| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội xử lý hơn 20 cán bộ liên quan đến sai phạm Tập đoàn Mường Thanh

Thứ Ba 19/12/2017 , 19:34 (GMT+7)

Liên quan đến sai phạm của Tập đoàn Mường Thanh, ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, đã xử lý trên 20 cán bộ có liên quan đến trách nhiệm về mặt quản lý nhà nước.

Chiều 19/12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp xúc cử tri quận Hmàn Kiếm sau kỳ họp tiứ 5 HĐND TP. Phát biểu tại đây, cử tri quận Hoàn Kiếm nhắc lại những sai phạm của Tập đoàn Mường Thanh nhưng chưa được thành phố xử lý triệt để. Cử tri quận Hoàn kiếm cũng đề nghị làm rõ việc Hà Nội chỉ tinh giản biên chế những đối tượng nghỉ hưu.
 

Sớm xử lý nghiêm sai phạm Mường Thanh

Cử tri Trịnh Thanh Phi (phường Cửa Đông) cho biết, cách đây 1 năm, khi trả lời ý kiến cử tri, Chủ tịch UBND TP đã nêu lên 4 sai phạm của doanh nghiệp này là: Xây dựng không phép; Xây dựng quá chiều cao quy định; Xây cả vào khu không được phép xây; Tiêu chuẩn PCCC không đủ.

Tuy nhiên, tại phiên họp HĐND TP Hà Nội vừa qua, trả lời chất vấn, Giám đốc Công an thành phố giải trình rằng doanh nghiệp này có 20.000 lao động, làm ăn ở 40 tỉnh thành, cả bên Lào, do đó cần huy động lực lượng điều tra viên khá đông vào cuộc xác minh với tinh thần tích cực, khẩn trương nhưng phải thận trọng vì đụng đến nhiều người...

Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm

Theo ông Phi cho rằng, trả lời chất vấn của Giám đốc Công an TP Hà Nội chưa có sức thuyết phục. “Chỉ nguyên việc doanh nghiệp này làm sai pháp luật về xây dựng và sử dụng đất đai ở khu đô thị Linh Đàm thôi đã rất rõ rồi, khó điều tra đến mức nào mà nói chưa đủ căn cứ để khởi tố”, ông Phi bức xúc nói.

Cử tri quận Hoàn Kiếm băn khoăn liệu có phải do có sự bảo kê, cản trở mà Hà Nội, các tỉnh bất lực với sự coi thường pháp luật khắp cả nước của doanh nghiệp này. “Với Hà Nội, xin Chủ tịch UBND TP làm rõ thêm vấn đề này”, cử tri Phi đề nghị.

Trả lời cử tri, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, ngay từ đầu năm 2016, sau khi Thanh tra Thành phố có kết luận về vi phạm của Tập đoàn Mường Thanh, Ban cán sự Đảng UBND TP đã chủ động báo cáo Thành ủy và chuyển toàn bộ hồ sơ sang Công an TP để tổ chức điều tra xử lý theo thẩm quyền.

Sau khi chuyển toàn bộ hồ sơ, Thành ủy và Ban cán sự UBND TP đã thường xuyên đôn đốc lực lượng công an phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát đẩy nhanh tiến độ điều tra, sớm xử lý nghiêm hành vi sai phạm của đơn vị này trước pháp luật.

Thường trực Thành ủy cũng đã giao cho Ủy ban Kiểm tra Thành ủy kiểm tra dấu hiệu vi phạm của tất cả cán bộ từ cấp phường, cấp quận, huyện thuộc huyện Thanh Trì và quận Hoàng Mai.

“Thành phố đã xử lý trên 20 cán bộ có liên quan đến trách nhiệm về mặt quản lý nhà nước. Đó mới là xử lý về mặt trách nhiệm, thời gian tới, trong quá trình điều tra, Công an TP Hà Nội nếu phát hiện có những dấu hiệu vi phạm tiêu cực thì sẽ tiếp tục xử lý theo pháp luật”, ông Chung nêu rõ quan điểm.

Trước những băn khoăn của cử tri, ông Nguyễn Đức Chung cho rằng, cần phải tôn trọng quá trình điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ của cơ quan điều tra. Theo ông Chung trách nhiệm của cơ quan điều tra là phải chứng minh hành vi sai phạm và vi phạm đến đâu thì sẽ xử lý đến đó.

Với những bày tỏ sự chưa hài lòng về trả lời của Giám đốc Công an TP tại phiên chất vấn HĐND TP, Chủ tịch UBND TP xin tiếp thu. “Trong buổi họp kiểm điểm cuối năm chúng tôi sẽ truyền đạt nội dung ý kiến của các bác tới Giám đốc Công an TP”, ông Chung cho hay.
 

Hà Nội phát hiện cán bộ vi phạm bằng cấp

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Trịnh Thanh Phi nhận định, thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Hà Nội đã tinh giản được hơn 8 nghìn biên chế.

Tại kỳ họp thứ 5, HĐND TP cũng ra nghị quyết năm 2018, kế hoạch thành phố cắt giảm thêm hơn 7,4 nghìn biên chế nữa. Tuy nhiên, theo ông Phi, tinh giản biên chế còn chậm, đối tượng tinh giản chủ yếu là công chức, viên chức đến tuổi nghỉ hưu.

“Cử tri cho rằng, đối tượng cần cắt giảm trước hết là người có trình độ, năng lực chuyên môn yếu, kỷ luật kém và một số hợp đồng chỉ tiêu, hợp đồng vượt chỉ tiêu”, ông Phi nói.

Cử tri quận Hoàn Kiếm đề cập những vấn đề liên quan đến tinh giản biên chế trên địa bàn TP Hà Nội

Trả lời cử tri, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, thành phố là một trong những đơn vị thực hiện nghiêm Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị. Đến nay thành phố đã sắp xếp xong tất cả các sở, ban, ngành; sắp xếp xong toàn bộ đơn vị sự nghiệp công lập và sắp xếp xong toàn bộ bộ máy của các ban của Đảng, các sơ sở của hội, tổ chức chính trị trên địa bàn.

Thành phố cũng đã xây dựng xong đề án vị trí việc làm. Theo đúng đề án này thì đến năm 2021, toàn TP sẽ giảm so với thời điểm hiện tại 2,5%, đúng theo chỉ tiêu.

Ông Chung cho biết, quá trình tinh giản, thành phố ưu tiên người có nguyện vọng về hưu trước tuổi và có khoản tiền bù đắp thời gian nghỉ trước. Với những người 2 năm không hoàn thành nhiệm vụ cũng sẽ đưa vào đối tượng tinh giản biên chế.

“Thành phố đang chỉ đạo rà soát lại tất cả vấn đề liên quan đến trình độ, bằng cấp. Bước đầu cũng đã có một số trường hợp vi phạm trong bằng cấp, thành phố sẽ xử lý nghiêm túc và công khai trong thời gian tới”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho hay.

Người đứng đầu UBND TP Hà Nội khẳng định, sẽ thực hiện nghiêm những quy định của Chính phủ về tinh giản biên.

“Đặc biệt từ nay đến 2021, chúng tôi luôn coi trọng việc đánh giá trình độ, năng lực, hiệu quả công tác, trên cơ sở đó hàng năm có bình bầu, bình xét, những đối tượng không đáp ứng công việc chúng tôi sẽ giảm”, ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói thêm.

(Dân trí)

Xem thêm
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bị khiển trách

Ngày 19/4, ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội bị Bộ Chính trị quyết định kỷ luật bằng hình thức Khiển trách.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm