| Hotline: 0983.970.780

Chi trả hỗ trợ dịch Covid-19 ở Quảng Trị

Hộ nghèo bị thu 50.000 đồng/khẩu để cán bộ thôn “uống nước”

Thứ Sáu 12/06/2020 , 19:54 (GMT+7)

Những hộ nghèo ở xã Ba Nang, huyện Đakrông (Quảng Trị) bị cán bộ thôn thu 50.000 đồng/khẩu tiền hỗ trợ dịch Covid-19 đã được trả lại tiền sau khi bị dư luận phản ánh.

Bên trong một căn nhà hộ nghèo ở xã Ba Nang bị thu lại tiền hỗ trợ Covid-19. Ảnh: VN.

Bên trong một căn nhà hộ nghèo ở xã Ba Nang bị thu lại tiền hỗ trợ Covid-19. Ảnh: VN.

Ông Hồ Văn My, Chủ tịch UBND xã Ba Nang, huyện Đakrông (Quảng Trị) xác nhận, qua kiểm tra xác định trên địa bàn xã có xảy ra việc một số thôn tiến hành thu 50.000 đồng/khẩu từ số tiền hỗ trợ dịch Covid-19 cho hộ nghèo. Và việc này hoàn toàn không đúng với chủ trương của Nhà nước trong việc chi trả hỗ trợ dịch Covi-19.

Thu tiền để cán bộ thôn “uống nước”

Vào cuối tháng 5, xã Ba Nang tiến hành chi trả đợt 1 tiền hỗ trợ dịch Covid-19 cho 292 hộ nghèo/1.685 khẩu với số tiền gần 1,2 tỉ đồng. Tuy nhiên, lý do bồi dưỡng cán bộ thôn “uống nước” và chia cho những hộ không được hỗ trợ, một số thôn trên địa bàn xã này đã tiến hành thu lại của người dân 50.000 đồng/nhân khẩu.

Ông Hồ Văn Lập (SN 1972, ngụ bản Sa Trầm, xã Ba Nang, huyện Đakrông) cho biết, gia đình ông gồm 9 nhân khẩu và thuộc diện hộ nghèo của thôn. Khoảng nửa tháng trước, gia đình ông nhận tiền hỗ trợ dịch Covid-19 với số tiền 750.000 đồng/nhân khẩu. Tuy nhiên, sau đó cán bộ thôn Sa Trầm đã thu lại 450.000 đồng (tương ứng 50.000 đồng/nhân khẩu) từ số tiền được hỗ trợ. Ông Lập cho biết vài hôm trước khi nhận tiền hỗ trợ, thôn Sa Trầm họp dân rồi vận động các hộ nghèo đóng 50.000 đồng/ nhân khẩu từ tiền hỗ trợ dịch Covid-19. Mục đích việc đóng góp là bồi dưỡng cán bộ thôn "uống nước" và chia lại cho các hộ không được nhận tiền hỗ trợ.

Trong khi đó, ông Hồ Văn Hiếu (SN 1974, ngụ bản Ra Lây, xã Ba Nang, huyện Đakrông) cho hay, cũng bị cán bộ thôn thu lại 400.000 đồng sau khi nhận 6 triệu đồng tiền hỗ trợ dịch Covid-19. Gia đình ông Hiếu gồm 8 nhân khẩu và thuộc diện hộ nghèo. Theo ông Hiếu, trước khi nhận tiền hỗ trợ thì thôn có họp dân và vận đồng mỗi khẩu đóng lại 50.000 đồng. Hôm nhận tiền hỗ trợ, thấy nhiều người nộp nên bản thân không thể không nộp.

Liên quan đến vụ việc, ông Hồ Văn Mắt, Bí thư Chi bộ Sa Trầm cho biết, ngày 25/5, bản Sa Trầm họp dân và vận động hộ nghèo hỗ trợ 50.000 đồng/nhân khẩu để ủng hộ các hộ không được nhận hỗ trợ dịch Covid-19. Việc này đã được lập biên bản và gửi cho UBND xã Ba Nang, trong đó có nội dung: "48/50 hộ nghèo đồng tình và tự nguyện hỗ trợ cho ban quản lý thôn uống nước và một số hộ không được hưởng lợi bởi Covid-19".

Trả lại tiền cho dân khi bị…phản ánh

Theo ông Hồ Văn My, sáng ngày 12/6, các thôn bản đã hoàn trả lại tiền đầy đủ cho người dân sau khi UBND xã này vào cuộc, chỉ đạo. Ông My cho biết, sau khi nhận được phản ánh nhiều thôn bản ở xã Ba Nang thu 50.000 đồng/khẩu từ số tiền hỗ trợ dịch Covid-19, địa phương đã lập đoàn kiểm tra, làm rõ sự việc.

Người dân phản ánh việc bị thu tiền hỗ trợ Covid-19 để cán bộ 'uống nước'. Ảnh: VN.

Người dân phản ánh việc bị thu tiền hỗ trợ Covid-19 để cán bộ "uống nước". Ảnh: VN.

Qua kiểm tra, xã này xác định có 3 thôn bản thu tiền của dân là Sa Trầm, Ra Lây, Ra Pong với số tiền 50.000 đồng/khẩu. Cụ thể, bản Sa Trầm đã thu tiền của 48 hộ dân; bản Ra Pong thu tiền 47 hộ; bản Ra Lây đã thu tiền của 6 hộ. “Ngoài việc chỉ đạo các thôn trả lại tiền cho người dân, tôi đã đề nghị ban chấp hành thôn, trực tiếp là thôn trưởng giải trình, kiểm điểm trước lãnh đạo xã. Sau đó, xã sẽ báo báo trước UBND huyện và Ban Thường vụ huyện ủy Đakrông về sự việc này”, vị lãnh đạo xã này cho hay.

Theo bà Hồ Thị Cúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Đakrông (Quảng Trị) cho biết: Đến thời điểm này, 13/13 xã, thị trấn thuộc huyện Đakrông đã hoàn thành chi trả (đợt 1) kinh phí hỗ trợ dịch Covid-19. Đợt này đã có 18.754 đối tượng được thụ hưởng với tổng số tiền đã chi trả 15,29 tỷ đồng.

Trong đó chủ yếu là đối tượng thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo với 17.115 người được thụ hưởng chính sách hỗ trợ Covid-19 của Chính phủ.Ttrước sự việc xảy ra ở xã Ba Nang, UBND huyện đã kịp thời chỉ đạo địa phương này yêu cầu các thôn bản thu lại tiền hỗ trợ Covid-19 sai quy định phải hoàn trả lại đầy đủ cho người dân.

Theo ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị cho biết, sau khi nhận thông tin phản ánh của báo chí, UBND tỉnh đã yêu cầu UBND huyện Đakrông khẩn trương kiểm tra làm rõ, nếu có sai phạm phải khắc phục, xử lý nghiêm. Đồng thời, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cấp, ngành liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát không để xảy ra sai phạm trong việc chi trả tiền hỗ trợ Covid-19.

Là cán bộ có liêm sĩ và thương dân thì phải biết xấu hổ trước việc làm này; đồng thời biết xin lỗi dân về những hành vi thiếu tự trọng ấy!

Xem thêm
Long trọng kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú

Ngày 17/4, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.

Greenfeed Việt Nam công bố kết quả tăng trưởng lợi nhuận bền vững

Greenfeed Việt Nam với những chỉ số tài chính vừa công bố, cho thấy thương hiệu này vẫn duy trì hoạt động sản xuất và kinh doanh hiệu quả trên thị trường nông sản.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 2] Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm?

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Rạng Đông phải chịu trách nhiệm nếu kênh xả thải khu công nghiệp chặn dòng chảy làm gần 30ha rừng ngập mặn ven biển Nghĩa Hưng bị thiệt hại.