| Hotline: 0983.970.780

Hồ Đại Lải liên tục bị xâm hại, tỉnh Vĩnh Phúc 'tạo điều kiện' cho mở rộng dự án

Thứ Tư 26/09/2018 , 08:55 (GMT+7)

Hàng loạt những hành vi xâm lấn hồ Đại Lải liên tục bị phát hiện. Những báo cáo vi phạm, đề xuất ngăn cản được gửi đi các cơ quan chức năng, nhưng có một điều hết sức khó hiểu, thay vì những biện pháp ngăn chặn, UBND tỉnh Vĩnh Phúc vẫn “tạo điều kiện” cho các doanh nghiệp mở rộng diện tích dự án.

3 quyết định của UBND tỉnh Vĩnh Phúc và 7ha mở rộng của Nhật Hằng

Quá trình điều tra về thực trạng các chủ đầu tư dự án quanh hồ Đại Lải xâm chiếm khu vực lòng hồ, NNVN nhận thấy, hầu hết các chủ đầu tư đều được UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho phép điều chỉnh diện tích dự án, kể cả khi những ông chủ này liên tục bị phát hiện đổ đất san lấp lòng hồ Đại Lải.

Dự án biệt thự nghỉ dưỡng ven hồ của Cty TNHH Nhật Hằng là một trong những chủ đầu tư có mặt sớm nhất ở hồ Đại Lải.

14-58-47_nh2
Khu vực Công ty Nhật Hằng lấp hồ Đại Lải

Trước thời điểm có quy hoạch chung Khu du lịch Đại Lải, vào năm 2003, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có quyết định giao diện tích 30,1ha đất tại khu du lịch Đại Lải cho Cty TNHH Nhật Hằng thực hiện dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khu nghỉ ngơi và vui chơi giải trí Trại Thị.

Quyết định ghi rõ cơ cấu đất theo mục đích sử dụng như sau: Giao đất ổn định, lâu dài có thu tiền sử dụng đất để xây dựng nhà ở, biệt thự sinh thái để chuyển nhượng 8,44ha; đất cho thuê 50 năm đối với xây dựng các công trình phục vụ kinh doanh 7,54ha; đất không thu tiền sử dụng đất 14,12ha…

Theo quyết định giao đất của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, vị trí, ranh giới của dự án được thể hiện trên bản đồ địa chính theo tỷ lệ 1/1000… Chủ đầu tư tiến hành thực hiện dự án bằng việc xây dựng hàng loạt các công trình, đặc biệt là biệt thự nghỉ dưỡng. Ngoài ra, các tài liệu cũng thể hiện, doanh nghiệp Nhật Hằng đổi tên công ty thành Cty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Nhật Hằng, đồng thời dự án có thêm một nhà đầu tư nữa là Cty Cổ phần Paradise Đại Lải.

Sau khi được giao đất, dự án đi vào hoạt động, ngay cạnh lòng hồ Đại Lải đã mọc lên các khu biệt thự cao cấp theo kiến trúc Á Đông, khu biệt thự Âu Mỹ, khu khách sạn, khu Làng văn hóa ẩm thực... Trở thành “một thế giới của người giàu” ngay giữa vùng đất vốn dĩ khá hoang sơ.

“Họ đào đất từ trên núi xuống để lấp hồ. Kể cả khu vực lòng hồ rất sâu, từng có người chết đuối cũng bị san lấp để thực hiện dự án”, cử tri xã Ngọc Thanh phản ánh.

Người dân xã Ngọc Thanh nói về hồ Đại Lải

Hơn 10 năm Nhật Hằng thực hiện dự án du lịch nghỉ dưỡng quanh hồ Đại Lải, mặc dù đã có quy hoạch chung nhưng chủ đầu tư liên tục điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh diện tích để mở rộng thêm phạm vi dự án. Càng khó hiểu hơn, hầu như tất cả những tờ trình của chủ đầu tư về những nội dung này đều được UBND tỉnh Vĩnh Phúc chấp thuận.

Theo tài liệu của NNVN, chỉ trong 2 năm, năm 2015 và 2017, ông Vũ Chí Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã liên tiếp ký các quyết định về việc điều chỉnh nội dung giao và cho thuê đất theo QHCTXD tỷ lệ 1/500 dự án biệt thự và vui chơi giải trí Đại Lải. Những quyết định này của UBND tỉnh Vĩnh Phúc không chỉ giúp chủ đầu tư điều chỉnh nội dung về sử dụng đất mà còn giúp chủ đầu tư tăng diện tích dự án lên nhiều ha.

Điển hình như Quyết định phê duyệt điều chỉnh Khu biệt thự và vui chơi giải trí Đại Lải (lần 3) mà ông Vũ Chí Giang ký ngày 24/10/2017 thể hiện: Tổng diện tích đất được UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao cho Cty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Nhật Hằng và Cty Cổ phần Paradise Đại Lải tại Quyết định 1508/QĐ-UBND ngày 2/6/2015 là 37,1662 ha.

Như vậy, song song với việc đầu tư thực hiện dự án, chủ đầu tư được UBND tỉnh Vĩnh Phúc “tạo điều kiện” nâng diện tích 30,1ha ban đầu lên thành 37,1662ha. Câu hỏi đặt ra, hơn 7ha “mở rộng” này lấy ở đâu ra?
 

Biến lòng hồ Đại Lải thành “ao nhà mình”

Những người dân gắn bó với hồ Đại Lải cho biết, khu vực doanh nghiệp Nhật Hằng thực hiện dự án những năm trước chủ yếu là đất bán ngập và một phần diện tích đất khai hoang. Với việc UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao 30,1ha cho chủ đầu tư thực hiện dự án thì gần như không còn quỹ đất xung quanh để mở rộng.

Một người từng là cán bộ địa chính xã Ngọc Thanh tiết lộ, khi Cty TNHH Nhật Hằng bắt đầu thực hiện dự án, nhận thấy chủ đầu tư có những hành vi lấp hồ Đại Lải, Đảng ủy, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Ngọc Thanh đã có công văn gửi Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc phản ánh nguyện vọng của đồng bào các dân tộc trong xã. Họ đề nghị lãnh đạo tỉnh nghiên cứu thu hồi bớt diện tích đã giao cho chủ đầu tư bởi việc thực hiện dự án này phải lấp diện tích hồ quá lớn, ảnh hưởng đến công năng phục vụ sản xuất. Được biết, sau khi nhận được công văn của chính quyền, đoàn thể xã Ngọc Thanh, đích thân Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc khi đó đã đi kiểm tra thực tế và nhận thấy đề nghị của xã Ngọc Thanh là có cơ sở. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, sau đó dự án vẫn tiếp tục triển khai, nguyện vọng chính đáng của người dân xã Ngọc Thanh “bị chôn vùi dưới lòng hồ khi những biệt thự nghỉ dưỡng mọc lên”.

Cũng theo nhiều cử tri xã Ngọc Thanh, dự án của Nhật Hằng lúc mới thực hiện đã san lấp hàng chục ha hồ Đại Lải. Một số hộ dân trong khu vực dự án đã nhất quyết chống đối, không chấp thuận phương án bồi thường GPMB nhưng chủ đầu tư vẫn quyết tâm mở rộng diện tích.

“Cứ tưởng việc lấp hồ để thực hiện dự án đã là quá lắm rồi, nhưng không ngờ sau đó UBND tỉnh Vĩnh Phúc lại tiếp tục điều chỉnh để chủ đầu tư mở rộng thêm diện tích. Không lấn hồ thì lấy đất ở đâu ra?”, người dân xã Ngọc Thanh đặt câu hỏi.

Theo tài liệu của NNVN, trong số tổng diện tích thực hiện dự án mà UBND tỉnh Vĩnh Phúc cấp cho Nhật Hằng ghi rõ: 18,85ha đất cây xanh, đường giao thông; 5ha đất xây dựng khu vui chơi giải trí, dịch vụ công cộng; 6,25ha đất xây dựng biệt thự nhà vườn…

Chính vì vậy, 7ha “mở rộng” thêm này rất có thể chủ đầu tư đã tự ý san lấp, lần chiếm khu vực lòng hồ?

14-58-47_nh3
14-58-47_nh4
Hàng loạt hành vi xâm lấn lòng hồ

Để tìm hiểu rõ hơn, PV NNVN đã vào vai những khách hàng có nhu cầu đầu tư biệt thự ở khu vực này với mục đích tiếp cận những điểm người dân nghi vấn chủ đầu tư lấn hồ để mở rộng diện tích. Và tài liệu cũng chứng minh, trong quá trình thực hiện dự án, việc Cty Nhật Hằng liên tục bị phát hiện có những hành vi san lấp hồ Đại Lải là có thực.

Từ những hình ảnh PV ghi lại được, qua khu vực biệt thự nghỉ dưỡng, đi sâu vào phía tiếp giáp với lòng hồ Đại Lải, chủ đầu tư đã thực hiện xây dựng các hạng mục đường giao thông kiên cố với mục đích cắt một diện tích hồ Đại Lải biến thành “ao nhà mình”. Dấu vết của việc san lấp còn rất mới.

Có một điều khiến cử tri xã Ngọc Thanh rất bức xúc, là những vi phạm của Cty CP Đầu tư Xây dựng Thương mại Nhật Hằng bị phát hiện, bị lập biên bản và rất nhiều văn bản kiến nghị đến các cơ quan chức năng để giải quyết. Nhưng tất cả đều im ắng.

Những tài liệu NNVN thu thập được thể hiện, từ năm 2014, chủ đầu tư cho xe chở đất san lấp mặt bằng tại khu vực đập dâng khu vực lòng hồ. Năm 2015, Cty CP Đầu tư Xây dựng Thương mại Nhật Hằng đã đổ một con đường chặn dòng chảy nhằm khoanh vùng lòng hồ rộng khoảng 4-6ha ngay trước mặt khu vực giáp ranh giữ dự án và lòng hồ Đại Lải.

Sau khi những vi phạm trên bị phát hiện, chủ đầu tư không những không khắc phục mà còn tiếp tục vi phạm và có những biện pháp ngăn chặn các cơ quan kiểm tra.

Điển hình như biên bản làm việc giữa đại diện Trạm Thủy nông Đại Lải và Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thương mại Nhật Hằng thể hiện: Việc vi phạm đổ đất san lấp lòng hồ Đại Lải của Công ty Nhật Hằng đã được lập biên bản ngày 16/11, nhưng đến ngày 30/11 đơn vị vi phạm tiếp tục có những vi phạm mới, tiếp tục đổ đất mở rộng thêm diện tích.

Về phía UBND xã Ngọc Thanh, cơ quan quản lý nhà nước trực tiếp quản lý mốc giới hồ Đại Lải, ông Lưu Tiến Chung, Phó Chủ tịch UBND xã khẳng định: “Việc chủ đầu tư điều chỉnh diện tích dự án này xã không nắm được. Chúng tôi vẫn cứ tưởng chỉ có 30,1ha thôi”.

Rất khó kiểm chứng lời ông Phó Chủ tịch xã, bởi có một điều hiển nhiên, tại các hạng mục giới thiệu về dự án, chủ đầu tư liên tục khẳng định quy mô diện tích dự án gần 40 ha, cử tri Ngọc Thanh rất nhiều người biết việc này nhưng ông Phó Chủ tịch UBND xã lại bảo không.

Ai bao che?

Suốt nhiều năm trời, trước việc các dự án quanh khu vực lòng hồ san lấp hồ Đại Lải để trục lợi, nhiều cán bộ của Công ty TNHH MTV Thủy lợi Phúc Yên đã tổng hợp báo cáo chỉ rõ các địa điểm vi phạm của các dự án như Paradise Đại Lải resort, Flamingo Đại Lải resort, Đảo Ngọc Resort, Sân golf Đại Lải… và hàng loạt tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm. Nhưng vì sao những hành vi này không bị xử lý? Chúng tôi đã liên hệ với Sở TN-MT tỉnh Vĩnh Phúc để làm rõ vấn đề này, tuy nhiên, ông Nguyễn Công Võ, Chánh văn phòng sở này cho biết: Nội dung này Tổng cục đất đai đang kiểm tra nên khi nào kết thúc sẽ thông báo kết quả.

Xem thêm
Công đoàn NN-PTNT Việt Nam phát động Tháng Công nhân và an toàn lao động

Sáng 24/4, tại Công đoàn NN-PTNT Việt Nam tổ chức phát động 'Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024'.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.