| Hotline: 0983.970.780

Hiệu quả từ những chương trình Ngày hội việc làm

Thứ Tư 28/06/2023 , 08:31 (GMT+7)

Vừa qua, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức một số chương trình Ngày hội việc làm đã tạo cơ hội nghề nghiệp cho hàng chục ngàn người.

Cầu nối giữa doanh nghiệp và sinh viên

Không chỉ có các đơn vị thuộc ngành Lao động - Thương binh & Xã hội, mà nhiều trường học ở Thái Nguyên cũng thường xuyên tổ chức các chương trình Ngày hội việc làm. Ví dụ như tại Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên, đây là hoạt động thường niên diễn ra 2 lần/năm được tổ chức từ năm 2013 đến nay, nhằm kết nối giữa sinh viên và doanh nghiệp, giúp sinh viên có cái nhìn tổng quát và hiểu rõ hơn về thị trường lao động.

Chương trình gần nhất diễn ra vào ngày 24/6, sự kiện lần này đã thu hút khoảng 300 sinh viên trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên trực tiếp tới tham dự cùng với sự góp mặt của 41 nhà tuyển dụng là các tập đoàn, doanh nghiệp, công ty lớn trong và ngoài nước thuộc các lĩnh vực nông nghiệp, chăn nuôi, thú y... như: Công ty Cổ phần GREENFEED Việt Nam; Công ty TNHH Nông nghiệp Bình An Phát; Công ty TNHH MEGAVET...

Đến với Ngày hội việc làm năm nay, sinh viên sẽ có cơ hội được trải nghiệm thực tế, giao lưu, gặp gỡ trực tiếp với các nhà tuyển dụng. Được nghe tư vấn, định hướng công việc phù hợp với khả năng, ngành nghề bản thân đang theo học, từ đó giúp doanh nghiệp lựa chọn ra những ứng viên tiềm năng, có trình độ, phù hợp với nhà tuyển dụng.

Sự kiện 'Ngày hội việc làm' do Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên tổ chức ngày 24/6 vừa qua đã thu hút đông đảo các đơn vị tuyển dụng tham gia. Ảnh: Toán Nguyễn.

Sự kiện "Ngày hội việc làm" do Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên tổ chức ngày 24/6 vừa qua đã thu hút đông đảo các đơn vị tuyển dụng tham gia. Ảnh: Toán Nguyễn.

Có mặt từ sớm để hoà chung bầu không khí đông vui, náo nhiệt của sự kiện. Hoàng Văn Long - sinh viên Khoa Chăn nuôi thú y, Trường đại học Nông lâm Thái Nguyên hào hứng chia sẻ: "Ngày hội việc làm là hoạt động có ý nghĩa rất lớn, nhất là với những sinh viên năm cuối, sắp ra trường như chúng em. Tại đây, em và các bạn được cùng các doanh nghiệp chia sẻ không chỉ là cơ hội việc làm mà còn là những kinh nghiệm trong lĩnh vực chúng em đang ứng tuyển”.

Hoạt động này phần nào sẽ giúp các sinh viên, đặc biệt đối với sinh viên năm thứ nhất, năm thứ hai nhìn vào đó để tự định hướng ngành nghề, rèn luyện, trau dồi, phát triển kỹ năng bản thân. Bên cạnh đó, đây cũng là dịp để nhà trường đánh giá nhu cầu thị trường lao động, từ đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua các chương trình đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu trong xã hội dần đổi mới.

Tương tự, Nguyễn Văn Cường (K51) - sinh viên Khoa Chăn nuôi -Thú y cũng chia sẻ: "Em biết đến và tham gia hoạt động ngày hội việc làm từ khi còn là sinh viên năm thứ nhất. Bản thân em sau nhiều năm tham dự cũng đã có tự có lựa chọn về ngành nghề, công ty mình muốn. Đến với sự kiện tuyển dụng hôm nay, em dự định sẽ ứng tuyển vào vị trí kỹ thuật trại của Công ty Cổ phần GREENFEED Việt Nam".

Nhiều cơ hội việc làm cho các sinh viên sắp ra trường trong chương trình tuyển dụng năm 2023. Ảnh: Toán Nguyễn.

Nhiều cơ hội việc làm cho các sinh viên sắp ra trường trong chương trình tuyển dụng năm 2023. Ảnh: Toán Nguyễn.

Sự kiện tuyển dụng năm nay, các doanh nghiệp tham gia tuyển dụng không chỉ đánh giá cao sự chu đáo, chuyên nghiệp trong khâu tổ chức chương trình Ngày hội việc làm mà còn đánh giá cao sinh viên nhà trường khi đã có sự chuẩn bị, tìm hiểu kỹ càng đối với ngành nghề, đơn vị tuyển dụng trước thềm phỏng vấn.

Bà Đoàn Thị Minh Thi, Công ty TNHH Nông nghiệp Bình An Phát đến từ tỉnh Đồng Nai khẳng định: Đến với chương trình năm nay, phía công ty có nhu cầu tuyển dụng 10 ứng viên cho các vị trí công việc thú y - kỹ thuật viên và thú y - chăn nuôi với mức lương khởi điểm từ 11 triệu đồng/tháng, làm tại chi nhánh các tỉnh: Hải Dương, Thái Nguyên.trường Đại học Nông lâm là một trong số đối tác quan trọng của công ty trong việc kết nối nguồn lực lao động trẻ và Ngày hội việc làm là sự kiện luôn được phía công ty chờ đón, mong muốn tham gia.

Trao đổi với phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam, bà Phan Thị Hồng Phúc - Trưởng khoa Chăn nuôi - Thú y, Trường đại học Nông lâm Thái Nguyên cho biết: Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0, với sự phát triển nhanh và mạnh mẽ. Tự động hoá sẽ dần thay thế con người trong nhiều lĩnh vực và ngành nông nghiệp sẽ không đứng ngoài cuộc. Trong 10 năm qua, thông qua chương trình Ngày hội việc làm do trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên tổ chức đã thu được những kết quả đáng khích lệ, đặc biệt là giải quyết được nhu cầu việc làm cho sinh viên và nguồn nhân lực cho các đơn vị tuyển dụng. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có nhiều thách thức trong bài toán cung - cầu về nhân lực lao động.

Do 'khát' nhân lực, các nhà tuyển dụng tận dụng mọi cơ hội để thu hút, tiếp cận các ứng viên. Ảnh: Toán Nguyễn.

Do "khát" nhân lực, các nhà tuyển dụng tận dụng mọi cơ hội để thu hút, tiếp cận các ứng viên. Ảnh: Toán Nguyễn.

Cầu nối đưa người lao động đến với doanh nghiệp có việc làm

Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thái Nguyên hàng năm đã tổ chức những chương trình Ngày hội việc làm và được đánh giá đem lại hiệu quả rất lớn. Gần nhất là chương trình có tên “Tuần cao điểm kết nối Cung - Cầu lao động tỉnh Thái Nguyên năm 2023” diễn ra từ ngày 10/4 – 17/4 thu hút sự tham gia của đông đảo người lao động, sinh viên hàng trăm doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động tham gia. Chương trình này cũng đã được lãnh đạo Bộ Lao đông - Thương binh & Xã hội, UBND tỉnh Thái Nguyên và 19 tỉnh, thành phố trên cả nước quan tâm.

Các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, phỏng vấn trực tiếp, trực tuyến, hỗ trợ bồi dưỡng kiến thức pháp luật lao động, việc làm, kỹ năng làm việc cho người lao động diễn ra thường xuyên. Đặc biệt, sàn giao dịch trực tuyến được duy trì trong suốt thời gian diễn ra tuần cao điểm, đã hỗ trợ người lao động, học sinh, sinh viên thuận lợi tiếp cận thông tin thị trường lao động, đăng ký nhu cầu và tham gia phỏng vấn tuyển sinh, tuyển dụng.

Qua các chương trình Ngày hội việc làm ở Thái Nguyên đã giúp cho hàng chục ngàn lao động có cơ hội tiếp cận việc làm mỗi năm. Ảnh: Toán Nguyễn.

Qua các chương trình Ngày hội việc làm ở Thái Nguyên đã giúp cho hàng chục ngàn lao động có cơ hội tiếp cận việc làm mỗi năm. Ảnh: Toán Nguyễn.

Điển hình như hội thảo kết nối giữa nhà trường, doanh nghiệp và học sinh, sinh viên; Diễn đàn học sinh, sinh viên với hướng nghiệp, việc làm và khởi nghiệp trong kỷ nguyên số; Hội thảo các mô hình giải pháp giải quyết việc làm sau khi tốt nghiệp của thanh niên; Hội thảo “Tư duy và nhận thức mới cho thanh thiếu niên dân tộc thiểu số trong việc chọn ngành, chọn nghề”; phát động cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp"…

Bà Phạm Như Thùy, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thái Nguyên: Chương trình “Tuần cao điểm kết nối Cung - Cầu lao động năm 2023” vừa diễn ra đã thu được những kết quả rất tốt, thu hút được khoảng 7.000 người lao động, học sinh, sinh viên. Trong đó có 4.500 lượt học sinh, sinh viên, người lao động tham gia tìm hiểu và được cung cấp, tư vấn về thông tin thị trường lao động, nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh; 1.500 lượt người đăng ký tham gia kết nối việc làm, nghề học, được tư vấn, giới thiệu, phỏng vấn trực tiếp và trực tuyến. Số được giới thiệu và kết nối việc làm và tuyển sinh học nghề khoảng gần 700 người.

Năm 2022, thông qua Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thái Nguyên, đã tạo việc làm tăng thêm cho 25.000 người. Ảnh: Toán Nguyễn.

Năm 2022, thông qua Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thái Nguyên, đã tạo việc làm tăng thêm cho 25.000 người. Ảnh: Toán Nguyễn.

Năm 2022, ngành chuyên môn tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành thu thập, tổng hợp, cập nhật dữ liệu cung lao động của 178 xã, phường, thị trấn với 656.139 dữ liệu về người lao động và trên 5.000 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên với gần 30.000 nhu cầu tuyển dụng, hoàn thành nhập thông tin vào phần mềm quản lý nguồn nhân lực của tỉnh làm cơ sở dữ liệu phục vụ các hoạt động kết nối cung – cầu lao động trên địa bàn tỉnh.

Tổ chức 137 hoạt động giao dịch việc làm gồm Ngày hội việc làm tỉnh Thái Nguyên năm 2022, Ngày hội việc làm, ngày hội tư vấn, tuyển sinh và định hướng GDNN tại 9/9 huyện, thành phố; trên 100 phiên giao dịch việc làm, hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm thu hút trên 33.000 lượt người tham gia; Kết nối giới thiệu việc làm thành công, tuyển và cung ứng hàng chục ngàn lao động cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Năm 2022, thông qua Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thái Nguyên, đã tạo việc làm tăng thêm cho 25.000 người; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 72%, cao hơn so với bình quân chung của cả nước. Hoạt động hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được thực hiện có hiệu quả khá cao, cụ thể là tuyển chọn được 1.982 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm