| Hotline: 0983.970.780

Hồ Thác Bà - 'vịnh Hạ Long' giữa núi rừng Tây Bắc

Chủ Nhật 17/09/2023 , 15:49 (GMT+7)

Hồ Thác Bà của tỉnh Yên Bái không chỉ có biển nước mênh mông, những đảo cây xanh ngút ngàn, mà còn có nghề đan rọ tôm của những thiếu nữ người Dao quần trắng.

Nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc, hồ Thác Bà của tỉnh Yên Bái, được ví như "Hạ Long trên núi" là một trong 3 hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam được hình thành khi xây dựng Nhà máy thủy điện Thác Bà. Hồ nằm trên địa phận hai huyện Yên Bình và Lục Yên.

Chức năng chủ yếu của thủy điện Thác Bà là cung cấp một nguồn điện ổn định để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân miền Bắc, là cơ sở để xây dựng và phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn cho nước ta. Ngày nay Nhà máy thủy điện Thác Bà còn mang thêm nhiều sứ mệnh như kết hợp với các hồ thủy điện khác để điều tiết và giảm nhẹ lũ lụt cho vùng đồng bằng, góp phần phát triển du lịch Yên Bái, cải tạo môi trường và hệ sinh thái tự nhiên.

 

Từ bao đời nay, tại thôn Đồng Tâm, xã Phúc An, huyện Yên Bình đã có một nghề đan rọ tôm, cũng giống như việc trồng lúa, trồng màu, hay nuôi con gà, con lợn. Việc trồng cấy thì còn có thời vụ, riêng việc đan rọ tôm thì quanh năm suốt tháng. Ảnh: Thanh Miền.

 

Năm 2017, UBND tỉnh Yên Bái công nhận làng nghề đan rọ tôm tại thôn Đồng Tâm, xã Phúc An, từ đó đã góp phần giúp nghề đan rọ tôm phát triển mạnh mẽ hơn. Đến nay, trên toàn xã có 80% số hộ tham gia làm nghề, cùng với đó, xã cũng đẩy mạnh phát triển các mô hình du lịch homestay, các loại hình du lịch trải nghiệm như đan rọ tôm, đánh bắt tôm cá theo cách truyền thống trên hồ Thác Bà, lao động cùng nông dân và tìm hiểu các điệu múa dân gian của người Dao quần trắng nới đây. Ảnh: Thanh Miền.

 

Mặt hồ rộng gần 20.000ha gồm hơn 1.300 đảo xanh lớn nhỏ, cùng hệ thống hang động đẹp ẩn sâu trong lòng những dãy núi đá vôi, hồ Thác Bà là một kỳ quan của tỉnh Yên Bái và được công nhận là Di tích Lịch sử danh thắng cấp quốc gia từ tháng 9/1996.  Ảnh: Thanh Miền.

 

Bao quanh hồ Thác Bà là hàng nghìn hòn đảo lô nhô trên làn nước trong xanh. Khi mực nước thấp, những hòn đảo rộng ra nhờ phần chân đế nhô cao trên mặt nước, tạo ra nhiều hình lạ mắt từ lâu người dân nơi đây đã ví hồ Thác Bà “vịnh Hạ Long” giữa núi rừng Tây Bắc . Ảnh: Thanh Miền.

 

Không chỉ có mặt hồ tĩnh lặng, không gian xung quanh nơi đây còn được bao bọc bởi núi rừng hoang sơ nhưng không kém phần lãng mạn. Tất cả tạo nên khung cảnh ấn tượng khiến bất kỳ ai ghé thăm cũng đều thích thú. Ảnh: Thanh Miền.

 

Ngày 19/08/1964, nhà máy thủy điện Thác Bà được bắt đầu khởi công. Sau hơn 10 năm xây dựng, nhà máy đã được khởi động và hòa vào lưới điện quốc gia vào ngày 05/10/1971. Ảnh: Thanh Miền.

 

Vào mỗi buổi chiều, sẽ không khó bắt gặp hình ảnh những đàn trâu thong dong tắm mát và gặm cỏ trên những thảm cỏ xanh mướt hai bên bờ. Ảnh: Thanh Miền.

 

Khi hoàng hôn buông xuống thì cảnh sắc và thiên nhiên nơi đây vẫn mang đầy nét thơ mộng, nơi đây từ lâu đã được ví như "vịnh Hạ Long" trên cạn. Ảnh: Thanh Miền.

Xem thêm
Thi 'hoa hậu' cá trắm

Hội thi 'hoa hậu' cá trắm ở Quảng Bình. Sóc Trăng khuyến cáo tránh xuống giống vụ lúa hè thu 2024. Nông dân Đắk Lắk oằn mình chống chọi thời tiết nắng nóng. Hợp tác xã cung cấp hàng chục triệu con cá giống mỗi năm.

ĐBSCL cần giải pháp chủ động sống chung lâu dài với hạn mặn

Giữa tâm điểm hạn mặn đang diễn ra ở ĐBSCl, nhiều giải pháp được triển khai để đảm bảo ổn định cuộc sống người dân và giữ an toàn cho sản xuất nông nghiệp.

Canh lửa rừng giữa cao điểm nắng hạn

Đồng Nai Đang cao điểm mùa khô, vùng Đông Nam bộ có những ngày nắng nóng tới 39 - 40 độ C, khiến cho những cánh rừng càng thêm khô khát. Hiện các đơn vị quản lý rừng đang tăng cường lực lượng tuần tra, canh lửa suốt ngày đêm tại tất cả các khu vực trọng điểm nhằm giữ màu xanh cho rừng.

Trích xuất camera hình ảnh va chạm cực mạnh giữa hai xe khách

GIA LAI Hình ảnh được camera giao thông ghi lại thời điểm hai xe khách va chạm với tốc độ cao tại ngã tư đường tránh (huyện Chư Sê) khiến 1 người tử vong, nhiều người bị thương.

Bình luận mới nhất