Công trình cầu Đại Ngãi 2 có chiều dài 862m, mặt cầu rộng 17,5m, với 13 nhịp, 91 dầm cầu (mỗi dầm nặng hơn 80 tấn, dài gần 40m). Riêng nhịp chính của cầu dài 330m, được thi công dạng kết cấu đúc hẫng cân bằng qua luồng Trần Đề. Đây là một trong hai cây cầu chính thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.
Ông Lâm Văn Mẫn, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng nhấn mạnh, Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của vùng ĐBSCL nói chung và tỉnh Sóc Trăng nói riêng, nhất là đối với bà con nông dân huyện Cù Lao Dung.
Công trình sẽ góp phần rút ngắn thời gian vận chuyển, lưu thông hàng hóa từ TP.HCM đến vùng ĐBSCL trên 70km. Dự kiến, công trình cầu Đại Ngãi 2 sẽ được thông xe chính thức vào dịp 30/4/2025, tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông và vận chuyển hàng hóa cho cho người dân Cù Lao Dung.
Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng đề nghị nhà thầu, các đơn vị thi công, tư vấn giám sát phối hợp chặt chẽ để đảm bảo các điều kiện về nhân công, trang thiết bị, vật liệu theo kịp tiến độ đề ra.
Đối với nguồn vật liệu cát, hiện nay UBND tỉnh Sóc Trăng đã phân bổ trữ lượng cát sông thuộc mỏ cát MS04 (trữ lượng 100.000 m3), công suất khai thác 600 m3/ngày phục vụ dự án cầu Đại Ngãi 2. Tuy nhiên, thực tế quá trình bơm hút, vận chuyển chỉ đảm bảo khai thác được 50% (tương đương khoảng 300m3/ngày). Do đó, ông Mẫn đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng quan tâm, chỉ đạo các đơn vị tăng nguồn cung vật liệu cát.
Với đặc thù là huyện biệt lập với đất liền, nhiều năm qua, sản xuất nông nghiệp của người dân huyện Cù Lao Dung gặp nhiều khó khăn do quá trình vận chuyển phụ thuộc hoàn toàn vào đường thủy.
Ông Trần Văn Nguyên, Chủ tịch UBND huyện Cù Lao Dung phấn khởi cho biết, cầu Đại Ngãi 2 sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp của địa phương. Đặc biệt là việc kêu gọi các doanh nghiệp đến đầu tư trên địa bàn huyện theo hướng nông nghiệp công nghệ cao và du lịch.
Từ khi Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi được khởi công vào tháng 10/2023, người dân cù lao luôn trong tâm thế sẵn sàng, xây dựng các mô hình sản xuất đón đầu, bứt phá, trọng tâm là những mô hình du lịch nông nghiệp.
Như tại HTX nông nghiệp Thông Minh (xã Đại Ân 1, huyện Cù Lao Dung), bà con đã xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, hữu cơ quy mô 40ha, với sản phẩm đặc trưng là mận hồng MST, kết hợp du lịch nông nghiệp.
Ông Trần Văn Phục, Giám đốc HTX nông nghiệp Thông Minh bộc bạch, thời gian quyết định giá trị của nông sản. Khi việc lưu thông và vận chuyển nông sản không còn phụ thuộc vào phà, bà con sẽ rút ngắn được rất nhiều thời gian khi đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng. Lợi thế này sẽ góp phần tăng sức cạnh tranh và mời gọi được du khách đến với cù lao.
Cầu Đại Ngãi 2 kỳ vọng không chỉ mở ra không gian kết nối giao thông mới, mà còn tạo điều kiện để thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội và du lịch của Cù Lao Dung.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi là công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, vốn đầu tư 7.962 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước, do Ban Quản lý dự án 85 Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, đến nay tổng thể tiến độ dự án đạt khoảng 70%.
Dự án có tổng chiều dài hơn 15km, điểm đầu giao quốc lộ 54 (xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh); điểm cuối giao quốc lộ Nam Sông Hậu (xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng).
Bên cạnh cầu Đại Ngãi 2, cầu Đại Ngãi 1 đã được khởi công xây dựng vào tháng 12/2024 qua luồng Định An, dài hơn 2,5km, rộng 19m, kết nối huyện Trà Cú (tỉnh Trà Vinh) với huyện Cù Lao Dung (tỉnh Sóc Trăng). Phần cầu chính dạng dây văng, có 2 trụ tháp cao 110m (tính từ mặt cầu), nhịp chính 450m, lớn thứ hai Việt Nam, sau cầu Cần Thơ và bằng cầu Vàm Cống.