| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội đặt tên đường tác giả Quốc huy Việt Nam

Thứ Năm 06/12/2018 , 08:37 (GMT+7)

Sáng 5/12/2018, tại Kỳ họp thứ bảy, HĐND TP Hà Nội khóa XV đã thông qua Nghị quyết về việc đặt tên và điều chỉnh độ dài một số đường phố, công trình công cộng trên địa bàn TP Hà Nội.

Với 100% đại biểu có mặt biểu quyết tán thành, HĐND TP Hà Nội thông qua việc đặt tên mới 42 đường, điều chỉnh độ dài 5 đường và 1 công trình công cộng của 17 quận, huyện. Trong đó có đường Bùi Trang Chước - tác giả Quốc huy Việt Nam.

Phố Bùi Trang Chước dài 470 m từ ngã ba giao phố Phú Xá tại sân chơi tổ dân phố số 9 Phú Thượng đến ngã ba giao cắt phố Phú Gia tại trường THCS Phú Thượng, thuộc quận Tây Hồ.

Họa sĩ Bùi Trang Chước

Họa sĩ Bùi Trang Chước (1915 - 1992) nguyên quán phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, TP Hà Nội. Ông được giới mỹ thuật đánh giá là bậc thầy trong nghệ thuật đồ họa VN. Trong đó, mẫu Quốc huy VN là tác phẩm đỉnh cao và tiêu biểu nhất của ông, được Quốc hội phê duyệt tháng 9/1955 và sử dụng làm biểu tượng quốc gia từ đó đến nay.

Năm 1941, ông tốt nghiệp loại xuất sắc trường Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Ông còn là một trong những người vẽ tem bưu chính đầu tiên ở VN và toàn Đông Dương và là cha đẻ của mẫu tiền giấy Việt Nam. Họa sĩ Bùi Trang Chước đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì, Huân chương Lao động hạng ba, Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng nhất 

Họa sĩ Ngọc Linh chia sẻ: “Thầy Bùi Trang Chước là một người hiền lành, đức độ; hăng say lao động mà không màng đến công danh, lợi lộc. Do đó, học trò cũ ví ông như một con ong thầm lặng cống hiến cho Tổ quốc”. Năm 2016, các họa sĩ Ngọc Linh, Lê Lam, Thục Phi là học trò của họa sĩ Bùi Trang Chước đã gửi đơn đến UBND TP Hà Nội, đề nghị đặt tên đường phố ở Hà Nội mang tên danh họa Bùi Trang Chước.

Một số tên đường phố mới được đặt trong dịp này mang tên các danh nhân như: Phố Vũ Trọng Khánh (Bộ trưởng Bộ Tư pháp đầu tiên), đường Vũ Văn Cẩn (Bộ trưởng Bộ Y tế), phố Nguyễn Thanh Bình (Bộ trưởng Bộ NN-PTNT), phố Nguyễn Đình Tứ (Bộ trưởng Bộ GD-ĐT), phố Tôn Quang Phiệt (Phó Chủ tịch Quốc hội), phố Hoàng Thế Thiện (Thứ trưởng Bộ Quốc phòng), phố Trịnh Văn Bô - nhà tư sản dân tộc yêu nước…

Xem thêm
Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất