| Hotline: 0983.970.780

Thứ Bảy 08/06/2019 , 06:35 (GMT+7)

06:35 - 08/06/2019

Hãy cho con trẻ một mùa hè đúng nghĩa

Kết thúc niên khóa 2018-2019, Facebook không lấp lánh những tờ giấy khen nữa, mà thi nhau chia sẻ “bài tập về nhà” của thầy giáo Đỗ Đức Anh.

Khác với mọi năm, đợt tổng kết niên khóa 2018-2019 không thấy các bậc phụ huynh rầm rộ khoe giấy khen của con em mình trên Facebook. Có phải phong trào thi đua dạy tốt học tốt đã chuyển biến rồi chăng? Không phải, cơn mưa điểm 10 vẫn tồn tại và vẫn khiến cộng đồng ngao ngán.

Sự thưa vắng các loại giấy khen trên Facebook cũng là tín hiệu đáng mừng, chứng minh những người làm cha làm mẹ đã ít nhiều nhận ra rằng, điểm số không phải đích đến cuối cùng của một nền giáo dục thực sự vì tương lai tiến bộ cho mỗi cuộc đời!

Trong xu hướng cải cách giáo dục chưa có điểm dừng, áp lực học tập đối với học sinh cực kỳ gay gắt. Học ngày, học đêm lại còn học thêm các kiểu. Thành tích của học sinh cũng là bảng vàng của nhà trường, nên giá trị điểm số được phát huy tối đa. Cái khẩu hiệu “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” trở nên nhạt nhòa trước sức ép điểm 10 của từng môn học. Nỗi khổ của học sinh cũng là nỗi khổ của phụ huynh.

Kết thúc niên khóa 2018-2019, Facebook không lấp lánh những tờ giấy khen nữa, mà thi nhau chia sẻ “bài tập về nhà” của thầy giáo Đỗ Đức Anh. Là giáo viên dạy Văn, đồng thời làm chủ nhiệm lớp 10A9 của Trường THPT Bùi Thị Xuân - TPHCM, thầy giáo Đỗ Đức Anh đã có “bài tập về nhà” dành cho mùa hè rất độc đáo, gồm 6 “bài tập” đầy yêu thương và trách nhiệm.

Thầy giáo Đỗ Đức Anh và "Bài tập về nhà" đặc biệt.

Bài tập số 1: Hãy để ai đó trong gia đình ôm em nếu kết quả năm học vừa rồi chưa được như ý.

Bài tập số 2: Hãy tận hưởng mùa hè của mình với tất cả năng lượng tuổi trẻ.

Bài tập số 3: Hãy tranh thủ trau dồi khả năng ngoại ngữ và các kỹ năng mềm cần thiết.

Bài tập số 4: Các bạn nam hãy luôn biết cách vượt qua giông bão cuộc đời với tinh thần của một chiến binh. Các bạn nữ hãy đứng dậy, tô thêm son, mỉm cười và kiêu hãnh tiến về phía trước. Bởi vì nếu em không phải là một cái cây thì chẳng lý gì chúng ta lại cứ phải đứng im một chỗ.

Bài tập số 5: Một buổi tối nào đó trong đời, nếu em cảm thấy cô đơn hay buồn tủi, hãy hồi tưởng những ký ức dịu dàng của thầy trò mình. Hoặc lúc nào đó muốn một ai đó lắng nghe nỗi thất vọng cùng cực của mình, hãy cứ gọi cho thầy, thầy vẫn luôn ở đây.

Bài tập số 6: Hãy luôn là một người tử tế và hạnh phúc, nghe!

Thầy giáo Đỗ Đức Anh không quy định thời điểm “trả bài”, mà nhắn nhủ: “Thầy biết có những bài tập mà em phải mất cả tuổi trẻ, thậm chí cả cuộc đời mới có thể làm xong. Người ta thường nói trưởng thành không phải là lúc ta làm được những chuyện lớn lao mà là lúc ta hiểu được những điều bé nhỏ. Con đường trưởng thành sẽ luôn có sự rời xa theo cách này hay cách khác. Nhưng hãy tin, lời tạm biệt thực ra không phải là lời từ biệt mà là một lời hứa 'Hẹn gặp lại'. Thầy rất vui vì trong những năm tháng đẹp nhất của tuổi trẻ, chúng ta đã gặp gỡ...".

Từ “bài tập về nhà” mà thầy giáo Đỗ Đức Anh đưa ra, có lẽ đã đến lúc các bậc phụ huynh tư duy lại chuyện học hành nhồi nhét của con em mình. Hãy cho con em một mùa hè đúng nghĩa, với những giấc mơ không có ám ảnh điểm 10!

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm