Họa sĩ Ngô Ðồng sinh năm 1954 tại Nam Ðịnh. Năm 1972, Ngô Đồng lên đường nhập ngũ, rồi đi B. Trong chiến khu, Ngô Đồng được học vẽ với thầy Đinh Rú. Sau khi tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP.HCM năm 1983, họa sĩ Ngô Đồng gắn bó với đô thị sầm uất nhất phương Nam.
Họa sĩ Ngô Đồng chia sẻ: “Thời tôi mới ra trường, bối cảnh bao cấp rất khó khăn. Nhờ Hội Mỹ thuật TP.HCM giới thiệu, chúng tôi cũng nhận được những loạt tranh chép đình đám. Lúc đầu ngồi chép tranh thì cũng hay vì toàn tiếp xúc với tranh danh họa, nhưng rồi chép tranh mãi cũng buồn vì thấy đó vẫn không phải tranh mình. Giấc mơ của tôi vẫn là được ngồi vẽ. Từ năm 2006, gia đình con cái tương đối ổn định nên tôi rút hẳn về nhà ngồi vẽ. Lần triển lãm này chính là kết quả của cả quá trình vẽ từ năm 2007 đến giờ”.
Theo họa sĩ Ngô Đồng, triển lãm “Hiện thực đa chiều” không phải là một cuộc tổng kết, không phải trạm dừng chân mà là một giai đoạn. Ngay trong lúc đang rất bận chuẩn bị cho triển lãm “Hiện thực đa chiều” thì ông vẫn vẽ tranh mới.
Triển lãm “Hiện thực đa chiều” trưng bày 85 tác phẩm sơn dầu theo xu hướng tranh hiện thực. Họa sĩ Ngô Đồng từng vẽ rất nhiều tranh siêu thực, nhưng kể từ khi quay trở lại với lối vẽ hiện thực thì ông “cảm thấy bình yên hẳn, thấy cuộc sống đẹp hơn và dự báo trước sẽ càng ngày càng đẹp”.
Họa sĩ Ngô Đồng thổ lộ, giai đoạn mới bước vào con đường nghệ thuật chuyên nghiệp, ông đã gặp nhiều bối rối, vì thời kỳ đó không ai chấp nhận lối vẽ hiện thực, mà chỉ thích tranh vẽ theo lối hậu ấn tượng, phảng phất kiểu tranh của các họa sĩ Ðông Dương, lược giản hết mọi chi tiết và kết hợp với vẻ đẹp dân gian.
Sau nhiều năm theo đuổi phong cách hiện thực, họa sĩ Ngô Đồng cho rằng, chỉ có thiên nhiên là đẹp, cuộc sống sinh động mỗi ngày ngoài kia mới là đẹp. Cô gái chạy xe máy tóc bay tung kia, ánh trăng kia, mặt nước lung linh ánh mặt trời kia mới thật phong phú biết bao.
Để có triển lãm cá nhân “Hiện thực đa chiều”, họa sĩ Ngô Đồng tiết lộ: “Trung bình là tôi làm việc 10 tiếng mỗi ngày, trong đó 8 tiếng ban ngày và 2 tiếng buổi tối. Đi chơi không làm tôi thấy thoải mái bằng được ngồi ở nhà và vẽ. Bây giờ tôi vẽ hiện thực vì ngày xưa đã vẽ siêu thực nhiều rồi. May là đến lúc cũng tỉnh ngộ.
Khoảng thời gian từ 2007 đến nay, tôi đã vứt hết những tranh cũ, trừ bức nào bán rồi thì thôi. Phải nói tôi tìm thấy mình rõ ràng nhất trong tranh hiện thực bắt nguồn từ đời sống thật. Rất nhiều bức tranh của tôi đã hình thành sau mỗi chuyến đi thực tế và tôi luôn thấy ấm áp, yên lòng với chúng”.
Xem triển lãm “Hiện thực đa chiều”, công chúng ngỡ ngàng vì nhiều tác phẩm thực đến từng chi tiết nhỏ. Họa sĩ Ngô Đồng đã dụng ý, dụng tâm và dụng công để đạt được điều ấy: “Từ nền tôi đã vẽ kỹ rồi, tôi có thói quen chỉnh sửa rất nhiều. Nếu hoàn thành quá nhanh tôi sẽ trở nên nghi ngờ bản thân và tự kiểm tra lại ngay. Cho nên một năm chỉ vẽ được chục bức chứ không nhiều.
Có một bậc thầy đã nói với tôi: Nếu tranh ông vẽ lâu thì người xem cũng sẽ xem được lâu. Đúng là vẽ kỹ có giá trị của nó cho nên từ khi có ý tưởng đến lúc hoàn thiện tôi không bao giờ dám ấn định thời gian. Tôi phải thật ưng ý, chứ không chấp nhận nghệ thuật cầu may”.
Triển lãm “Hiện thực đa chiều” của họa sĩ Ngô Đồng kéo dài từ ngày 20/5 đến ngày 30/5 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM (97 A Phó Đức Chính, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP.HCM).