| Hotline: 0983.970.780

Hái chè cho cơ hội thoát nghèo ở miền núi Tuyên Quang

Thứ Sáu 21/05/2021 , 08:00 (GMT+7)

Từ chỗ phải bán gia súc, gia cầm mỗi khi cần chi tiêu, các cô gái dân tộc Mông, Dao ở xã Hồng Thái, huyện Na Hang, Tuyên Quang đã tự chủ về kinh tế.

Vào vụ thu hoạch chè shan tuyết, một buổi sáng làm việc của Triệu Thị Thơm, thôn Khau Tràng, xã Hồng Thái, huyện Na Hang, Tuyên Quang bắt đầu từ 5h. Sau khi lo xong việc gia đình, cô lại lấy gùi lên đồi chè của Hợp tác xã Sơn Trà để thu hoạch.

Thơm là một trong nhiều cô gái người dân tộc thiểu số khác đổi đời nhờ nghề hái chè cho hợp tác xã. Nếu như trước đây, mỗi khi cần tiền, cô lại phải bán lợn, gà, thậm chí trâu, bò thì nay nguồn thu nhập từ việc hái chè cho cô nguồn kinh tế ổn định.

Theo Thơm, mỗi kilogram chè shan tuyết tươi được thu mua với giá 50.000 đồng. Tính trung bình một ngày làm việc, cô có thể kiếm từ 200.000 đến 300.000 đồng. Đó là một con số lớn với những đồng bào dân tộc thiểu số ở Na Hang.

Để có khoản để dành ấy, Thơm cùng đồng nghiệp phải trèo lên những cây chè trăm tuổi, cao chừng 5 đến 7 mét. Mỗi buổi, những công nhân hái chè chỉ làm khoảng 3 tiếng, vừa để tránh nắng, vừa để mang chè kịp về xưởng, tránh lá chè bị dập, ảnh hưởng đến chất lượng.

Trước khi được trực tiếp hái chè, những cô gái người dân tộc Dao, Mông này đã được hợp tác xã đào tạo theo quy chuẩn. Họ phải hái đúng kiểu "một tôm hai lá" hoặc "một tôm một lá", sao cho phù hợp với từng sản phẩm bán ra. Chè, sau khi được hái từ ngọn, phải được vứt vào gùi và không được ép.

"Ban đầu bọn em làm chưa quen nên cũng mệt lắm. Có người sợ độ cao, làm được một lúc là đòi xuống. Nhưng thấy đây là nguồn thu nhập ổn định, nên mọi người cùng động viên vượt qua", một cô gái dân tộc Mông nói.

Ông Vi Ngọc Quý, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Na Hang cho biết, từ vài năm qua, huyện đã tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về phát triển nông nghiệp hàng hóa, phát triển bền vững các vùng sản xuất hàng hóa. Nhờ vậy, doanh nghiệp và người dân địa phương đã đồng hành, cùng phát triển những nông sản địa phương, trong đó có chè shan tuyết Na Hang - một trong số các sản phẩm được gắn chỉ dẫn địa lý.

Xem thêm
Hồ chứa nước Khe Tâm chuẩn bị đi vào hoạt động

Hồ chứa nước Khe Tâm chuẩn bị đi vào hoạt động. Mít giống hút hàng. Xuất khẩu sắn đặt mục tiêu 2 tỷ USD vào năm 2030. Dưa hấu xuất khẩu sang Trung Quốc phải truy xuất được nguồn gốc vùng trồng.

ĐBSCL cần giải pháp chủ động sống chung lâu dài với hạn mặn

Giữa tâm điểm hạn mặn đang diễn ra ở ĐBSCl, nhiều giải pháp được triển khai để đảm bảo ổn định cuộc sống người dân và giữ an toàn cho sản xuất nông nghiệp.

Canh lửa rừng giữa cao điểm nắng hạn

Đồng Nai Đang cao điểm mùa khô, vùng Đông Nam bộ có những ngày nắng nóng tới 39 - 40 độ C, khiến cho những cánh rừng càng thêm khô khát. Hiện các đơn vị quản lý rừng đang tăng cường lực lượng tuần tra, canh lửa suốt ngày đêm tại tất cả các khu vực trọng điểm nhằm giữ màu xanh cho rừng.

Phát huy giá trị lịch sử ‘Rừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp’

Sơn La 'Rừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp' - nơi Đại tướng cùng đoàn quân giải phóng từng dừng chân được bà con bản Nhọt, huyện Phù Yên gìn giữ như ‘báu vật’ của quê nhà.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm