| Hotline: 0983.970.780

Họa sĩ Bùi Chát triển lãm một ngày tưởng niệm đại dịch

Thứ Bảy 07/10/2023 , 16:45 (GMT+7)

Họa sĩ Bùi Chát tổ chức triển lãm cá nhân với chủ đề ‘Được rồi, được rồi’ gói gọn trong một ngày để tưởng niệm đại dịch Covid-19 mà cộng đồng đã vượt qua.  

Họa sĩ Bùi Chát.

Họa sĩ Bùi Chát.

Họa sĩ Bùi Chát triển lãm cá nhân lần thứ 5 khá đặc biệt vào chủ nhật 8/10. Họa sĩ Bùi Chát đặt tên “Được rồi, được rồi” cho 31 bức tranh sơn dầu trên toan, trong hình thức những chiếc giường bố, được sắp đặt ngổn ngang ở không gian được tận dụng từ một quán café sân vườn. Nghĩa là “Được rồi, được rồi” có cả yếu tố nghệ thuật sắp đặt.

Lấy những khung giường được sản xuất để phục vụ điều trị Covid-19, mà chưa kịp dùng, họa sĩ Bùi Chát bọc toan mới và vẽ lên. Nếu tạm chấp nhập thời điểm TP.HCM chấm dứt giãn cách xã hội ngày 1/10/2021, thì triển lãm “Được rồi, được rồi” là câu chuyện của 2 năm nhìn lại.

Triển lãm “Được rồi, được rồi” chỉ kéo dài từ 10 giờ sáng đến hết ngày 8/10, tại Lele Atelier, 419 Lã Xuân Oai, phường Trường Thạnh, Thủ Đức, TP.HCM. Họa sĩ Bùi Chát thu gom các khung giường cũ từ nhiều nguồn khác nhau, kể cả từ các bệnh viện dã chiến, để tạo nên những bức tranh có hình thức khác biệt. Họa sĩ Hà Hùng cho rằng: “Làm nghệ thuật quan trọng nhất là hướng đi phải phù hợp với thời đại, và đúng theo tâm cảm của mình. Về tổng thể thì Bùi Chát đã làm được điều này”.

Chiếc giường điều trị bệnh nhân Covid-19 được trở thành chất liệu sáng tạo.

Chiếc giường điều trị bệnh nhân Covid-19 được trở thành chất liệu sáng tạo.

Theo họa sĩ Bùi Chát, “Được rồi, được rồi” là cách phản ứng của ông, như một cơ chế tự động trước những khó khăn, căng thẳng, những ràng buộc, bế tắc, những ký ức chồng chéo, và cả những lo âu đời thường, những ám ảnh vô hình... thường xuyên ùa về và đeo bám mình suốt năm tháng chống chọi đại dịch toàn cầu.

“Được rồi, được rồi” cũng là cách họa sĩ Bùi Chát tự trấn an, nhằm đưa bản thân trở lại trạng thái thăng bằng trong cuộc sống hàng ngày sau khi “bình thường mới”. Họa sĩ Bùi Chát chia sẻ: “Vẽ là cách thích hợp để lấp đầy sự trống rỗng trong tâm trí hơn là dùng màu để bôi kín mặt toan”.

Trước khi bước sang mỹ thuật, Bùi Chát theo học và tốt nghiệp cử nhân văn chương, rồi cử nhân luật. Bùi Chát cầm cọ lại một cách chuyên tâm vào năm 2019, và chủ trương một lối hội họa riêng có tên gọi là hội họa tình huống.

Với hội họa tình huống mà họa sĩ Bùi Chát đang theo đuổi, tiến sĩ Nguyễn Thị Từ Huy nhận xét: “Hội họa của Bùi Chát quả thực đặt người xem trước một sự xóa bỏ ý tưởng. Gần như không thể nhìn thấy những ý tưởng cố định có thể được gợi ý từ các bức tranh. Và người ta cũng không thấy quá trình chuẩn bị cho mỗi tác phẩm... không theo một cấu trúc tạo nghĩa nào. Điểm nhấn chính của tác giả là trải nghiệm tự do cả trong công việc sáng tạo lẫn trong hoạt động thưởng thức tác phẩm”.

Một góc triển lãm 'Được rồi, được rồi'.

Một góc triển lãm "Được rồi, được rồi".

Còn nhà phê bình mỹ thuật Nguyên Hưng đánh giá:  “Ý niệm “tình huống” Bùi Chát đưa ra, gợi cho tôi vài suy nghĩ khác có ý nghĩa tổng quát hơn khi đối diện với các tác phẩm “trừu tượng.” Nói như nhà thơ, nhà phê bình mỹ thuật Anh quốc Sir Herbert Read: “Ý niệm về phẩm chất chính là ý niệm về cái đẹp, và rốt cuộc, ý niệm về cái đẹp mang ý chí sống còn. Không có nó, chúng ta không là gì”. Trong nghệ thuật trừu tượng, ý niệm về phẩm chất bộc lộ qua sự ứng biến liên tục trước những tình huống nghệ thuật không ngừng biến hoá trên bề mặt tác phẩm, và ý niệm về phẩm chất, bởi vậy, cũng chính là ý niệm về sức sống, về cái “khí vận sinh động” nơi tác phẩm.

Trừu tượng của Bùi Chát, bằng thứ “ngôn ngữ tự trị” thuần khiết của hình và màu, thực sự là một thứ hiện thực tâm cảnh. Mỗi bức tranh đều bộc lộ một trạng thái tinh thần, biểu hiện cho một sự thật nào đó trong góc khuất tâm hồn”.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Nhận định Man United vs Burnley: Thắng để hy vọng

Trận đấu giữa Man United vs Burnley trong khuôn khổ vòng 35 Premier League sẽ diễn ra vào lúc 21h00 ngày 27/4/2024 trên sân vận động Old Trafford.

Thua tối thiểu U23 Iraq vì VAR, U23 Việt Nam chính thức dừng bước

Tình huống thổi phạt đền ở phút 69 là bước ngoặt khiến U23 Việt Nam để thua trước U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm