| Hotline: 0983.970.780

Hàng trăm ha lúa ở Cà Mau bị thiệt hại nặng do cống ngăn mặn

Thứ Tư 26/08/2020 , 11:22 (GMT+7)

Hàng trăm ha lúa hè thu của người dân xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau bị thiệt hại nặng do cống Trùm Thuật Nam bị xoáy bản đáy.

Nguyên nhân là do cống Trùm Thuật Nam bị xoáy bản đáy làm cho nước mặn xâm nhập sâu vào vùng ngọt hóa và thấm vào đồng ruộng khi người dân lấy nước gieo sạ lúa hè thu. Mặc dù đã hơn nửa năm, nhưng cho đến nay sự cố cống Trùm Thuật Nam vẫn chưa được khắc phục khiến người dân lo lắng trong các vụ tiếp theo. 

Ông Võ Hoàng Phăng, ở ấp Trùm Thuật A, xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời xuống giống gần 2 ha lúa hè thu sau hơn 30 ngày gieo sạ giờ chỉ thấy toàn cỏ dại và xem như mất trắng. Theo ông Phăng, chưa bao giờ canh tác lúa lại khó khăn như lúc này. “Sạ xuống lúa nó tốt lắm nhưng một thời gian không ra rễ được. Rải phân cũng nhiều lắm mà nó cũng không ra rễ luôn. Đến khi mưa chụp xuống thì nó phình nổi lên chết hết", ông Phăng rầu rĩ nói.

Ông Võ Hoàng Phăng, ở ấp Trùm Thuật A, xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời xuống giống gần 2 ha lúa hè thu sau hơn 30 ngày gieo sạ giờ chỉ thấy toàn cỏ dại. Ảnh: Chí Điển.

Ông Võ Hoàng Phăng, ở ấp Trùm Thuật A, xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời xuống giống gần 2 ha lúa hè thu sau hơn 30 ngày gieo sạ giờ chỉ thấy toàn cỏ dại. Ảnh: Chí Điển.

Ông Võ Hoàng Thiên, xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời, nói: “Cái cống nó bể từ tháng 1/2020 và hôm rồi nói khắc phục nhưng không thấy. Đến mưa xuống nước mặn với phèn bơm nước lên ruộng thì lúa nó tiêu luôn".

Bà Nguyễn Bích Loan, Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời cho biết: Đến thời điểm này có hơn 260 ha lúa của 165 hộ dân bị thiệt hại, trong đó thiệt hại trên 70% là 140 ha. Nguyên nhân, được xác định là do ảnh hưởng của hạn hán kéo dài khiến cho cống Trùm Thuật Nam bị xói bản đáy, nước mặn xâm nhập sâu vào kênh mương vùng ngọt hóa. Xã có khuyến cáo bà con cải tạo đất, tháo nước ra và bón lân, vôi để xử lý mặn phèn.

Cống Trùm Thuật Nam bị xoáy bản đáy làm cho nước mặn xâm nhập sâu vào vùng ngọt hóa và thấm vào đồng ruộng. Ảnh: Chí Điển.

Cống Trùm Thuật Nam bị xoáy bản đáy làm cho nước mặn xâm nhập sâu vào vùng ngọt hóa và thấm vào đồng ruộng. Ảnh: Chí Điển.

Được biết, cống Trùm Thuật Nam thuộc Dự án đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi Tiểu vùng III- Bắc Cà Mau. Cống đưa vào sử dụng từ tháng 12/2016 với mức đầu tư hơn 11 tỷ đồng do Công ty cổ phần phát triển Đô thị Hải Dương thi công. Đến thời điểm xảy ra sự cố vào giữa tháng 1/2020 công trình vẫn còn trong thời gian bảo hành.

Mặc dù ngành chức năng tỉnh Cà Mau đã đắp đập tạm phía trong để ngăn nước mặn, nhưng đến thời điểm này cống Trùm Thuật Nam vẫn chưa được khắc phục khiến người dân lo lắng. Nếu không có giải pháp khắc phục tình trạng nước mặn thấm sâu vào nội đồng thì những thiệt hại sẽ còn tái diễn trong các vụ tới.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Thừa nắng, thiếu mưa, cả nước chuẩn bị đón mùa hè rực lửa

Nhiệt độ và nắng nóng thời điểm tháng 5/2024 trên phạm vi toàn quốc trung bình phổ biến cao hơn từ 1-2 độ C; tháng 6/2024, cao hơn từ 0,5-1,5 độ C.

Bình luận mới nhất