| Hotline: 0983.970.780

Họa sĩ Nguyễn Thế Dung một lần nghiệm cảnh tĩnh lặng

Thứ Năm 30/11/2023 , 08:55 (GMT+7)

Họa sĩ Nguyễn Thế Dung tổ chức triển lãm cá nhân 'Nghiệm cảnh' tại TP.HCM với những bức tranh đánh thức cảm giác công chúng về vẻ đẹp của sự tĩnh lặng.

Họa sĩ Nguyễn Thế Dung.

Họa sĩ Nguyễn Thế Dung.

Hoạ sỹ Nguyễn Thế Dung năm nay 38 tuổi. Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam, họa sĩ Nguyễn Thế Dung tự tin tìm kiếm sự chuyên nghiệp sáng tạo trên nền tảng của sự đào tạo bài bản.

'Điều ước của hoa hồng'.

"Điều ước của hoa hồng".

Họa sĩ Nguyễn Thế Dung đã tạo được những dấu ấn riêng từ rất sớm, trong cách khai thác hình tượng tạo hình khá độc đáo qua cả tranh và tượng mang xu hướng biểu hiện và có chút siêu thực. Họa sĩ Nguyễn Thế Dung có những bước chuyển nhịp phong cách khá đột ngột qua các trải nghiệm mới mẻ, đã mang đến không ít bất ngờ cho đồng nghiệp.

Như chia sẻ chân thành của hoạ sỹ Phạm An Hải: “Theo dõi Nguyễn Thế Dung một thời gian dài qua các hoạt động sáng tác tôi thấy anh là một hoạ sỹ trẻ yêu nghề có nhiều tiềm năng, luôn nghiêm túc trong suy nghĩ, công việc, luôn có ý thức trong việc tìm kiếm cái đẹp, cái mới. Loạt tranh trong triển lãm “Nghiệm cảnh”, tôi cũng không nhiều bỡ  ngỡ khi chủ đề đã thay đổi, nhưng sự ngạc nhiên nhiều nhất lại nằm ở sự thay đổi quan niệm về tương quan và chiều thời gian”.

'Quá khứ'.

"Quá khứ".

Họa sĩ Nguyễn Thế Dung bày tỏ: “Tôi thích sự kết hợp giữa nghệ thuật cổ điển và nghệ thuật pop. Vẻ đẹp cổ điển đòi hỏi kỹ thuật diễn tả và làm chủ màu sắc một cách thuần thục. Nghệ thuật pop lại đem đến tinh thần hiện đại, thực dụng, hết sức gần gũi và không nặng triết lý.

Tôi thích những bức tranh có kích thước lớn. Đứng trước tấm toan lớn, việc phóng đại những đối tượng nhỏ bé với trí bay bổng cường điệu kích thích tôi làm chủ tác phẩm của mình một cách hưng phấn. Các bức tranh thường có xu hướng đặt những đối tượng ở góc nhìn trực diện, gây ấn tượng đầy đủ và nhấn mạnh tới sự đối lập về kích thước chúng. Về màu sắc, tôi cũng ưa sử dụng các màu bổ túc như vàng – tím, cam – xanh… Đây cũng là bảng màu quen thuộc ở các bức tranh của tôi”.

'Mặt trời đêm'.

"Mặt trời đêm".

Triển lãm cá nhân “Nghiệm cảnh” có thể nói gọn một cách nôm na là cuộc phô diễn trạng thái “hiện thực tâm tưởng”. Lằn ranh giữa hội hoạ và minh hoạ ý tưởng tuy khá đơn giản nhưng thật may điều đó không bị rơi vào các tác phẩm của Nguyễn Thế Dung, mà ngược lại làm cho các tác phẩm trở nên sống động.

'Đủ ghế'.

"Đủ ghế".

Mỗi bức tranh, dù ngỡ như câm nín và tĩnh lặng, nhưng từng đường nét vẫn cựa quậy giữa không gian trễ nãi và hiện ra sự đa sắc huyền ảo.

Lối vẽ ấn tượng này, được họa sĩ Nguyễn Thế Dung chia sẻ: “Mặc dù các bức tĩnh vật ở đây đều có không gian hư cấu mang hơi hướng siêu thực nhưng quả tình tôi không chú ý quá nhiều tới hình tượng.

Nhiều người xem tranh thường hỏi tôi: “cái này” hay “cái kia” có ý nghĩa gì? Đôi khi họ cũng chia sẻ cảm nhận cá nhân với những liên tưởng rất xa. Chẳng hạn như: Tại sao lại vẽ tĩnh vật quả đu đủ, phải chăng điều đó ám chỉ sự no đủ (trong tiếng Việt, đu đủ đồng âm với đủ tương đương với ý nghĩa no đủ). Tại sao lại là cái ghế? Phải chăng cái ghế nhằm ám chỉ vị trí xã hội của người ngồi trên đó? … Nhưng tôi không nghĩ nhiều như vậy”.

'Đêm nhiệt đới'.

"Đêm nhiệt đới".

Nhìn lại chặng đường sáng tạo của họa sĩ Nguyễn Thế Dung, dường như các chuyển động gây ảo giác trong những loạt tranh trước đây, đã nhường chỗ cho một sự tĩnh lặng cô đặc đến nghẹt thở. Sự tĩnh lặng cứ lơ lửng giữa thực tại và hư vô, trong những chiều thời gian và những chiều ánh sáng.

'Người đàn ông suy tư'.

"Người đàn ông suy tư".

Đôi khi, trên một nền đen thẳm huyền bí, những bông hoa hay những chùm quả tưởng chừng như hiện thực nhưng rất mất cân đối kia, không chỉ im lìm câu chuyện của một tĩnh vật mà trở thành một chất dẫn cho những bâng khuâng về quá khứ xa thẳm, về số phận lênh đênh.

'Gã si tình'.

"Gã si tình".

“Nghiệm cảnh” là những ám ảnh, những suy tư được hoạ sỹ Nguyễn Thế Dung đưa vào thế giới mỹ thuật. 20 bức tranh trải ra những khoảnh khắc phóng chiếu nội tâm vừa nhàn nhã vừa bận rộn. Hướng đi của ánh sáng trên mỗi bức tranh bỗng mộng mị hơn, như khiêu khích sự phi lý về cảm giác tồn tại ở cõi đời.

'Thời gian'.

"Thời gian".

Triển lãm cá nhân “Nghiệm cảnh” diễn ra từ ngày 1/12 đến ngày 17/12 tại J Art Space (số 30 đường số 10, Thảo Điền, Thủ Đức, TP.HCM). Một lần “nghiệm cảnh” thú vị, đúng với dự định của họa sĩ Nguyễn Thế Dung: “Tôi muốn nghệ thuật của mình hướng tới sự giản đơn, không nặng triết lý, chỉ đơn thuần là vẽ điều mình thích. Mỗi tác phẩm nghệ thuật có đời sống riêng và người xem tranh có quyền cảm nhận theo cách riêng của mình. Tôi tôn trọng điều đó”.

Xem thêm
Loạt phim chiếu rạp hè chất lượng trong năm 2024

Các bộ phim bom tấn Hollywood bắt đầu ra rạp, hứa hẹn tạo nên một mùa hè rực rỡ với nhiều kỳ vọng vào các cột mốc doanh thu ấn tượng.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

HLV Kim Sang Sik có mặt ở Việt Nam

Tân HLV trưởng tuyển Việt Nam Kim Sang Sik gây được thiện cảm khi đặt chân xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội), chuẩn bị ký hợp đồng với Liên Đoàn bóng đá Việt Nam

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.