| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội thêm phương án xây dựng sân bay thứ hai

Chủ Nhật 08/10/2023 , 09:34 (GMT+7)

Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội bổ sung phương án xây dựng sân bay thứ hai của thành phố ở phía Bắc, cao tốc Tây Bắc của hai huyện Phú Xuyên và Ứng Hòa.

Hà Nội xác định cảng hàng không quốc tế Nội Bài là cửa ngõ quan trọng nhất trong giao lưu quốc tế của miền Bắc và Hà Nội. Cảng có lưu lượng hành khách thông qua đến 2030 là 60 triệu mỗi năm, diện tích khoảng 1.500 ha; sau năm 2030 lên đến 100 triệu khách mỗi năm, diện tích 2.200 ha, mở rộng về phía nam.

Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội bổ sung phương án xây sân bay thứ hai của thành phố ở phía Bắc trục cao tốc Tây Bắc - quốc lộ 5, thuộc 5 xã của hai huyện Phú Xuyên và Ứng Hòa.

Thông tin được nêu tại hội nghị tham vấn định hướng Đồ án Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 cuối tuần qua. Theo đó, ngoài hai phương án địa điểm sân bay đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương vào tháng 7, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội (đơn vị chủ trì điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô) đưa ra thêm phương án sân bay thứ hai ở phía Nam. 

Vị trí xây dựng sân bay thứ hai theo phương án 1. Ảnh: Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội.

Vị trí xây dựng sân bay thứ hai theo phương án 1. Ảnh: Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội.

Theo đó, thành phố định hướng quy hoạch thêm cảng hàng không thứ hai vùng thủ đô nằm ở phía Nam, Đông Nam, là cảng hàng không nội địa, đảm bảo đủ điều kiện để chuyển đổi sang phục vụ cảng hàng không quốc tế khi cần thiết. Công suất 30-50 triệu hành khách/năm, diện tích 1.300-1.500ha. 

Hà Nội dự kiến triển khai sân bay trên sau năm 2030. Thành phố cũng sẽ bổ sung tuyến đường cao tốc đô thị và đường sắt đô thị kết nối từ đô thị trung tâm với sân bay thứ 2 vùng thủ đô. 

Cụ thể, vị trí đề xuất xây sân bay thứ hai nằm ở phía Bắc của trục cao tốc Tây Bắc - quốc lộ 5, thuộc các xã Tân Dân, Chuyên Mỹ (huyện Phú Xuyên) và Đồng Tân, Minh Đức, Trung Tú, huyện Ứng Hòa (phương án 2A). Diện tích xây dựng sân bay là 1.700ha với khoảng 10.000 người chịu ảnh hưởng.

Ưu điểm của phương án trên là có trục không gian phía Nam kết nối đô thị trung tâm với khu vực sân bay. Nhược điểm là nếu xây dựng sân bay ở vị trí này sẽ phải bổ sung tuyến đường sắt đô thị nối ga Hà Đông đến sân bay khoảng 32km và di chuyển đường điện 500kV ra khỏi ranh giới sân bay. Ngoài ra, tiếng ồn sân bay có thể ảnh hưởng quần thể di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Hương Sơn.

Phương án 1 trước đó đề xuất địa điểm tại xã Tân Ước, Thanh Vân (Thanh Oai) và xã Tiền Phong, Tân Minh (Thường Tín) với diện tích khoảng 1.300 ha. Ưu điểm của phương án là khoảng cách vào trung tâm thành phố gần, khoảng 20-30 km, gần cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, quốc lộ 1A, quốc lộ 21B, đường vành đai 4. Nhưng nếu chọn phương án này cần giải phóng mặt bằng khoảng 5.000 người và hơn 52 ha đất làng xóm của xã Thanh Vân (Thanh Oai).

Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không toàn quốc với 30 cảng đến năm 2030 và hình thành 33 cảng đến năm 2050 công bố hồi tháng 7. Vùng Thủ đô Hà Nội dự kiến bổ sung cảng nội địa thứ hai để hỗ trợ sân bay Nội Bài khi đạt quy mô khoảng 100 triệu hành khách mỗi năm, đáp ứng mục tiêu hình thành hai trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế tầm cỡ khu vực tại vùng Hà Nội và TP HCM.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Ngọc Chính cho rằng, Hà Nội là Thủ đô của đất nước 100 triệu dân, dân số theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung cũng sẽ tăng lên 12-13 triệu nên việc xây dựng sân bay thứ hai là cần thiết. Tuy nhiên, xây dựng sân bay thứ hai diện tích lên đến 1.300-1.500 ha thì phải quy hoạch từ bây giờ để giữ đất, vì chỉ 5 năm nữa khu vực phía Nam sẽ không còn đất để xây.

Cùng quan điểm, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Phan Đăng Sơn đề nghị trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô cần xác định cụ thể chính xác vị trí xây dựng sân bay thứ hai. Theo ông Sơn, chắc chắn sẽ có những ý kiến khác, thậm chí không đồng thuận việc quy hoạch sân bay nhưng phải kiên quyết vì đây là chủ trương đã được Trung ương và Bộ Giao thông Vận tải nhất trí.

Theo kế hoạch, đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2045 và tầm nhìn đến năm 2065 sẽ được báo cáo Chính phủ vào tháng 12 và trình Quốc hội xem xét cho ý kiến tại kỳ hợp giữa năm 2024.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hỗ trợ sinh kế và 12.000 vịt giống giúp nông dân thoát nghèo

THANH HÓA Ngày 16/5, tại Thường Xuân, Tập đoàn Mavin phối hợp với tổ chức World Vision trao tặng 12.000 vịt giống trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ sinh kế giai đoạn 2022 - 2024.

Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ khởi sắc

KHÁNH HÒA Tháo gỡ khó khăn về mặt thể chế sẽ là điều kiện thuận lợi để triển khai phát triển bất động sản, trong đó có bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.