| Hotline: 0983.970.780

Hôm nay Quốc hội thảo luận Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Thứ Hai 27/05/2024 , 06:32 (GMT+7)

Hôm nay, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV bước sang tuần làm việc thứ 2. Ảnh: Quốc hội.

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV bước sang tuần làm việc thứ 2. Ảnh: Quốc hội.

Bước sang tuần làm việc thứ hai của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, các đại biểu sẽ dành cả ngày 27/5 để thảo luận dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Theo chương trình, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Cơ quan trình và cơ quan chủ trì thẩm tra phối hợp giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Qua nhiều lần thảo luận tại các phiên họp, kỳ họp trước, đến nay vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau xung quanh quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần, mặc dù ban soạn thảo đã tiếp thu, chỉnh lý những phương án từng đưa ra trước đây.

Theo dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) trình Quốc hội lần này, điều kiện rút bảo hiểm xã hội một lần đối với người chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội có 2 phương án. Phương án 1, người lao động được chia làm hai nhóm.

Theo đó, nhóm người lao động bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày Luật này có hiệu lực trở đi thì không được rút bảo hiểm xã hội một lần. Phương án 2: Người lao động được rút bảo hiểm xã hội một phần nhưng tối đa không quá 50% tổng thời gian đã đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến không đồng tình với cả 2 phương án nêu trong dự thảo luật. Bởi lẽ, một trong những lý do chính khiến người lao động rút bảo hiểm xã hội một lần trong thời gian qua là để bù đắp những khó khăn về kinh tế và để lo cho cuộc sống trước mắt.

Nếu hạn chế rút bảo hiểm xã hội 1 lần sẽ gây mất công bằng và về lâu dài sẽ không động viên được lao động trẻ tham gia bảo hiểm xã hội. Hoặc nếu mức rút bảo hiểm xã hội không được quá 50% thì chưa phải phương án tốt hỗ trợ cho người lao động khi họ đang phải đương đầu với những khó khăn trước mắt của cuộc sống.

Cũng theo Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, Ban soạn thảo đã đề xuất giảm tuổi hưởng trợ cấp hưu trí từ 80 xuống 75. Tức là người từ đủ 75 tuổi trở lên mà không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng khác thì sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội do ngân sách Nhà nước đảm bảo.

Trong tuần làm việc từ ngày 27-31/5, liên quan đến công tác lập pháp, Quốc hội khóa XV sẽ thảo luận về nhiều dự thảo luật quan trọng. Trong đó, Quốc hội dành cả ngày 27/5 để thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác khau của Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Chiều 28/5, sau khi nghe báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo  Luật Thủ đô (sửa đổi), Quốc hội sẽ thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự Luật.

Quốc hội cũng thảo luận về Dự thảo Luật Tổ chức Tòa án Nhân dân (sửa đổi); dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp.

Trong tuần làm việc, Quốc hội thảo luận về: Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An; Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Đà Nẵng.

Đáng chú ý, Quốc hội dành cả ngày 29/5 để thảo luận ở hội trường về: đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2024; kết quả thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới năm 2023; công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023.

Xem thêm
Việt Nam - Hàn Quốc hợp tác thúc đẩy nông nghiệp thông minh, bền vững

Bộ Nông nghiệp hai nước nhất trí thành lập Nhóm công tác lĩnh vực nông nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc trong khuôn khổ của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Hàn Quốc.

Nhiệm vụ khoa học công nghệ phải thấm nhuần quan điểm 'lượng đổi chất phải đổi'

Ngày 2/7, Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ NN-PTNT) tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai kế hoạch công tác 6 tháng cuối năm 2024.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

Nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ

Quảng Bình Với sự hỗ trợ của cộng đồng doanh nghiệp, nhiều nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ đã được xây dựng và phát huy hiệu quả lớn.