| Hotline: 0983.970.780

Hải Phòng khẳng định không có lợi ích nhóm trong vụ việc ở VQG Cát Bà

Thứ Hai 21/12/2020 , 08:37 (GMT+7)

UBND TP Hải Phòng khẳng định việc tháo dỡ các công trình vi phạm tại VQG Cát Bà để trồng cây, trả lại diện tích rừng tự nhiên, môi trường sinh thái cho Vườn.

Cận cảnh những công trình sai phạm tại vườn quốc gia Cát Bà.

Không có lợi ích nhóm

Liên quan đến việc xử lý sai phạm của các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch tại Vườn Quốc gia (VQG) Cát Bà, lãnh đạo UBND TP Hải Phòng cùng các sở, ngành và các đơn vị liên quan vừa có buổi làm việc việc với 7 doanh nghiệp có kiến nghị, gồm: Công ty TNHH Du lịch dịch vụ Thủy sản thương mại Thùy Trang, Công ty Cổ phần Thương mại Tùng Long, Công ty Cổ phần dịch vụ du lịch Đảo Cát Dứa, Công ty TNHH Đảo Cát, Công ty Cổ phần Khu du lịch Đảo Cát Bà, Công ty Cổ phần Thương mại Thanh Bình, Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và Dịch vụ Đông Kinh.

Sau khi nghe ý kiến của các doanh nghiệp và ý kiến của các sở, ngành, đơn vị có liên quan, UBND TP Hải Phòng đã thông tin cụ thể những sai phạm, quá trình xử lý và quan điểm của thành phố về vụ việc. Theo đó, về sai phạm, Trung tâm Dịch vụ du lịch và Giáo dục môi trường thuộc VQG Cát Bà đã ký các hợp đồng liên doanh liên kết với 7 doanh nghiệp khi chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận theo quy định.

Công trình sai phạm của Công ty cổ phần Dịch vụ du lịch đảo Cát Dứa tại Bãi Cát Dứa 2. Ảnh: Đinh Mười.

Công trình sai phạm của Công ty cổ phần Dịch vụ du lịch đảo Cát Dứa tại Bãi Cát Dứa 2. Ảnh: Đinh Mười.

Còn với 7 doanh nghiệp, các đơn vị này đã có vi phạm trong đầu tư xây dựng các công trình khi chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận đầu tư dự án, không có hồ sơ pháp lý về đầu tư xây dựng, không có giấy phép xây dựng và không đủ điều kiện để cấp phép xây dựng. Mặt khác, các doanh nghiệp cũng không lập, trình phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường, không có các thủ tục về phòng cháy chữa cháy, không có giấy phép kinh doanh dịch vụ du lịch lữ hành, dịch vụ lưu trú.

Từ ngày 22/11/2016, UBND TP Hải Phòng đã có 7 văn bản chỉ đạo VQG Cát Bà chấm dứt các hoạt động với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến cuối năm 2018 và đầu năm 2019, Trung tâm Dịch vụ du lịch và Giáo dục môi trường thuộc VQG Cát Bà mới có thông báo gửi từng doanh nghiệp về việc dừng liên kết với các doanh nghiệp, nhưng các doanh nghiệp vẫn không thực hiện, mà tiếp tục kinh doanh, dịch vụ tại các địa điểm trên.

Tại cuộc làm việc, UBND TP Hải Phòng cũng đã có văn bản trả lời cụ thể những câu hỏi và đề xuất của các doanh nghiệp. Theo đó, về đề nghị thành phố tạo điều kiện để các doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án và thuê môi trường rừng để tiếp tục kinh doanh dịch vụ tại VQG Cát Bà, UBND TP Hải Phòng cho biết, việc đầu tư xây dựng các công trình để kinh doanh du lịch tại VQG Cát Bà là vi phạm quy định pháp luật và không phù hợp với quy hoạch.

Mặt khác, các văn bản liên quan đến vấn đề cho thuê môi trường rừng để kinh doanh du lịch sinh thái kết hợp bảo tồn thiên nhiên tại VQG Cát Bà hiện nay không còn hiệu lực. Vì vậy, thành phố không xem xét đề nghị nêu trên của các doanh nghiệp.

Về ý kiến cho rằng TP Hải Phòng chỉ đạo tháo dỡ các công trình tại VQG Cát Bà là để giao cho Tập đoàn Sungroup là lợi ích nhóm, UBND TP Hải Phòng khẳng định không có vấn đề này. Việc xử lý các vi phạm không phải để lấy đất giao cho cho Tập đoàn Sungroup hay bất cứ một doanh nghiệp nào khác mà chỉ để trồng cây, trả lại diện tích rừng tự nhiên, môi trường sinh thái và bảo tồn đa dạng sinh học cho VQG Cát Bà, khu dự trữ sinh quyển thế giới và đặc biệt là khu vực Vịnh Lan Hạ.

Công trình sai phạm của Công ty CP Thương mại Tùng Long tại Bãi Tháp Nghiêng. Ảnh: Đinh Mười.

Công trình sai phạm của Công ty CP Thương mại Tùng Long tại Bãi Tháp Nghiêng. Ảnh: Đinh Mười.

Sẽ xử lý nghiêm khắc

Về xử lý những sai phạm tại VQG Cát Bà, thông tin của UBND TP Hải Phòng cho hay, năm 2017, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (C49) - Bộ Công an đã từng chuyển hồ sơ vi phạm của 3 doanh nghiệp, gồm: Công ty TNHH Du lịch dịch vụ Thủy sản Thương mại Thùy Trang, Công ty Cổ phần Thương mại Tùng Long, Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch Đảo Cát Dứa cho Công an TP Hải Phòng để điều tra, xử lý theo quy định.

Tiếp đó, năm 2018, qua thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động liên doanh liên kết tại Vườn Quốc gia Cát Bà tại 4 Doanh nghiệp, gồm: Công ty Cổ phần Khu du lịch Đảo Cát Bà, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đảo Cát, Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ Đông Kinh và Công ty Cổ phần Thương mại Thanh Bình, đã xác định 4 doanh nghiệp này có sai phạm tương tự như 3 doanh nghiệp mà Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường C49 - Bộ Công an đã điều tra. Trên cơ sở đó, UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố để xử lý theo quy định của pháp luật.

Sau đó, ngày 23/8/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hải Phòng đã khởi tố vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại VQG Cát Bà. Đối với UBND TP Hải Phòng cũng đã xem xét, không bổ nhiệm lại đối với ông Hoàng Văn Thập, Giám đốc VQG Cát Bà và ông Nguyễn Văn Thương, Phó Giám đốc VQG Cát Bà kiêm Giám đốc Trung tâm Dịch vụ du lịch và Giáo dục môi trường và bố trí công tác khác để phục vụ công tác điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra.

Sai phạm tại Công ty TNHH Du lịch dịch vụ Thủy sản thương mại Thùy Trang tại Cát Bà. Ảnh: Đinh Mười.

Sai phạm tại Công ty TNHH Du lịch dịch vụ Thủy sản thương mại Thùy Trang tại Cát Bà. Ảnh: Đinh Mười.

Từ đó cho đến nay, UBND TP Hải Phòng vẫn đang yêu cầu các đơn vị liên quan xử lý các sai phạm của 7 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch tại VQG Cát Bà nói trên. Đồng thời chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác quản lý và các đoàn kiểm tra trước đây, sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. 

“Đây là vụ việc phức tạp, Đoàn Công tác số 1 - Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng do đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã giao thành phố TP Hải Phòng chỉ đạo xử lý dứt điểm. Vì vậy, TP Hải Phòng sẽ xử lý nghiêm khắc đối với các cán bộ và các doanh nghiệp đã sai phạm theo đúng quy định của pháp luật” - thông tin từ UBND TP Hải Phòng cho biết.

Về nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước, theo thông tin của UBND TP Hải Phòng, một số doanh nghiệp nói trên hoạt động kinh doanh tại nhiều địa điểm tại huyện Cát Hải nên không tách được việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với các điểm kinh doanh dịch vụ du lịch tại VQG Cát Bà. Số doanh nghiệp còn lại, cũng có doanh nghiệp mới đóng thuế 1, 2 năm gần đây, thậm chí có 1 doanh nghiệp từ năm 2011 đến nay, không thực hiện các nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm