| Hotline: 0983.970.780

Giấc mơ xuất ngoại trên đôi vai Đặng Văn Lâm

Thứ Tư 03/02/2021 , 21:53 (GMT+7)

Cuối cùng, Đặng Văn Lâm cũng thỏa nguyện sang Nhật Bản chơi bóng khi Cerezo Osaka trao áo số 1 và sẵn sàng chờ ngày ra sân vào 26/2 tới.

Đặng Văn Lâm được Cerezo Osaka trao áo số 1. Ảnh: VFF.

Đặng Văn Lâm được Cerezo Osaka trao áo số 1. Ảnh: VFF.

Theo quy định của J-League 1 mùa 2021 cũng như những năm trước, các cầu thủ đến từ Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Malaysia, Cambodia, Singapore, Indonesia và Qatar không bị tính cầu thủ ngoại. Các CLB, nếu có cầu thủ đến từ những nền bóng đá này, sẽ không bị tính vào 5 suất ngoại binh đăng ký mỗi trận.

Ngoại lệ dành cho bóng đá Việt Nam, Thái Lan và các nước Đông Nam Á đến từ việc họ là đối tác của Nhật Bản trong việc phát triển bóng đá. Đó là lý do tại sao, nhiều tuyển thủ Thái Lan như Chanathip Songkrasin, Thitipan Puangchan hay Theerathon Bunmathan được tạo điều kiện ra sân ở nước mặt trời mọc. Tất nhiên, họ đều là những cầu thủ giỏi, nhưng không thể phủ nhận sự hỗ trợ không nhỏ từ chính sách của J-League.

Trước Đặng Văn Lâm, bóng đá Việt Nam từng có Công Phượng, Tuấn Anh hưởng những đặc cách này, nhưng không tận dụng được. Thái Lan, vì thế, vẫn là lựa chọn số một trong các đối tác Đông Nam Á của J-League.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, điều ấy không còn đúng. Trong một bài phân tích trên Siam Sport hồi cuối năm 2020, tờ báo này cho biết, các CLB Nhật Bản hiện kém mặn mà với cầu thủ xứ Chùa vàng. Lý do bởi phí chuyển nhượng và mức lương cao so với mặt bằng chung. 

Sau đại dịch Covid-19, nhiều CLB J-League chuyển hướng trong việc sử dụng cầu thủ. Thay vì tuyển thủ Thái Lan, họ hài lòng với những tài năng trẻ cây nhà lá vườn. Lý do bởi hiệu ứng thương mại từ ngoại binh mất giá trị khi chính J-League lúc nào cũng có nguy cơ bị hoãn.

Cơ hội dành cho Văn Lâm cũng nhờ vậy mà xuất hiện. Dù không thể phủ nhận, thủ môn Việt kiều nằm trong số những người dễ xuất ngoại nhất của đội tuyển lúc này, trình độ của anh cũng không nhỉnh hơn hai người gác đền Cerezo Osaka hiện có. Chuyện Văn Lâm đến Nhật Bản chơi bóng, vì thế, mang nhiều ý nghĩa với cá nhân thủ môn này hơn. Anh nhiều khả năng có chế độ đãi ngộ tốt hơn ở Muangthong United, có bản hồ sơ hoành tráng hơn, thậm chí có thể mơ đến ngày trở lại châu Âu. Còn với người hâm mộ, tất cả chỉ là một câu chuyện gây tò mò.

Thực tế, việc một nền bóng đá có nhiều cầu thủ ra nước ngoài chơi bóng không đồng nghĩa rằng đội tuyển nước ấy mạnh. Thái Lan là ví dụ. Dù có 3 người chơi tại J-League, cửa thắng của "Bầy voi" khi gặp ĐTVN chỉ dừng ở mức 50-50.

Một ví dụ khác, Pháp là nơi chuyên "xuất khẩu" cầu thủ ra thị trường châu Âu. Nhưng trước khi vô địch World Cup 2018, họ vẫn ở cửa dưới so với Đức và Tây Ban Nha - những đội tuyển sử dụng cầu thủ thi đấu trong nước là chủ yếu.

Thị trường chuyển nhượng cầu thủ hoạt động theo nguyên tắc cung cấp. Cầu thủ sẽ có xu hướng tìm đến nơi trả họ mức lương cao nhất có thể, chứ không phải là nơi có trình độ bóng đá cao nhất. Trước khi muốn nâng cao chuyên môn, cầu thủ từ nền bóng đá kém phát triển vẫn muốn cuộc sống ổn định đã.

Văn Lâm sang J-League, là chuyện mừng cho cá nhân thủ môn này. Còn với nền bóng đá nước nhà, khi nào chúng ta có hàng trăm những thương vụ như Văn Lâm đến Nhật Bản, lúc ấy mới có thể nghĩ đến việc vươn tầm châu lục.

Xem thêm
Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh

NINH BÌNH Tối 26/4, tỉnh Ninh Bình long trọng tổ chức kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Nhận định Man United vs Burnley: Thắng để hy vọng

Trận đấu giữa Man United vs Burnley trong khuôn khổ vòng 35 Premier League sẽ diễn ra vào lúc 21h00 ngày 27/4/2024 trên sân vận động Old Trafford.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm