| Hotline: 0983.970.780

Họa sĩ Lâm Đức Mạnh đi tìm sắc màu ngày bình yên

Thứ Sáu 12/05/2023 , 12:14 (GMT+7)

Họa sĩ Lâm Đức Mạnh từ quê lúa Thái Bình mang đến công chúng phương Nam những sắc màu khó quên với triển lãm ‘Ngày bình yên’ tại The World ArtSpace, TP.HCM.

Họa sĩ Lâm Đức Mạnh.

Họa sĩ Lâm Đức Mạnh.

Họa sĩ Lâm Đức Mạnh sinh năm 1972 tại Thái Bình. Sau khi tốt nghiệp khoa hội họa trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 1999, họa sĩ Lâm Đức Mạnh đã có nhiều triển lãm cá nhân và tham gia nhiều triển lãm nhóm trong nước và quốc tế. 

Trên hành trình sáng tạo "Ngày bình yên", họa sĩ Lâm Đức Mạnh chủ yếu sáng tác trên chất liệu sơn dầu, theo ông đây là một loại chất liệu có sức biểu cảm phong phú rất hợp với cảm xúc mạnh mẽ của người nghệ sĩ.

Họa sĩ Lâm Đức Mạnh vẽ sơn dầu bằng lối vẽ nhiều lớp, vì có nhiều lớp ngay cả những mảng phẳng một mầu mới cất được tiếng nói, được âm vang của hòa sắc. Còn cách thể hiện thì ông không câu nệ, khi thì láng, lót, khi thì ướt trên ướt, phủ.... miễn là đạt được ý định nghệ thuật.

'Quê xưa'.

"Quê xưa".

Trường phái ấn tượng xuyên suốt quá trình sáng tác của họa sĩ Lâm Đức Mạnh. "Ngày bình yên" là sự kết nối và rung cảm mạnh mẽ với màu sắc, ánh sáng, không gian. Mấy chục năm sống cùng cọ và màu, trăn trở với từng bố cục, từng lối thể hiện, tìm tòi pha trộn cả hiện đại, đương đại vào truyền thống. Thế nhưng, ông bảo tại tính cầu toàn, nên cũng nhiều bức vẽ xong rồi lại phá bỏ để làm lại chứ không thể vẽ ào ào theo yêu cầu đặt hàng của khách. 

'Làng ven biển'.

"Làng ven biển".

Trong triển lãm cá nhân “Ngày bình yên” (từ 12/5 đến hết ngày 28/5/2023 tại The World ArtSpace 21 Võ Trường Toản, phường Thảo Điền, Thủ Đức, TP.HCM) họa sĩ Lâm Đức Mạnh trưng bày 32 bức tranh thuộc hai mảng là phong cảnh và nhân vật.

Với mảng tranh phong cảnh, họa sĩ Lâm Đức Mạnh giới thiệu vẻ đep quê hương Thái Bình như “Quê xưa”, “Tháng ba quê ngoại”, “Bãi sông xưa”, “Chiều trên bến sông và cả những vùng đất từng đi qua như “Xuân Hà Giang”, “Sương khói Mộc Châu”…

'Chiều trên bến sông'.

"Chiều trên bến sông".

Với mảng tranh nhân vật, họa sĩ Lâm Đức Mạnh chăm chút vẻ đẹp thiếu nữ Việt Nam với đường nét nhẹ nhàng trong sáng đầy tương lai và hy vọng. Hình ảnh tà áo dài Việt Nam thường xuất hiện trong nhiều bức vẽ những nhân vật được đặc tả của họa sĩ Lâm Đức Mạnh.

Quan niệm của họa sĩ Lâm Đức Mạnh là phong cách không phải ở bề ngoài của bút pháp, mà ở đời sống tinh thần, không gian tinh thần của cá nhân nên anh không nệ vào bút pháp. Ông thường dùng bút pháp khỏe khoắn, các lớp màu đan xen chồng lớp, hướng lực của nhát bút tạo sự nhẹ nhàng bay bổng, thánh thót tinh tế, như thơ, như nhạc.

'Sương khói Mộc Châu'.

"Sương khói Mộc Châu".

Họa sĩ Lâm Đức Mạnh cho rằng: “Tôi không câu nệ hay ép mình vào một bút pháp khi vẽ. Trong phạm vi kiểm soát của mình thì tùy theo cảm xúc lúc bấy giờ mà thể hiện. Khi tôi ưng thì kiểu gì tranh cũng là tôi. Tôi không khéo vẽ hình (hình hiểu theo ý phổ thông nhất) hay bày đặt mô-tuyp. Nhưng như ý Hoài Thanh viết trong “Thi nhân Việt Nam” bớt đi chút sắc sảo để thêm phần mơ hồ huyền ảo... thành ra điểm yếu lại là điểm mạnh. Tôi vẽ hình, tìm hình theo ý rộng và nó là tổng thể bức tranh”.

'Buổi sáng đầu hạ'.

"Buổi sáng đầu hạ".

Con đường chuyên nghiệp với mỗi họa sĩ đều không hề đơn giản, nhưng họa sĩ Lâm Đức Mạnh đã tìm được sự bình yên trong tâm hồn và cảm thức sáng tạo. Cho nên, với "Ngày bình yên", người thưởng lãm có thể dễ dàng kết nối và cảm nhận được từng cung bậc thánh thót “giao hưởng bốn mùa” hòa quyện với sắc màu của thiên nhiên và con người.  

'Nữ sinh và hoa trắng'.

"Nữ sinh và hoa trắng".

Họa sĩ Lâm Đức Mạnh tâm sự: “Có nhiều người nhận xét tranh tôi hay dùng màu trắng và trắng đến nguyên chất, tôi nhìn lại thì quả đúng vậy. Có nhiều cách lý giải, tôi nói vui là yêu màu trắng (từ áo dài trắng đến màu da trắng thiếu nữ đang xuân). Tôi yêu cuộc sống, yêu sắc màu muôn điệu của thiên nhiên và con người bằng con mắt trong sáng lãng mạn và nhờ đó tôi tìm thấy hoặc là hướng tới sự bình yên trong đời sống tinh thần”.

Xem thêm
Diễn viên Bình An thoát nạn khỏi đám cháy

Tối 17/5, đám cháy bùng phát tại toà nhà ở số 1174 Đường Láng(Hà Nội) khiến nhiều người bị mắc kẹt, trong đó có diễn viên nổi tiếng Bình An

Lần thứ 4 vô địch liên tiếp Ngoại hạng Anh cho Man City?

Ngoại hạng Anh đã bước đến vòng đấu cuối, cuộc đua tìm ra nhà vô địch vẫn đang vô cùng căng thẳng, Man City lợi thế hơn Arsenal 2 điểm.

Quang Hải sang Nhật Bản?

Tiền vệ Quang Hải sẽ rời CLB CAHN vào cuối mùa giải này khi hợp đồng đôi bên đáo hạn, nhằm chuẩn bị cho bước tiếp theo trong sự nghiệp.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.