| Hotline: 0983.970.780

Giá tôm càng xanh, cua biển nuôi giảm mạnh

Thứ Hai 26/07/2021 , 18:56 (GMT+7)

Giá tôm càng xanh, cua biển nuôi tại một số tỉnh ĐBSCL đã giảm mạnh do tình hình vận chuyển, tiêu thụ vẫn còn nhiều khó khăn.

Tại các huyện vùng U Minh Thượng (Kiên Giang), giá tôm càng xanh, cua biển nuôi đang sụt giảm từng ngày. Cua biển nuôi một phần xuất đi Trung Quốc, còn lại tiêu thụ trong nước. Còn tôm càng xanh chỉ tiêu thụ nội địa. Do dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, nhà hàng, quán ăn đều đóng cửa nên thị trường tiêu thụ rất hạn chế.

Giá cua biển đang giảm mạnh còn dưới 100.000 đồng/kg. Ảnh: Đ.T. Chánh.

Giá cua biển đang giảm mạnh còn dưới 100.000 đồng/kg. Ảnh: Đ.T. Chánh.

Mặc dù vẫn còn thương lái đi thu mua nhưng giá hiện đã giảm khá sâu. Cụ thể, ngày 26/7, giá tôm càng xanh loại 20 - 30 con/kg thương lái thu mua chỉ ở mức hơn 100.000 - 120.000 đồng/kg. Còn giá cua biển cũng giảm xuống dưới 100.000 đồng/kg.

Theo các chủ đầm nuôi tôm cũng như thương lái cho biết, hiện các mặt hàng tôm sú, tôm thẻ và cua tiêu thụ tạm ổn tại địa phương cũng như một số điểm tại TP. HCM. Riêng tôm càng xanh đang tắc đầu ra, do đây là mặt hàng tiêu thụ nội địa, trong khi các nhà hàng quán ăn đã đóng cửa nên không có đầu ra.

Tôm càng xanh cũng không thể thu hoạch lẻ để bán chợ được, mỗi lần phải thu từ 500 kg đến 1 tấn. Do đó, giá tôm càng xanh 12 con/kg giảm mạnh còn khoảng 90.000 – 100.000 đồng/kg (so với trước đó khoảng 120.000 đồng/kg). Riêng tôm thẻ loại 30 con, giá hiện 130.000 đồng/kg, ổn định so với tuần trước.

Theo anh Trần Phi Tiễn, ở xã Đông Hòa, huyện An Minh, giá cua y (cua thịt) sáng ngày 26/7 chỉ còn 60.000 ngàn đồng/kg, giảm 2/3 so với thời điểm đầu năm. Do giá quá thấp, nhiều hộ đã bắt bán đành thả lại vuông nuôi tiếp, chờ thời.

Giá tôm thẻ vẫn khá ổn định so với tuần trước, loại 30 con/kg có giá 130.000 đồng/kg. Ảnh: Minh Đảm.

Giá tôm thẻ vẫn khá ổn định so với tuần trước, loại 30 con/kg có giá 130.000 đồng/kg. Ảnh: Minh Đảm.

Ông Trịnh Tài Mon, Phó Trưởng phòng NN-PTNT huyện Vĩnh Thuận (Kiên Giang) cho biết: Nông dân trong huyện đang có sản lượng tôm càng xanh khoảng 940 tấn, 45 tấn tôm sú, 114 tấn tôm thẻ và 15 tấn cua.

"Hiện nay, việc đi lại đã tương đối thông thoáng hơn. Tuy nhiên do thực hiện giãn cách xã hội nên nhân công thu hoạch khó khăn. Chúng tôi cũng cố gắng thu xếp như cho test nhanh, chính quyền xác nhận để bà con thu hoạch thủy sản", ông Mon cho biết.

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT Kiên Giang về tình hình sản xuất nông nghiệp và cân đối nhu cầu tiêu thụ nông sản của địa phương thì từ nay đến hết tháng 8/2021, nông dân trong tỉnh sẽ thu hoạch khoảng gần 4.000 tấn cua biển nuôi. Trong khi nhu cầu tiêu thụ nội địa chỉ khoảng 500 tấn, còn lại khoảng gần 3.500 tấn cần kết nối với các địa phương trong vùng để tiêu thụ.

Tương tự, lượng tôm càng xanh thu hoạch khoảng 2.000 tấn, tiệu thụ trong tỉnh cũng chỉ khoảng 500 tấn, còn lại cần tìm thị trường tiêu thụ.

Nhiều thương lái e ngại đi lại khó khăn nên vẫn hạn chế đi thu mua nông sản. Ảnh: Minh Đảm.

Nhiều thương lái e ngại đi lại khó khăn nên vẫn hạn chế đi thu mua nông sản. Ảnh: Minh Đảm.

Tại tỉnh Long An, bà Nguyễn Thị Hồng Châu, Phó Trưởng phòng NN-PTNT huyện Cần Giuộc thông tin: Hiện tình hình đi lại của nhiều thương lái vẫn còn khó khăn nên tiêu thụ thuỷ sản tại địa phương vẫn không khả quan.

Thời điểm này, địa phương có 16 hộ nuôi với trên 50 tấn tôm sú, tôm thẻ đã đến ngày thu hoạch nhưng những ngày qua không có thương lái đến mua. Nhiều hộ nuôi đã bắt đầu sốt ruột, lo lắng. Đa số những ngày qua, bà con thu hoạch dần dần, bán tại chỗ số lượng nhỏ lẻ.

Ông Nguyễn Thanh Toàn, hộ dân nuôi tôm tại ấp Bắc, xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc (Long An) cho biết: “Trước giờ tụi tui bán cho mấy xe chở thùng có oxy chở lên TP.HCM bán, chứ không có bán cho công ty chế biến. Bây giờ kênh tiêu thụ lên TP. HCM gặp bế tắc, nên đành phải kéo tôm bán nhỏ lẻ tại địa phương chứ xe công ty chê ít, sợ vô mua lỗ chi phí nên không vô". 

Ông Toàn cho biết thêm, vừa mới kéo 50 kg tôm thẻ chân trắng bán cho lái buôn giá 110.000 đồng/kg (tôm 48 con/kg). Vuông tô của ông hiện còn hơn 2 tấn chưa thể tiêu thụ. Mấy ngày nay, đa số các thương lái nói ở xa, đi qua nhiều chốt kiểm soát, chi phí nhiều, sợ lỗ nên không đến mua... 

Còn ông Cao Phú Khánh, Giám đốc HTX Thuỷ sản Long Thạnh, ấp 2 xã Long Thành, huyện Thủ Thừa (Long An) cho biết: HTX có 7 thành viên chính thức nhưng có vài trăm thành viên vệ tinh. Khả năng cung cấp mỗi ngày vài chục tấn cá rô, cá trê vàng…

Hiện chợ đầu mối Bình Điền (TP. HCM) đóng cửa nên HTX cũng tạm ngưng luôn. Mấy anh em tài xế thấy tình hình dịch bệnh phức tạp nên kiến nghị nghỉ ít bữa...

    Tags:
Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm