| Hotline: 0983.970.780

Hạn hán, xâm nhập mặn sẽ khốc liệt hơn năm 2016

Chủ Nhật 15/12/2019 , 18:21 (GMT+7)

Đến thời điểm này, cơ bản mùa mưa đã kết thúc. Tuy nhiên nguồn nước rất khó khăn, nhất là khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Đồng bằng sông Hồng và Nam Trung bộ.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp (thứ hai từ trái sang) và ông Nguyễn Văn Tỉnh - Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi đốc thúc các địa phương có giải pháp lấy nước hiệu quả phục vụ sản xuất vụ đông xuân. Ảnh: Minh Phúc

Nhiều vùng có nguy cơ hạn hán

Theo báo cáo của Tổng cục Thủy lợi, dung tích trữ tại các hồ chứa thủy điện khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc bộ thấp, đạt trung bình 62,2% dung tích thiết kế, thiếu hụt từ 12 - 46% so với trung bình nhiều năm. Dự kiến, thời gian bắt đầu các đợt xả nước, dung tích trữ các hồ đạt trung bình 58% dung tích thiết kế.

Còn tại khu vực Bắc Trung bộ, nhận định vụ đông xuân 2019 - 2020 có khả năng xảy ra hạn hán nhẹ ở một số nơi, diện tích có nguy cơ hạn hán, thiếu nước khoảng 4.500 - 9.000ha. Trong đó chủ yếu tập trung ở Thanh Hóa, Nghệ An và Thừa Thiên - Huế.

Mực nước sông Hồng tại trạm bơm dã chiến Thanh Điềm (huyện Mê Linh, Hà Nội) ở mức rất thấp. Ảnh: Minh Phúc

Đặc biệt, do tình hình hạn hán, thiếu nước, nhiều vùng trong công trình thủy lợi phục vụ cấp nước sẽ phải dùng sản xuất hoặc chuyển đổi sang cây trồng chịu hạn với diện tích khoảng 21.000ha. Trong đó Ninh Thuận 5.500ha, Bình Thuận 15.500ha, chủ yếu là diện tích lúa.

Ông Nguyễn Văn Tỉnh - Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi, cho biết, chúng ta có thể khoanh thành 3 vùng sẽ bị hạn hán do thiếu hụt nguồn nước. Đó là Đồng bằng sông Cửu Long, Đồng bằng Sông Hồng và Nam Trung bộ.

“Dù nguồn nước có khó khăn thế nào thì vẫn phải đảm bảo nguồn nước cho sinh hoạt và sản xuất ở tất cả các vùng”, ông Tỉnh nhấn mạnh.

Ông Vũ Xuân Khu, Phó Giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, cho biết: Chúng tôi khẳng định năm 2019 là năm đầu tiên trong lịch sử các hồ chứa thượng nguồn sông Đà không có lũ về. Do đó lượng nước tích trong các hồ chứa rất thấp.

Tổng lượng nước các hồ chứa thủy điện miền Bắc thấp hơn trung bình nhiều năm khoảng 8,6 tỷ m3. Nếu xả lượng nước theo quy định, 3 hồ Hòa Bình, Thác Bà, Tuyên Quang sẽ mất thêm khoảng 4,3 tỷ m3, gần tương đương mực nước chết. 

"Do đó, chúng tôi đề nghị Bộ NN-PTNT cùng các địa phương lấy nước tiết kiệm để đảm bảo nguồn phát điện cho năm 2020", ông Khu cho hay.

ĐBSCL có gần 1,9 ha triệu ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn

Riêng vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đến thời điểm này nguồn nước từ thượng nguồn chảy vào vùng thấp hơn so với trung bình nhiều năm rất nhiều, thậm chí là thấp hơn năm 2015 (năm kỷ lục xảy ra tình trạng xâm nhập mặn và hạn lịch sử).

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý công trình (Tổng cục Thủy lợi), cho biết: Dự báo xâm nhập mặn sẽ tác động đến 10/13 tỉnh với tổng cộng 71 huyện, thị xã, thành phố trực thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.Do đó mùa khô năm 2019 - 2020 vấn đề xâm nhập mặn sẽ xảy ra sớm hơn, sâu hơn và nghiêm trọng hơn năm 2015 - 2016. Từ giữa tháng 12/2019, mặn có khả năng ảnh hưởng đến 40 - 50km (cao hơn năm 2016 khoảng 3 - 5km).

Tổng diện tích tự nhiên thuộc vùng ảnh hưởng của xâm nhập mặn khoảng gần 1.900.000ha (không bao gồm các khu vực đã có công trình thủy lợi kiểm soát xâm nhập mặn), cao hơn vùng ảnh hưởng của xâm nhập mặn lịch sử năm 2016 khoảng gần 50.000 ha.

Trạm bơm Phù Sa (Hà Nội) vận hành khó khăn do mực nước sông Hồng xuống thấp. Ảnh: Minh Phúc

Trước tình hình trên, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ NN-PTNT cùng các đơn vị liên quan đã chủ động chỉ đạo các địa phương tăng cường thực hiện các giải pháp thủy lợi phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh mùa khô năm 2019 - 2020.

Thời gian tới, Tổng cục Thủy lợi sẽ báo cáo Bộ NN-PTNT và Thủ tướng ban hành Chỉ thị về tăng cường thực hiện các giải pháp phòng chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn phục vụ sản xuất và dân sinh năm 2020.

Đồng thời, Bộ NN-PTNT sẽ chủ trì tổ chức Hội nghị Công tác phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn, bảo đảm sản xuất nông nghiệp và dân sinh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long mùa khô năm 2019-2020 (dự kiến vào 25/12 tại Bến Tre).

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

ABIC Kiên Giang chi trả gần 700 triệu đồng cho khách hàng

Cà Mau Ngày 25/4, ABIC Kiên Giang phối hợp với Agribank Cà Mau chi trả bảo hiểm Bảo an tín dụng cho gia đình 3 khách hàng không may gặp rủi ro khi lao động sản xuất.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm