| Hotline: 0983.970.780

Hà Đức Chinh: Từ tội đồ 'chân gỗ' đến niềm hy vọng vàng SEA Games

Thứ Hai 25/11/2019 , 21:52 (GMT+7)

Từng bị chỉ trích nặng nề ở AFF Cup 2018, sau trận chung kết lượt đi với Malaysia, nhưng Hà Đức Chinh không gục ngã và chờ cơ hội chứng tỏ bản thân.

Hà Đức Chinh lập poker vào lưới U22 Brunei

Trước khi bị vùi dập không thương tiếc, Hà Đức Chinh thực ra là một... người hùng của bóng đá Việt Nam. Ở trận tứ kết ở giải U23 châu Á 2018, tiền đạo Đà Nẵng vào sân từ ghế dự bị.

Đầu hiệp phụ thứ hai, anh băng vào đánh đầu cắt mặt, nâng tỷ số lên 3-2. Nếu hàng thủ Việt Nam chơi chắc chắn hơn và không để thủng lưới khi thời gian chỉ còn chưa đầy 10 phút, có lẽ Đức Chinh đã là người hùng.

Cùng thế hệ với Quang Hải, Đình Trọng, Tiến Linh, nhưng số phận của Đức Chinh lại long đong hơn nhiều. Sau cú hích lớn từ Thường Châu, Đức Chinh trở về V-League và được HLV Minh Phương có ý trọng dụng tại sân Chi Lăng.

Tuy nhiên, bàn thắng lúc ấy là điều xa xỉ với tiền đạo sinh năm 1997. Có những thời điểm, tiền đạo Đà Nẵng vài tháng liền không ghi bàn. Anh hết đá chính, ngồi dự bị, trước khi mông lung trên con đường lên tuyển.

Asiad 2018 ngày ấy trở thành chiếc phao cứu sinh cho Đức Chinh, nhưng rồi thành viên đội U23 Việt Nam không nắm được cơ hội. Anh tịt ngòi suốt giải đấu trên đất Indonesia.

Là trò cưng của HLV Park Hang-seo, Đức Chinh được ưu ái một suất ở đội tuyển dự AFF Cup 2018, bên cạnh Anh Đức, Công Phượng, Phan Văn Đức.

Nhưng đó cũng là khởi nguồn cho cơn bĩ cực tiếp theo của tiền đạo này. Ở chung kết lượt đi trên đất Malaysia, một mình Đức Chinh bỏ lỡ tới 3 tình huống đối mặt. Trận đó, Việt Nam đánh rơi chiến thắng dù dẫn 2 bàn. Trước nguy cơ không thể lên đỉnh khu vực sau 10 năm chờ đợi, người hâm mộ trút mọi cơn thịnh nộ lên Đức Chinh.

Anh bị gọi là "chân gỗ", là "sự thất vọng". Facebook của anh bị tấn công, kèm một loạt chỉ trích và bình luận ác ý. Từ niềm hy vọng của một tiền đạo trẻ đầy hứa hẹn, Đức Chinh suýt thành tội đồ, nếu như Anh Đức không ghi bàn ở chung kết lượt về.

Đức Chinh (số 13) ăn mừng bàn thắng lịch sử vào lưới Iraq trên đất Thường Châu đầu năm 2018

Đến V-League 2019, vị thế của Đức Chinh tiếp tục bị đặt dấu hỏi. Anh trở thành vấn đề gây mâu thuẫn giữa HLV Park Hang-seo và HLV Lê Huỳnh Đức. Cụ thể, ông thầy họ Lê nói Đức Chinh không xứng lên tuyển và chính tại CLB, Đức Chinh phải nhường suất đá chính cho Đỗ Merlo - một tiền đạo nhập tịch. Đáp lại, ông Park vẫn đặt niềm tin vào học trò.

Tại vòng loại U23 châu Á 2020 hồi cuối tháng 3/2019, Đức Chinh trở thành trụ cột của đội cùng Quang Hải, Đình Trọng, Thành Chung. Từ một cầu thủ trẻ, Đức Chinh phải gánh vác trọng trách của cả đội. Và thật kỳ lạ. Lúc này anh lại chơi tốt. Anh mở tỷ số ở trận mở màn (cũng trước Brunei), và tiếp đó lại mở tỷ số trong trận thắng lịch sử trước Thái Lan.

Dù không được lên tuyển nhưng tiền đạo 22 tuổi vẫn giữ được phong độ ghi bàn ấn tượng. Ở trận giao hữu với U22 UAE trước thềm SEA Games 30, anh tiếp tục là người ghi bàn duy nhất.

Nhìn khuôn mặt thất thần của Đức Chinh khi biết tin ngồi ngoài ở các đợt tập trung vòng loại World Cup 2022, nhiều người đã liên tưởng anh tới Phan Thanh Bình, người cũng từng nổi sớm nhưng rồi cũng chóng kết thúc sự nghiệp đỉnh cao ở tuổi lẽ ra đang vào độ chín.

Tuy nhiên, Đức Chinh không đầu hàng. Anh cặm cụi, chắt chiu từng trận đấu, từng cơ hội. Cú poker vào lưới U22 Brunei tối 25/11 là thành quả cho những nỗ lực không ngừng nghỉ suốt một năm qua của tiền đạo này.

Với nhiều người, Đức Chinh không thể đem lại cảm giác đã mắt như những pha xử lý của Quang Hải, Tuấn Anh, cũng không đủ sự lắt léo như Văn Đức, Công Phượng. Tốc độ anh cũng kém Văn Toàn, và không chiến vẫn thua đàn anh Anh Đức một bậc. Khó có thể gọi tên chính xác điểm mạnh của Đức Chinh là gì. Chỉ biết mỗi khi vào sân, tiền đạo 22 tuổi đều cố gắng cháy hết mình, kể cả pressing tuyến hậu vệ đối phương.

Giữa một tập thể gồm nhiều cá nhân giỏi, sự cần mẫn của Đức Chinh bỗng chốc trở thành bệ đỡ cho hành trình giành HCV SEA Games. Hơn ai hết, ông Park hiểu rằng những nghệ sĩ như Quang Hải rất cần một đồng đội "cứng" như Đức Chinh sát cánh.

Xem thêm
Chiêm ngưỡng màn trình diễn đổ bánh xèo khổng lồ

CẦN THƠ Người dân háo hức chiêm ngưỡng 15 nghệ nhân trình diễn đổ chiếc bánh xèo khổng lồ, đường kính 3m phục vụ 1.000 khách tham quan tại Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ.

Thái Hòa: 'Tôi thích diễn nhân vật độc ác'

Thảm đỏ ra mắt bộ phim 'Cái giá của hạnh phúc' quy tụ dàn khách mời đình đám của showbiz Việt và nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, truyền thông.

Atalanta tái đấu Liverpool: Chờ một phép màu từ The Kop

Trận tứ kết lượt về giữa Atalanta vs Liverpool trong khuôn khổ Europa League 2023/2024 sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 19/4/2024 trên sân vận động Atleti Azzurri d'Italia. 

U23 Indonesia tạo địa chấn khi vượt qua U23 Úc

U23 Indonesia đã tạo nên cú sốc khi có chiến thắng 1-0 trước U23 Australia ở lượt trận thứ 2, qua đó rộng cửa vào tứ kết giải U23 châu Á 2024.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm