| Hotline: 0983.970.780

Hai mặt của SEA Games

Thứ Hai 02/12/2019 , 16:28 (GMT+7)

Chỉ cách nhau chừng vài giờ, nhưng tấm HCĐ của Nguyễn Thị Phương Trinh ở hai môn phối hợp nữ được đón chào nồng nhiệt hơn hẳn so với tấm HCB của Thạch Kim Tuấn.

Thạch Kim Tuấn một lần nữa lỡ tấm HCV SEA Games

Trong tiềm thức nhiều người, Thạch Kim Tuấn là VĐV đẳng cấp thế giới. Sân chơi phù hợp với đô cử này phải là Olympic hoặc Asiad, thay vì SEA Games. Chính bởi vậy, khi Kim Tuấn xuất trận, người ta mặc định anh phải phấn đấu cho mục tiêu cao nhất là HCV.

Tuy nhiên, Kim Tuấn của năm 2019 không còn chàng trai 19 tuổi như khi đoạt HCV ở Myanmar cách đây 6 năm. Phong độ qua thời đỉnh cao, cộng thêm việc bị đôn lên chơi hạng 61kg, thay vì 56kg do thay đổi của Liên đoàn cử tạ quốc tế, chàng trai gốc Khmer gặp nhiều lực cản ngay từ khi chưa thi đấu.

Không những vậy, đối thủ của Kim Tuấn ở SEA Games - Eko Irawan cũng là một cái tên khét tiếng. Irawan từng vô địch thế giới, giành HCV Asiad, và từng ngỏ ý muốn lập kỷ lục thế giới ngay tại SEA Games 30.

Nếu như Kim Tuấn đã là một tượng đài, Nguyễn Thị Phương Trinh lại là một tay mới ở hai môn phối hợp. Nữ VĐV miền nam mới dự SEA Games lần đầu. Đây cũng là trận đánh đầu tiên của môn thể thao mới mẻ này ở đấu trường khu vực. Chính bởi những điều ấy, khiến Phương Trinh có lúc tụt xuống thứ bảy khi tranh tài. Mãi tới đường chạy 5km cuối, cô mới vượt lên để giành HCĐ.

Giành huy chương ở lần đầu tiên tranh tài luôn được xem là “lịch sử”, là “cú hích” để những môn thể thao ấy tiếp tục phát triển. Đó là lý do Phương Trinh được tung hô và liên tiếp nhận lời chúc mừng, còn Kim Tuấn rời thảm đấu trong sự thờ ơ. Câu hỏi được đặt ra, là nếu đô cử của chúng ta đoạt HCV, sự hâm mộ dành cho anh liệu có bằng so với tấm HCĐ mới mẻ kia?

Dĩ nhiên chẳng ai có thể trả lời câu hỏi ấy. Cũng không ai có thể lý giải cho chiến thuật thi đấu lạ lùng của cả Kim Tuấn lẫn đối thủ số một Irawan ở môn cử tạ. Cả hai cùng tăng mức tạ thêm 9kg ở lượt cử đẩy thứ hai – điều không bao giờ xảy ra nếu một VĐV khao khát giành HCV. Để rồi sau đó, họ cùng thất bại.

Trước thềm SEA Games 30, HLV Thái Lan Nishino từng nói một câu đáng chú ý: “SEA Games không nên dành cho những VĐV chuyên nghiệp”. Hiểu rộng ra, một người vốn có bề dày thành tích đáng nể như Kim Tuấn sẽ khó lòng có quyết tâm thi đấu như Phương Trinh, một VĐV trẻ.

Đó cũng là điều đáng để suy ngẫm, khi mà qua từng ngày thi đấu, chúng ta vẫn hỏi nhau rằng Việt Nam đã đoạt bao nhiêu HCV.

Xem thêm
Những người bạn hội ngộ cùng sắc màu cố đô Huế

‘Những người bạn’ là cuộc triển lãm của 8 họa sĩ có chung đam mê sáng tạo và tình yêu cố đô, khai mạc hôm nay 29/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Huế.

Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Bình luận mới nhất