| Hotline: 0983.970.780

Hải Phòng: Bắt giữ nhiều tàu khai thác cát trái phép

Thứ Bảy 22/02/2020 , 10:47 (GMT+7)

Lực lượng chức năng vừa phát hiện, tạm giữ 5 phương tiện hút cát trái phép tại cửa sông Văn Úc, huyện Kiến Thụy - 1 điểm nóng khai thác cát ở Hải Phòng.

Ngày 21-2, Hải đoàn 38 (Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng) và tổ công tác của Phòng hướng dẫn điều tra (Cục Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội biên phòng) phát hiện, kiểm tra 5 phương tiện thủy địa: HD 2226, HD 2535, HP 4426 và HP2238 và NĐ 1816 đang bơm hút cát tại khu vực cửa sông Văn Úc, thuộc địa phận huyện Kiến Thụy.

Khu vực cửa sông Văn Úc là 1 trong những điểm nóng về khai thác cát 'lậu' tại Hải Phòng. Ảnh: CTV.

Khu vực cửa sông Văn Úc là 1 trong những điểm nóng về khai thác cát 'lậu' tại Hải Phòng. Ảnh: CTV.

Tại thời điểm kiểm tra, 5 phương tiện đã bơm hút được khoảng 4.000 m³ cát. Trên các phương tiện có 39 thuyền viên, người đại diện của các phương tiện không xuất trình được đăng ký, đăng kiểm và không có giấy phép khai thác khoáng sản. Các thuyền viên trên 5 phương tiện không xuất trình được bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn.

Lực lượng chức năng đã lập biên bản kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính, đồng thời dẫn giải các phương tiện, thuyền viên về neo đậu tại khu vực sông Bạch Đằng để điều tra, xác minh.

Nhiều năm nay, khu vực sông cửa sông Văn Úc là nơi có vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên thuận lợi cho việc nuôi trồng thủy sản, mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân vùng ven biển. Mặt khác, ở những khu vực này cũng có nhiều mỏ cát với trữ lượng lớn và hầu hết các khu vực mỏ cát đều nằm ở những vị trí là ngư trường đánh bắt tự nhiên hay khu vực nuôi ngao của ngư dân.

Do đó, trong nhiều năm qua, ngoài những doanh nghiệp được cấp phép khai thác cát vẫn còn tình trạng 'cát tặc' hoành hành khiến người dân bức xúc. Đã nhiều lần xảy ra tình trạng tranh chấp, xô xát giữa những người khai thác cát với các hộ nuôi ngao làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem thêm
Nâng giá thực phẩm hỗ trợ công nhân, cựu Chủ tịch LĐLĐ Hải Dương lĩnh án

Nâng giá, chiếm đoạt tiền từ mua bánh chưng, giò hỗ trợ công nhân, Mai Xuân Anh (cựu Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương) bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù.