| Hotline: 0983.970.780

Ba nữ họa sĩ Hà Nội lần đầu tiên cùng chào Sài Gòn

Thứ Năm 23/11/2023 , 11:19 (GMT+7)

Ba nữ họa sĩ Ly Trần, Vương Linh, Hương Giang Hoàng từ Hà Nội cùng nhau ra mắt công chúng phương Nam qua triển lãm có tên gọi ‘Chào Sài Gòn’.

Ba nữ họa sĩ Hà Nội 'chào Sài Gòn'.

Ba nữ họa sĩ Hà Nội "chào Sài Gòn".

Ba nữ họa sĩ Ly Trần, Vương Linh và Hương Giang Hoàng có xuất phát điểm khác nhau và có quan niệm nghệ thuật khác nhau. Thế nhưng, điểm chung trong các tác phẩm của ba nữ họa sĩ chính là màu sắc tươi trẻ, đằm thắm và lãng mạn.

Rõ ràng, ba nữ họa sĩ đến từ Hà Nội mang ba tâm sự riêng, nhưng họ lại chọn đứng bên nhau trong triển lãm “Chào Sài Gòn” kéo dài từ 24/11 đến 3/12 tại Nguyen's Art Garden (số 37 đường 103, phường Thạnh Mỹ Lợi, Thủ Đức, TP.HCM).

Họa sĩ Ly Trần cho biết: “Trở về Việt Nam năm 2023 sau hơn 20 năm sống ở nước ngoài là một điều gì đó để tôi tìm lại những mảnh ghép còn thiếu trong con người mình. Và dường như tôi đã tìm thấy. Triển lãm "Chào Sài Gòn" là lời chào từ trái tim tôi đến miền Nam thân thương, đây cũng là lời chào tạm biệt của tôi với Việt Nam sau gần một năm được chào đón, yêu thương.

Tôi đem đến "Chào Sài Gòn" chủ yếu là những tác phẩm mới nhất, sáng tác 2023 tại Việt Nam và một tác phẩm duy nhất mang từ Mỹ về là “Hoa sa mạc” sáng tác năm 2020 đánh dấu quyết định từ bỏ kinh doanh trở về với con đường làm nghệ thuật.

Với triển lãm "Chào Sài Gòn", tôi có hai người em Vương Linh và Hương Giang Hoàng đồng hành. Với tấm lòng đẹp đẽ các em đã giúp tôi rất nhiều trong quá trình thực hiện triển lãm cá nhân “Đa sắc” vào tháng 6/2023 tại Hà Nội. Khi biết tôi có ý định tổ trức triển lãm thứ hai tại Sài Gòn, các em đã quyết định đồng hành. Ba nữ họa sĩ với ba phong cách và màu sắc khác biệt mong muốn đem đến cho giới nghệ thuật Sài Gòn một làn gió mới vào dịp cuối năm”.

Tác phẩm 'Nàng Atiso' của Ly Trần.

Tác phẩm "Nàng Atiso" của Ly Trần.

Không giấu được sự hào hứng, họa sĩ Vương Linh chia sẻ: “Lần đầu tiên triển lãm tại Sài gòn, tôi muốn tìm hiểu một cách kỹ lưỡng người Nam bộ nói chung và người Sài Gòn nói riêng, họ có phải là những người mộng mơ không?”

Còn họa sĩ Hương Giang Hoàng bày tỏ: “Tôi vốn dĩ là một tín đồ của nhạc Trịnh, tôi nghe nhạc của ông từ năm 18 tuổi, khi chưa biết đến tình yêu là gì, nhưng mỗi ca từ đó như đều ám ảnh tôi về thân phận và tình yêu, và tôi đã vẽ chúng. Vô hình trung, các tác phẩm của tôi đều có chút ảnh hưởng của đạo Phật, cho dù Trịnh Công Sơn hay tôi đều không phải là người đi tu tập, vì bản thân chúng tôi đều chưa thoát ra được sự đau khổ về thân phận của con người.

Tham gia triển lãm “Chào Sài Gòn” như một lời chào thân mến tới Sài gòn, nơi mà những người mơ mộng như tôi đã đôi lần đã mơ về những con đường, những bâng khuâng xuất hiện trong các bài hát của Trịnh Công Sơn. Nơi mà tôi biết rằng, những giá trị truyền thống vẫn luôn luôn được chào mừng và đón nhận”.

Qua 55 tác phẩm trưng bày ở triển lãm “Chào Sài Gòn”, công chúng không khó nhận ra từng nét riêng của ba nữ họa sĩ. Tranh của Ly Trần thiên nhiều về tinh thần biểu hiện, như là cuộc độc thoại của người đàn bà không còn hoài nghi, mà đã khẳng định một bản thể nữ. Tranh của Vương Linh chuộng phong cảnh, thiên hẳn về tinh thần ấn tượng, có sự man mác, buồn vương, nhưng không bi lụy. Còn tranh của Hương Giang Hoàng dành nhiều tình cảm với hoa, không chỉ ở khía cạnh cảm xúc, mà còn là sự tỉnh thức, sự tịnh tâm.

Tác phẩm 'Rừng mộng mơ' của Vương Linh.

Tác phẩm "Rừng mộng mơ" của Vương Linh.

Đó là cảm nhận của giới thưởng thức, còn chính mỗi người sáng tác thì suy từ gì? Họa sĩ Ly Trần thổ lộ: “Tôi muốn chạm đến cảm xúc của người xem. Tôi thường bắt đầu các tác phẩm bằng một ý nghĩ, một hình ảnh, một khái niệm nào đó mang đến cảm xúc cho tôi. Sau đó tôi mới suy nghĩ đến bố cục và cách thể hiện. Đôi khi tôi mất nhiều thời gian để tìm cảm xúc và suy nghĩ hơn cả thời gian để thể hiện. Tôi mong muốn những tác phẩm của mình được bắt đầu từ cảm xúc sẽ chạm được đến cảm xúc của người xem tranh”.

Họa sĩ Vương Linh bâng khuâng: “Trong các tranh sơn dầu phong cảnh, tôi thường quan tâm hơn cả tới không gian tĩnh mịch, có linh khí trú ẩn ở đâu đó - có thể ở những cánh rừng, có thể ở một cây cổ thụ, hoặc trên một cánh hoa của đồng cỏ bát ngát tới tận chân trời… Lúc tôi vẽ là lúc những suy tư trộn lẫn với cảm hứng hoặc vui buồn hòa tan thành màu sắc. Tôi buông thả hình khối, bố cục để dòng cảm xúc của mình tự do chảy lang thang trên các bức tranh”.

Tác phẩm 'Bình yên' của Hương Giang Hoàng.

Tác phẩm "Bình yên" của Hương Giang Hoàng.

Họa sĩ Hương Giang Hoàng tự thú: “Thơ cho đời, nhạc cho người, còn họa thì cho mình”. Tôi vẽ chính mình thông qua hình tượng hoa sen. Đôi khi là niềm vui, hạnh phúc, khi được tự do và được yêu thương. Đôi khi đó là sự buồn bã, tuyệt vọng, đau khổ đến mức tuyệt vọng, đó là sự đấu tranh diễn ra hàng ngày trong tâm hồn tôi. Những bông hoa sen như đang nhảy múa cùng tôi trong một không gian riêng, ở nơi đó tôi thấy quá khứ, hiện tại, và tương lai của chính mình”.

Xem thêm
Loạt phim chiếu rạp hè chất lượng trong năm 2024

Các bộ phim bom tấn Hollywood bắt đầu ra rạp, hứa hẹn tạo nên một mùa hè rực rỡ với nhiều kỳ vọng vào các cột mốc doanh thu ấn tượng.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

HLV Kim Sang Sik có mặt ở Việt Nam

Tân HLV trưởng tuyển Việt Nam Kim Sang Sik gây được thiện cảm khi đặt chân xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội), chuẩn bị ký hợp đồng với Liên Đoàn bóng đá Việt Nam

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.