| Hotline: 0983.970.780

Hà Anh đồng hành cùng nông dân vùng cao

Thứ Năm 16/05/2019 , 19:03 (GMT+7)

Không chỉ cung ứng các sản phẩm phân bón cho cây trồng, Cty CP Xuất nhập khẩu Hà Anh còn tư vấn giúp người nông dân hiểu tác dụng của từng loại phân bón với từng giai đoạn cây phát triển, đảm bảo năng suất, chất lượng.

Các huyện Bắc Quang (Hà Giang), Hàm Yên (Tuyên Quang) là “vựa” cam của cả nước. Hằng năm cây cam ở những địa phương này cho thu hoạch khoảng 200.000 tấn quả. Trồng cam nhiều và lâu năm như thế, nhưng không phải người nông dân nào cũng nắm chắc các quy trình kỹ thuật bón phân đảm bảo cây sinh trưởng phát triển tốt, cho quả có năng suất, chất lượng.

Gia đình chị Nguyễn Thị Phương, thôn 61, xã Yên Phú, huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) có 7 ha cam Vinh, cam V2, cam sành. Mỗi năm chị đầu tư gần 140 triệu đồng để mua phân bón chăm sóc cam. Trong đó 50% chị mua các sản phẩm phân bón của Cty CP XNK Hà Anh. Thực hiện tốt công chăm sóc, mỗi năm vườn cam của gia đình chị cho gần 100 tấn.

Mỗi năm gia đình chị Nguyễn Thị Phương, thôn 61, xã Yên Phú, huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) đầu tư 70 triệu mua phân bón của Cty CP XNK Hà Anh để chăm sóc cam.

Chị Phương cho biết, đảm bảo cây cam sinh trưởng phát triển tốt, mỗi năm chị bón phân 4 lần. Trong các tháng 2 bón lót đảm bảo cây đủ dinh dưỡng; tháng 4 đến tháng 6 bón để cây phát triển tốt, đủ dinh dưỡng nuôi quả; đến cuối tháng 7 sẽ bón kali sunphat để tăng độ ngọt cho quả. Dù nhiều năm trồng cam, nhưng phần lớn kinh nghiệm chị tự học chứ chưa thực sự có kiến thức bài bản. Vì vậy, nhiều khi đến cuối vụ thu hoạch, cam có độ ngọt chưa cao, một số vườn thường bị khô, chị và nông dân trong vùng rất cần có chuyên gia tư vấn kỹ thuật bón phân hiệu quả nhất.

Theo ý kiến phản ánh và nhận xét đánh giá của một số nông dân ở Hà Giang thì chất lượng các loại phân bón do Cty CP XNK Hà Anh cung ứng được họ sử dụng bón cho lúa, ngô, cam đều sinh trưởng, phát triển tốt. Đến nay, ngoài thị trường Bắc Quang, phân bón Hà Anh đã có mặt ở hầu khắp các huyện của tỉnh Hà Giang và một số huyện của tỉnh Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Vụ xuân năm 2019, gia đình anh Nguyễn Trọng Hoàn, thôn Nặm Tài, xã Ngọc Đường, TP Hà Giang trồng 3 sào ngô. 4 năm nay anh và bà con trong thôn đều sử dụng các sản phẩm phân bón của Cty Hà Anh chăm sóc lúa, ngô. Sản phẩm của Hà Anh chất lượng khá tốt, giá lại rẻ hơn so với một số đơn vị khác. Hiện nay, ngô của gia đình anh đã vào chắc và chỉ 1 tháng nữa sẽ cho thu hoạch, hứa hẹn có năng suất cao.

Sử dụng phân bón của Cty CP XNK Hà Anh, vườn ngô của gia đình anh Nguyễn Trọng Hoàn, thôn Nặm Tài, xã Ngọc Đường, TP Hà Giang phát triển tốt.

Chị Nguyễn Thị Thanh, chủ đại lý vật tư nông nghiệp ở TP Hà Giang cho biết, so với 4 năm trước khi mới đưa vào thị trường thì hiện nay sản phẩm phân bón của Hà Anh đã tăng gấp 100 lần. Ưu điểm nổi bật nhất của sản phẩm của công ty là chất lượng tương đồng với những sản phẩm cùng loại bán trên thị trường nhưng giá khá lại thấp hơn nên người nông dân rất ưa chuộng. Đến đầu vụ, kho của đại lý thường “cháy hàng” và không đủ cung ứng cho thị trường.

Cũng giống như chị Thanh, chị Trần Thị Hương chủ đại lý vật tư nông nghiệp ở xã Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang cho biết, sản phẩm của Hà Anh mẫu mã khá bắt mắt, chất lượng tốt, giá hợp lý nên nông dân trồng cam thường xuyên lựa chọn. Mỗi vụ, đại lý xuất ra thị trường vài nghìn tấn phân các loại của Hà Anh, trong đó nhiều nhất là 2 sản phẩm NPK 12-5-10 và NPK 5-10-3-8.

Sản phẩm phân bón của Cty CP XNK Hà Anh luôn “cháy hàng” tại đại lý vật tư nông nghiệp Nguyễn Thị Thanh ở TP Hà Giang.

Đồng hành cùng người nông dân, Cty CP XNK Hà Anh cũng chú trọng việc tuyên truyền, hướng dẫn cho bà con nông dân nắm bắt được kỹ thuật chăm bón đảm bảo cây hấp thụ hàm lượng dinh dưỡng tốt nhất.

Ông Nguyễn Minh Toàn, Phó Tổng Giám đốc Cty Hà Anh khuyến cáo, thị trường Tuyên Quang và Hà Giang có diện tích trồng cây có múi khá lớn. Các loại cây trồng thường hấp thụ dinh dưỡng qua 2 con đường là qua rễ (chủ yếu) và lá. Nhiều người trồng cam nơi đây mới chỉ bón kali clorua trong giai đoạn phát triển bình thường thân, lá, cành, rễ và quả. 

Tuy nhiên, trong giai đoạn quả vào ngọt lại ít dùng kali sunfat. Với phân kali clorua các loại cây có múi, cam, bưởi, quýt thường mẫn cảm với clo có trong thành phần của kali clorua. Nhiều clo làm cho vỏ quả sần sùi, quả có thể ngọt nhưng tép thường khô, cứng. Nhiều nhất là ở cây bưởi. Vì vậy bón kali sunfat là rất cần thiết.

Hiện Cty Hà Anh có sản phẩm kali sunfat chất lượng tốt và giá cả khá cạnh tranh so với thị trường.

Ông Toàn cũng chia sẻ, nhằm nâng cao kiến thức trồng trọt khi thực hiện bón phân người dân cần ghi chép đầy đủ các thông số kỹ thuật để so sánh hiệu quả của từng loại phân để rút kinh nghiệm cho những vụ sau.

Xem thêm
Nuôi trâu, bò vỗ béo gặp khó khi giá xuống thấp

Trước tình trạng giá trâu, bò thịt giảm, các hộ nuôi vỗ béo trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh điều chỉnh giảm số lượng nuôi, có hộ thậm chí tạm dừng.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Làng thông minh - 'Cuộc cách mạng' mới ở Đồng Tháp

Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, làng thông minh được xây dựng từ các hội quán nông dân, phù hợp với xu hướng phát triển nền kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh.