| Hotline: 0983.970.780

Chi trả gói 62.000 tỷ tại Nam Định: Công khai, minh bạch, đúng đối tượng

Thứ Ba 09/06/2020 , 06:15 (GMT+7)

Việc chi trả tiền hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Nam Định diễn ra công khai, minh bạch, đúng đối tượng.

Cán bộ LĐ-TB&XH xã Trực Chính chi trả tiền hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19. Ảnh: Mai Chiến.

Cán bộ LĐ-TB&XH xã Trực Chính chi trả tiền hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19. Ảnh: Mai Chiến.

Hội nghị “Quân, dân, chính, đảng”

Thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Nam Định; đến nay huyện Trực Ninh đã hoàn thành việc chi trả tiền hỗ trợ đợt 1 cho người dân đủ điều kiện.

Đợt 1, toàn huyện tập trung chi trả vào các nhóm đối tượng như bảo trợ xã hội (7.192 người), người có công (3.339 người), hộ nghèo (1.083 nhân khẩu), cận nghèo (13.940 nhân khẩu) với tổng kinh phí trên 27 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Quang Thạo, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch Trực Ninh cho hay, ngày 26/5 các địa phương trên địa bàn huyện bắt đầu thực hiện việc chi trả tiền hỗ trợ cho người dân. Việc chi trả được cán bộ các cấp thực hiện cả ngày nghỉ (thứ 7, Chủ nhật).

Theo ông Thạo, để đảm bảo tiền hỗ trợ đến đúng đối tượng, công bằng, chính xác và kịp thời, UBND huyện đã ban hành Công văn số 233 ngày 22/5/2020 gửi UBND các xã, thị trấn.

Công văn yêu cầu các địa phương tổ chức chi trả kịp thời, đúng đối tượng, chế độ, chính sách; tuyệt đối không sử dụng kinh phí vào việc khác. Thực hiện chi trả công khai, minh bạch…

“Bên cạnh đó, UBND huyện đề nghị các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm việc chi trả tiền hỗ trợ, công khai theo Thông tư 54/2006/TT-BTC của Bộ Tài chính”, ông Thạo nói.

Trực Chính là một trong những xã đầu tiên của huyện Trực Ninh thực hiện sớm việc chi trả tiền hỗ trợ. Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ cấp xã đến thôn, xóm nên chỉ trong 2 ngày, địa phương này đã hoàn tất việc chi trả tiền hỗ trợ đợt 1.

Ông Đỗ Khắc Điều, công chức LĐ-TB&XH xã Trực Chính bộc bạch, sau khi có sự chỉ đạo từ các cấp, địa phương đã tập trung rà soát các đối tượng được hưởng thụ chính sách, tránh trùng, đảm bảo nguyên tắc, nội dung hỗ trợ theo Nghị quyết 42/NĐ-CP và Quyết định 15/2020/QĐ-TTg.

Qua thống kê, toàn xã có 295 đối tượng bảo trợ xã hội, 149 người có công, 5 hộ nghèo và 207 hộ cận nghèo được hưởng chính sách đợt 1, tổng kinh phí trên 800 triệu đồng. Ông Điều cho biết thêm, trước khi bắt tay vào chi trả tiền hỗ trợ đợt 1, xã đã tập trung lập danh sách, rà soát các đối tượng của từng thôn, xóm nằm trên địa bàn xã, tổ chức hội nghị “Quân, dân, chính, đảng”.

Ngoài ra, tuyên truyền các chế độ chính sách theo quy định, đồng thời chuyển danh sách đến các đơn vị thôn, xóm công khai thời gian 7 ngày. Và, sau khi được tuyên truyền, bà con nhân dân không có khiếu kiện và thắc mắc gì.

Cầm số tiền 1,5 triệu đồng trên tay, ông Phạm Ngọc Mến (xóm An Thành, xã Trực Chính) cho biết, được Nhà nước hỗ trợ số tiền này, gia đình ông rất vui mừng và xúc động. Ông Mến bảo, vợ và con trai thường xuyên ốm đau, không làm được việc nặng nên gánh nặng áo cơm đè lên đôi vai ông, thu nhập chính trông chờ vào vài sào ruộng.

“Tôi sẽ dùng số tiền này vào việc chi tiêu, trang trải cuộc sống hàng ngày cho cả gia đình…”, ông Mến thổ lộ.

Công khai, minh bạch, đúng đối tượng

Để làm được điều này, thời gian qua, Sở LĐ-TB&XH Nam Định đã chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở TT- TT tuyên truyền, cung cấp thông tin về gói hỗ trợ an sinh xã hội tới tận thôn, xóm, tổ dân phố.

Đồng thời, đăng tải số điện thoại tiếp nhận, phản ánh, kiến nghị về việc triển khai thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP và Quyết định 15/2020/QĐ-TTg.

Người dân vui mừng khi được nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước. Ảnh: Mai Chiến.

Người dân vui mừng khi được nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước. Ảnh: Mai Chiến.

Theo Sở LĐ-TB&XH, qua rà soát, toàn tỉnh Nam Định có 41.421 người có công, số tiền hỗ trợ gần 62 tỉ đồng; 75.220 đối tượng bảo trợ xã hội, số tiền hỗ trợ trên 112 tỉ đồng; 11.203 đối tượng hộ nghèo, số tiền hỗ trợ hơn 8,3 tỉ đồng; 121.619 đối tượng cận nghèo, số tiền hỗ trợ trên 91 tỉ đồng.

Nam Định đặt mục tiêu đến cuối tháng 5/2020, toàn tỉnh thực hiện chi trả xong cho nhóm đối tượng chi trả một lần. Tuy nhiên, hiện nay toàn tỉnh mới thực hiện chi trả được trên 60%. Trong đó, có 4 huyện, thành phố đã “cán đích” gồm huyện Mỹ Lộc, Trực Ninh, Vụ Bản và TP. Nam Định.

Lý giải về sự chậm trễ trên, ông Lưu Ngọc Tuyển, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nam Định phân trần, đơn vị đã trực tiếp xuống các huyện chưa chi trả xong để tìm hiểu, tháo gỡ vướng mắc, cố gắng hoàn thành chi trả sớm nhất.

Theo ông Tuyển, hiện nay trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện sai phạm nào trong chi trả gói hỗ trợ 62.000 tỷ. Nếu phát hiện sai phạm, UBND tỉnh Nam Định sẽ xử lý nghiêm…

Bên cạnh việc chi trả tiền hỗ trợ đợt 1, các địa phương đẩy nhanh tiến độ rà soát danh sách các nhóm đối tượng được hỗ trợ khó khăn do Covid-19 (đợt 2) gồm người lao động; người sử dụng lao động; hộ kinh doanh cá thể; người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất