| Hotline: 0983.970.780

Hải Phòng khẩn trương kiểm đếm tàu thuyền ứng phó bão Prapiroon

Chủ Nhật 21/07/2024 , 18:48 (GMT+7)

HẢI PHÒNG UBND thành phố Hải Phòng đã có văn bản hỏa tốc gửi các sở, ngành và địa phương khẩn trương chuẩn bị các phương án để ứng phó với áp thấp nhiệt đới (bão Prapiroon).

Kiểm đếm tàu thuyền, sẵn sàng các phương án ứng phó nếu bão đổ bộ. Ảnh: Đinh Mười.

Kiểm đếm tàu thuyền, sẵn sàng các phương án ứng phó nếu bão đổ bộ. Ảnh: Đinh Mười.

Chiều 21/7, ông Nguyễn Bá Tiến - Chánh Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm cứu nạn thành phố Hải Phòng cho biết, áp thấp nhiệt đới trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão, đây là cơn bão số 2 trong năm 2024, có tên quốc tế là bão Prapiroon.

Hiện tại, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,8 độ Vĩ Bắc; 111,2 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây quần đảo Hoàng Sa, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ 10-15km/h.

Thực hiện công điện của Bộ NN-PTNT, UBND thành phố Hải Phòng đã có văn bản hỏa tốc gửi các sở, ngành và các quận, huyện theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới, quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi.

Theo đó, các đơn vị, địa phương khẩn trương tổ chức kiểm đếm, thông báo cho chủ các phương tiện, lồng bè nuôi trồng thủy sản, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Diễn tập phòng chống thiên tai đã được các địa phương diễn tập kỹ trước thời điểm mùa mưa bão. Ảnh: Đinh Mười.

Diễn tập phòng chống thiên tai đã được các địa phương diễn tập kỹ trước thời điểm mùa mưa bão. Ảnh: Đinh Mười.

Cùng với đó, tập trung các biện pháp thông tin về diễn biến của áp thấp nhiệt đới đến các cấp chính quyền, chủ các phương tiện hoạt động trên biển và người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó. Chủ động sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu và tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới, sẵn sàng ứng phó với tình huống xấu, nếu bão Prapiroon đổ bộ.

Riêng Sở NN-PTNT, là cơ quan thường trực về phòng chống thiên tai, ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu chủ động kiểm tra công trình phòng chống thiên tai và đôn đốc, hướng dẫn, yêu cầu các chủ đầu tư các công trình xây dựng liên quan đến công trình phòng chống thiên tai trên địa bàn. Thực hiện ngay các biện pháp đảm bảo an toàn công trình, nhất là các công trình cống dưới đê đang thi công, đồng thời chủ động tham mưu lãnh đạo thành phố các nội dung chỉ đạo để ứng phó.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hải Phòng, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố đã chỉ đạo các đơn vị sử dụng hệ thống thông tin tìm kiếm cứu nạn của đơn vị phối hợp với gia đình các chủ tàu, thuyền trưởng, chủ lồng bè nuôi trồng thủy sản để thông báo, hướng dẫn cho ngư dân và các chủ phương tiện trên địa bàn, đặc biệt các phương tiện đánh bắt xa bờ nắm chắc diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động di chuyển phòng tránh.

Cả thành phố Hải Phòng hiện đang có 94 lồng bè với 267 lao động đang hoạt động trên biển và đã được thông báo thông tin về cơn bão. Ảnh: Đinh Mười.

Cả thành phố Hải Phòng hiện đang có 94 lồng bè với 267 lao động đang hoạt động trên biển và đã được thông báo thông tin về cơn bão. Ảnh: Đinh Mười.

Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Hải Phòng đã chỉ huy duy trì nghiêm chế độ trực, tổ chức rà soát, kiểm tra phương án, kế hoạch, chuẩn bị lực lượng, phương tiện, sẵn sàng xử lý các tình huống xảy ra. Cùng với đó, các ngành, địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố đã ban hành văn bản chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan, đơn vị chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới.

Còn Sở NN-PTNT đã nhanh chóng chỉ đạo các địa phương, đơn vị tổ chức công tác bảo vệ sản xuất nông nghiệp, thủy sản và kiểm tra, gia cố công trình đê điều, thủy lợi, tăng cường kiểm tra đê điều và chủ động xử lý ngay từ giờ đầu các sự cố có thể phát sinh.

Đến 16h ngày 21/7, lực lượng chức năng đã phối hợp kiểm đếm, thông báo cho 1.751 phương tiện với 5.526 lao động, 194 lồng bè với 267 lao động, 24 chòi canh với 16 lao động đang hoạt động nắm được diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, không có trường hợp không liên lạc được. Trong số 1.751 phương tiện kiểm đếm có 1.279 cái đang neo đậu tại bến, 472 cái (1.645 lao động) đang hoạt động gồm: 444 tàu cá (1.565 lao động), 21 phương tiện chở khách (336 lao động) và 7 phương tiện khác (14 lao động). Với các tàu cá, hiện tại đang hoạt động ngoài vùng khơi có 101 tàu (613 lao động), vùng lộng có 152 tàu (6616 lao động), vùng ven bờ có 191 phương tiện (336 lao động).

Dự báo, khoảng 13h ngày 22/7/2024, vị trí tâm bão Prapiroon ở vào khoảng 19,7 độ Vĩ Bắc, 109,1 độ Kinh Đông; trên vùng ven biển phía Tây Bắc đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10, di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ 15km/h. Đến khoảng 13h ngày 23/7/2024, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,5 độ Vĩ Bắc, 107,5 độ Kinh Đông, trên đất liền khu vực Đông Bắc Bắc bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 9, di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ 10km/h đi vào Vịnh Bắc bộ.

Xem thêm
Bộ NN-PTNT làm việc với JICA Việt Nam về các dự án hợp tác nông nghiệp

Sáng 19/9, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp và làm việc cùng JICA Việt Nam. Lãnh đạo hai bên có những trao đổi quan trọng về các dự án hợp tác nông nghiệp.

Ứng phó bão số 4: Dân không chấp hành lệnh sơ tán sẽ cưỡng chế

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, địa phương sẽ cương quyết cưỡng chế trường hợp không chấp hành lệnh sơ tán dân trước sự cố khẩn cấp.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Có một trận ‘lũ quét’ giữa lòng sông

Ngoài 50 tuổi, ông Nguyễn Đăng Tuấn mới thấy lũ quét trên tivi, nhưng bằng mắt so sánh, có lẽ nó cũng chỉ ghê gớm tựa như nước sông Thái Bình hồi bão số 3.