| Hotline: 0983.970.780

Hãy cứu lấy các vườn chim

Thứ Năm 05/06/2008 , 08:15 (GMT+7)

Các vườn chim, sân chim ở miền Tây Nam bộ từ Cần Thơ đến Cà Mau đang ở trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, không còn là nơi đất lành chim đậu. Các vườn chim ở miền Tây có nhiều loại chim quý hiếm như cò trắng, quắm đen, quắm trắng, bạc má, còng cọc, le le, cò trắng, cò lửa, cò ngàn lớn, cò ruồi, cò lửa…chuyên sống ở rừng ngập mặn ven biển nhiệt đới.

Đặc biệt có nhiều loại chim quý hiếm như diệc mốc, gà đẩy… chỉ có ở các vườn chim ở miền Tây. Ngoài ra, còn có hơn 150 loài thực vật thuộc 50 họ, cùng với 100 loài động vật khác và 15 loài bò sát sống chan hoà, xen lẫn tồn tại ở các sân chim đang đứng trước nguy cơ bị xoá sổ. Ngoài yếu tố thiên nhiên thì sự tác động của con người là nguyên nhân chính dẫn đến nguy cơ vườn chim ở miền Tây có thể biến mất. Đó là do nạn săn bắt trái phép diễn ra thường xuyên từ bẫy chim, thuốc chim, chui vào tận sân chim để bắt, bẫy chim…Cùng với nạn phá rừng lấn đất để nuôi tôm sú tự phát và tình trạng dân nhập cư chiếm đất sân chim làm nhà…làm cho môi trường hệ sinh thái ngập mặn bị phá huỷ, bị biến đổi làm cho các loài chim bỏ đi nơi khác và thưa dần.

Dầm Dơi, Chà Là, Cái Nước (Cà Mau) là những sân chim lớn được hình thành cách đây trên 50 năm, vào lúc cao điểm các sân chim này lên đến cả 100 ngàn con với hơn 25 loài, nhưng nay chỉ còn vài loài với số lượng giảm đi rất nhiều. Hay sân chim Bạc Liêu thuộc loại lớn nhất Nam Bộ trên diện tích 105 ha, từ năm 2000 được xếp vào hệ thống rừng đặc dụng Việt Nam để bảo tồn loài và bảo tồn nơi cư trú nhưng vài năm qua, do nhiều nguyên nhân như nhiều hộ lấn đất đào ao nuôi tôm sú, lấn đất cất nhà trái phép, cùng với điện thắp, máy quạt chạy suốt đêm phục vụ nuôi tôm sú công nghiệp liền kề sân chim nên đàn chim ở đây giảm hơn 50% so với lúc cao điểm.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Những công trình vá 'lỗ hổng' hệ thống thủy lợi bờ Nam Sông Hậu

Đồng bào bờ Nam Sông Hậu mong chờ âu thuyền Rạch Mọp vận hành ngăn mặn vào cuối 2024, cùng với những công trình đã được đầu tư để khép kín hệ thống thủy lợi.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Hiệu trưởng bắt học sinh đi lao động nếu không dự hội trại có thu phí

THỪA THIÊN - HUẾ Yêu cầu học sinh phải đi lao động nếu không dự hội trại là chưa khoa học, không phù hợp với mục tiêu của hoạt động giáo dục, dễ nảy sinh suy nghĩ nhạy cảm.

Bình luận mới nhất