Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng Lạng Sơn, tính đến ngày 13/12, có hơn 4.000 xe container đang tồn ở 3 khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh và Chi Ma. Trong đó, tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh có số lượng xe tồn lớn nhất, tổng 2.474 xe tồn ở khu vực cửa khẩu và đa số đều chở nông sản.
Theo Sở Công thuơng Lạng Sơn, các mặt hàng tồn chủ yếu tại Cửa khẩu Tân Thanh là dưa hấu (tỉnh Quảng Ngãi), thanh long (tỉnh Bình Thuận), chuối xanh (tỉnh Tiền Giang), mít (tỉnh Đắk Lắk, Tiền Giang), xoài (tỉnh Bình Định).
Trong khi đó, mặt hàng tồn chủ yếu tại Cửa khẩu Hữu Nghị là mít, thanh long, ván bóc, kinh kiện điện tử,… còn ở khu vực Cửa khẩu chính Chi Ma là tinh bột sắn (chiếm đến 70%), chè khô, hạt vừng, hạt sen, hạt bo bo, sa nhân, cây cút mây, cau khô, nhựa thông, phế liệu kén tằm,…
Sáng 14/12, bà Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã đến kiểm tra tình hình ùn ứ xe container tại khu vực Cửa khẩu Tân Thanh, cụ thể là bãi xe Bảo Nguyên. Theo bà Đoàn Thu Hà, hiện nay lượng xe chở nông sản từ các địa phương phía Nam đang tập trung về Lạng Sơn với số lượng lớn, phần vì vào mùa thu hoạch, phần vì nhu cầu tiêu thụ cho Tết Nguyên đán của Trung Quốc tăng cao.
Theo lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, nguyên nhân ùn tắc là do nhiều ngày nay, cơ quan chức năng Trung Quốc đã phong tỏa cặp cửa khẩu Ái Điểm - Chi Ma để phòng chống dịch Covid-19.
Bên cạnh đó, cơ quan chức năng nước bạn cũng siết chặt quy trình xuất, nhập khẩu hàng hóa để phòng chống dịch bệnh Covid-19 nên lưu lượng xuất, nhập khẩu tại các cửa khẩu Tân Thanh và Hữu Nghị giảm đáng kể.
Trong khi kiểm tra tại bãi xe Bảo Nguyên, bà Đoàn Thu Hà khuyến nghị: "Các địa phương vùng nguyên liệu, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp cần chủ động trao đổi thông tin với các cơ quan chuyên môn của Lạng Sơn để cập nhật tình hình XNK tại biên giới. Từ đó điều tiết được lượng hạng xuất khẩu từ sớm, từ xa, tránh tình trạng đưa hàng lên cửa khẩu rồi ùn tắc nhiều ngày".
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, bên cạnh xuất khẩu, các địa phương có thể chuyển sang đẩy mạnh chế biến hoặc tiêu thụ trong nước để giảm rủi ro hư hỏng nông sản hoặc gia tăng chi phí trong giai đoạn cửa khẩu đang ùn ứ hiện nay.
Hiện nay, năng lực thông quan ở các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh vào khoảng 150-200 xe/ngày, trong khi đó tại Chi Ma chỉ vào khoảng 35-40 xe/ngày.
Do đó, Sở Công thương tỉnh thường xuyên cập nhập thông tin và trao đổi với các doanh nghiệp, các đơn vị liên quan cân nhắc xem xét, bố trí thời gian hợp lý để đưa hàng hoá đến các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu.