biến thể mới của dịch tả lợn châu Phi hiện rất phức tạp và lây lan dễ hơn so với mầm bệnh cũ cũng làm tăng nguy cơ gián đoạn nguồn cung thịt lợn.

Chuyên gia phân tích Darin Friedrichs tại trung tâm giao dịch hàng hóa StoneX Group ở Thượng Hải, cho biết: “Thị trường đang có vấn đề, mặc dù biết rõ là ASF không lây sang người nhưng lại ảnh hưởng đến sản lượng thịt lợn của Trung Quốc kể từ khi nó bắt đầu lan rộng vào năm 2018. Trước đó, Bắc Kinh đã dự đoán nguồn cung thịt lợn sẽ phục hồi ổn định trong năm nay, sau khi đã giảm xuống mức thấp nhất trong hai thập kỷ vào năm 2020, nhưng tình hình hiện tại đang khiến các nhà phân tích lo ngại các chủng virus mới có thể đe dọa những dự báo lạc quan này”.

Đến nay ASF vẫn chưa có phương pháp điều trị hiệu quả, mặc dù ngành chăn nuôi lợn Trung Quốc đã tổ chức nhiều cuộc thử nghiệm lâm sàng vacxin kể từ năm ngoái.

Dự báo giá lợn con tại Trung Quốc sẽ còn tăng kéo dài. Ảnh: FT

Dự báo giá lợn con tại Trung Quốc sẽ còn tăng kéo dài. Ảnh: FT

Ông Wayne Johnson, chuyên gia tư vấn thú y tại hãng Enable AgTech ở Bắc Kinh cho biết, việc nông dân sử dụng bừa bãi các loại vacxin chưa được phê duyệt là một phần nguyên nhân gây ra các đột biến dẫn đến các chủng bệnh dịch mới. “Bất kể điều gì cũng có thể xảy ra, nhưng ở đây điều gây ra thất vọng lại là do thiếu thông tin”, ông Johnson nói.

Justin Sherrard, nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư Rabobank đã hạ dự báo tăng trưởng sản lượng thịt lợn của Trung Quốc xuống từ 8 đến 10% trong năm nay, từ mức dự báo trước đó là 10 đến 15%.

Trong khi đó hãng Enable AgTech cho biết, sẽ phải mất ít nhất hai năm để đàn lợn của Trung Quốc tăng trở lại như hồi chưa có bệnh dịch khi lúc này có những dấu hiệu cho thấy ASF đang chuyển từ bệnh dịch nguy hiểm sang mãn tính.

Nguồn cung thịt lợn ở Trung Quốc có thể xuống mức thấp nhất trong vòng hai thập kỷ. Đồ họa: Cục Thống kê Trung Quốc, Rabobank

Nguồn cung thịt lợn ở Trung Quốc có thể xuống mức thấp nhất trong vòng hai thập kỷ. Đồ họa: Cục Thống kê Trung Quốc, Rabobank

Hiện thị trường lợn con ở Trung Quốc đã tăng vọt kể từ khi lo ngại về các chủng virus mới lây lan mạnh từ tháng 12 năm ngoái. Cụ thể, hiện giá lợn con đã tăng tới hơn 15%, đạt mức 93,2 nhân dân tệ (14,30 USD) cho mỗi kg, cao hơn 20 nhân dân tệ/kg so với những tháng trước khi xảy ra dịch bệnh.

Ngoài ra các hợp đồng giao dịch tương lai thịt lợn hơi tại sàn Đại Liên kể từ tháng Giêng đến nay cũng tăng theo khiến các nhà đầu tư đang đặt cược vào xu hướng tương lai, bất chấp giá thịt bán buôn kể từ đầu năm đến nay đã giảm tương đối 8% xuống còn 47,46 nhân dân tệ/kg, do người chăn nuôi tranh thủ xuất bán vì sợ chủng virus mới.

Trước đó, vào tháng Giêng nhà sản xuất thịt lợn Trung Quốc New Hope Liuhe cho biết đã phát hiện một chủng virus dịch tả mới trong đàn lợn hơn 1.000 con lợn của tập đoàn và khẳng định "chắc chắn là do con người tạo ra".

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc sau đó liên tục cảnh báo việc sử dụng các loại vacxin chưa được cấp phép gây ra những "rủi ro lớn cho ngành chăn nuôi".

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Lợi nhuận quý I/2024 của DAP Vinachem tăng đột biến

Chi phí đầu vào một số nguyên liệu chính giảm, xuất khẩu thuận lợi giúp DAP Vinachem báo lãi đột biến quý I/2024.