| Hotline: 0983.970.780

Họa sĩ Bùi Tiến Tuấn và cuốn sách tranh lụa khỏa thân đầu tiên

Chủ Nhật 23/05/2021 , 17:39 (GMT+7)

Họa sĩ Bùi Tiến Tuấn chính thức ra mắt cuốn sách tranh lụa khỏa thân đầu tiên của Việt Nam có tên gọi ‘Nguyệt sáng gương trong’ chiều 23/5 tại TPHCM.

Họa sĩ Bùi Tiến Tuấn ở tuổi 50.

Họa sĩ Bùi Tiến Tuấn ở tuổi 50.

Họa sĩ Bùi Tiến Tuấn là gương mặt mỹ thuật quen thuộc với công chúng TPHCM và cả nước. Từ năm 2007 đến nay, họa sĩ Bùi Tiến Tuấn đã có 10 cuộc triển lãm cá nhân, và định vị được một phong cách tranh lụa khỏa thân.

Trong không khí trầm lắng của dịch Covid-19, họa sĩ Bùi Tiến Tuấn quyết định tự nhen lửa đam mê của mình bằng việc xuất bản cuốn sách tranh lụa khỏa thân có tên gọi “Nguyệt sáng gương trong”. Những tác phẩm trong cuốn sách “Nguyệt sáng gương trong” cũng được trưng bày tại Eight Gallery số 8 Phùng Khắc Khoan, quận 1, TPHCM từ ngày 23/5 đến ngày 6/6.

Cuốn sách tranh lụa khỏa thân đầu tiên của Việt Nam.

Cuốn sách tranh lụa khỏa thân đầu tiên của Việt Nam.

Cuốn sách “Nguyệt sáng gương trong” của họa sĩ Bùi Tiến Tuấn, do NXB Mỹ thuật ấn hành, sách tranh lụa khỏa thân đầu tiên của Việt Nam. Cuốn sách gồm 58 tranh khỏa thân, 3 phác thảo khỏa thân và một số tranh thiếu nữ.

Họa sĩ Bùi Tiến Tuấn sinh năm 1971 tại Hội An, Quảng Nam. Họa sĩ Bùi Tiến Tuấn tốt nghiệp Trường Đại học Mỹ thuật TPHCM và được giữ lại làm giảng viên nhiều năm, trước khi chuyển sang theo đuổi sự nghiệp sáng tác tự do.

Người đẹp say ngủ - Tranh của Bùi Tiến Tuấn.

Người đẹp say ngủ - Tranh của Bùi Tiến Tuấn.

Trong khoảng 5 năm trở lại đây, bên cạnh chủ đề thiếu nữ thị thành đã thành nét đặc trưng riêng, thì tranh khỏa thân (nude) cũng được họa sĩ Bùi Tiến Tuấn dày công tìm tòi, sáng tạo. Ngay khi những bức tranh lụa khỏa thân đầu tiên của họa sĩ Bùi Tiến Tuấn xuất hiện, đã được cộng đồng chuyên môn và giới sưu tập chào đón khá nồng nhiệt.

Nàng thơ - Tranh của Bùi Tiến Tuấn.

Nàng thơ - Tranh của Bùi Tiến Tuấn.

Họa sĩ Bùi Tiến Tuấn chia sẻ: “Tôi không vẽ một hình mẫu người phụ nữ cụ thể nào, mà tôi đang vẽ những hình nhân của cái đẹp. Chính với lập trường này, khi sáng tạo tôi chưa bao giờ nghĩ mình đang lặp, đang vẽ giống với những bức tranh mình đã vẽ trước đó.

Khi vẽ các bức tranh khỏa thân, thật ra tôi muốn khám phá, khai thác mọi khía cạnh, mọi khả năng của sự quyến rũ nữ tính. Ham muốn này cho phép tôi mang những hình nhân ấy đặt vào những tư thế khác nhau, những không gian khác nhau: cô gái đó ngả ngớn trong hộp đêm, nơi quán billiard, trong phòng riêng, lơ lửng trên mặt nước, trôi vào chân không vô định của vũ trụ thăm thẳm…

Nghĩa là tôi đang không ngừng tìm và thấy sự lãng mạn hóa mọi khả năng mà ở đó cái đẹp của nữ tính hiện diện. Nên đôi khi nó vượt qua tính hợp lý bên ngoài của đời sống để đi đến sự hợp lý bên trong của tính nguyên lý. Bản chất dịu dàng, uyển chuyển của lụa dường như đang đồng lõa với lập trường đó của tôi”.

Với tư cách một đồng nghiệp, họa sĩ Phan Thiết đánh giá về “Nguyệt sáng gương trong” một cách ân cần: “Nghe rõ lắm hơi thở nhẹ trong tranh nude (khỏa thân) của Bùi Tiến Tuấn. Nghe cả cái mỏng manh, điệu đàng, bỡn cợt, lả lơi, diệu vợi...; nghe cả những ẩm ướt, mộng mị, hồi hộp thanh nữ/đàn bà… và còn hơn thế. Nghe cả những táo bạo xác thân, dục tính… của đàn bà; nghe cả những thanh thoát, ẩn hiện, lôi cuốn, gần xa. Bởi vậy, tranh lụa của Bùi Tiến Tuấn riêng rẽ một tài hoa đầy rung cảm mới lạ của đương thời”.

Gái lười và mèo lười - Tranh của Bùi Tiến Tuấn.

Gái lười và mèo lười - Tranh của Bùi Tiến Tuấn.

Tương tự, nhà phê bình Đặng Thân nhận định: “Xét qua các nước, ta dễ nhận ra sự vượt thoát và “tiến hóa” trong lụa Bùi Tiến Tuấn. Quả là một hơi thở nhẹ, không u tịch hoa mơ như lụa truyền thống Việt, không nặng nề khốc liệt như lụa shunga Nhật, cũng không diêm dúa nộn sắc như xuân cung họa Trung Hoa, và cũng không quằn quại nhân kiếp như trong biểu hình Egon Schiele. Một luồng hơi thở nh" phát tiết ra từ bao năm luyện công thâm hậu các môn phái, lặng lờ trôi như thiên nga kia, nhẹ như chiếc lá, nhưng ai biết dưới mặt nước đôi chân nó đạp cả trăm lần mỗi phút”.

Khẽ chạm - Tranh của Bùi Tiến Tuấn.

Khẽ chạm - Tranh của Bùi Tiến Tuấn.

Còn với nhà nghiên cứu Hà Vũ Trọng lại suy tư ở góc độ khác: “Người phụ nữ trong tranh Bùi Tiến Tuấn là một đoạn tuyệt với phần lớn những lối miêu tả về phụ nữ trước đây trong tranh lụa, kể từ các trường mỹ thuật như Đông Dương, Gia Định và Huế, cho tới gần đây. Không còn nữa những vẻ đẹp lý tưởng quá vãng. Không còn nữa trạng thái tĩnh hay thụ động bằng những tư thế ước lệ - mà thước đo vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam vốn là sự nền nã, tức là lấy tính nết đứng đắn, thùy mị và sự kín đáo làm vẻ đẹp cả ngoài đời lẫn trong nghệ thuật. Giờ nàng bước ra khỏi không gian xưởng vẽ, ra thế giới hiện đại bên ngoài, chốn phồn hoa đô thị hào nhoáng và cám dỗ”.

Xem thêm
Ký ức quê hương, giai điệu tình quê Bình Định

Chương trình nghệ thuật 'Ký ức quê hương' là hành trình về nguồn, tôn vinh những nhạc sĩ, ca sĩ gốc Bình Định…

Đội bóng của Ronaldo sa thải huấn luyện viên

HLV trưởng Luis Castro chính thức bị đội bóng Al Nassr sa thải với nguyên do không cải thiện được thành tích thi đấu thời gian qua.

32 cơ thủ Việt Nam bị cấm 1 năm

Hiệp hội billiard carom thế giới (UMB) đã có thông báo tới Việt Nam về danh sách cấm thi đấu 1 năm đối với 32 cơ thủ.

Hàng trăm thú cưng đọ tài sắc tại Vietnam Pet Festival 2024

TP.HCM Ngày 29/6, hàng trăm chó mèo được chủ nhân đưa đến Vietnam Pet Festival 2024 tổ chức tại quận 12 để tham gia các cuộc thi sắc đẹp, thi thời trang.