Năm 2022, TP Hải Phòng chọn chủ đề “Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị - Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu - Thực hiện chuyển đổi số” nhằm sớm hoàn thành mục tiêu “xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa”.
Với mục tiêu trên, Hải Phòng đã tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm về nền tảng, kho dữ liệu dùng chung làm cơ sở thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số. Trong đó 5 lĩnh vực trọng tâm, ưu tiên cấp kinh phí để hoàn thành dứt điểm trong 2022 là giáo dục & đào tạo, y tế, giao thông vận tải, tài nguyên và môi trường và xây dựng.
Theo UBND TP Hải Phòng, đến nay, hạ tầng số của TP Cảng đã được cải thiện với số trạm phát sóng tăng 12%, tốc độ di động tăng 20 bậc, bước đầu có doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điện toán đám mây đặt tại Hải Phòng.
Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn thành phố tăng theo từng, cổng dịch vụ công quốc gia đánh giá dịch vụ công trực tuyến của Hải Phòng có tỷ lệ giải quyết đúng hạn trên 98% cao nhất toàn quốc.
Bên cạnh đó, Hải Phòng cũng là địa phương có 100% các cơ quan nhà nước từ thành phố tới cấp xã, tích hợp chữ ký số chuyên dùng để thực hiện ký số văn bản điện tử, 100% văn bản được gửi trên môi trường mạng.
Các bệnh viện triển phần mềm quản lý bệnh viện, kết nối dữ liệu liên thông với cổng thông tin Giám định bảo hiểm xã hội.
Còn trong việc triển khai hải quan điện tử với hơn 99,65% doanh nghiệp tham gia, thời gian tiếp nhận, thông quan đối với tờ khai luồng xanh từ 1-3 giây.
Ông Hoàng Minh Cường – Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, Hải Phòng xác định việc thay đổi tư duy, thay đổi cách nghĩ là câu chuyện đầu tiên và tiên quyết trong hành trình chuyển đổi số để chuyển mình một cách toàn diện từ bộ máy quản lý, các doanh nghiệp và toàn bộ nhân dân.
Do vậy, trong năm 2022, các hoạt động mang tính chất chuyên đề, chuyên môn, chính sách thường xuyên được tổ chức góp phần thay đổi tư duy, nhận thức của mỗi cán bộ, đảng viên, chuẩn bị nguồn lực và triển khai theo chỉ đạo của Trung ương.
Mục tiêu trong năm 2023 và các năm tiếp theo là 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Tất cả người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được định danh và xác thực thông suốt, hợp nhất trên tất cả các hệ thống của các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương.
Bên cạnh đó, 70% hồ sơ công việc tại các cơ quan, 60% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 40% hồ sơ công việc tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng. 80% công tác báo cáo được thực hiện trên hệ thống thông tin báo cáo quốc gia, hồ sơ được tạo, lưu giữ, chia sẻ dữ liệu điện tử theo quy định.