Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi gồm hai công trình cầu chính là cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2. Công trình có tổng mức đầu tư trên 7.962 tỷ đồng.
Tổng chiều dài tuyến khoảng 15,14km, điểm đầu giao với Quốc lộ 54, thuộc địa phận xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh. Điểm cuối giao với Quốc lộ Nam Sông Hậu, thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.
Trong đó, công trình cầu Đại Ngãi 1 - cấp đặc biệt, cầu được thiết kế dây văng nhịp lớn, được xây dựng tại khu vực gần cửa biển, có chế độ gió và điều kiện địa chất phức tạp nên công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật cần thực hiện kỹ lưỡng.
Bên cạnh đó, cầu Đại Ngãi 1 phải được xây dựng mô hình để tổ chức thí nghiệm hầm gió ở nước ngoài. Nên cần nhiều thời gian hơn các công trình cầu thông thường. Bộ Giao thông vận tải dự kiến, cuối tháng 5/2024 công tác thiết kế kỹ thuật mới hoàn thành. Tiếp đến lựa chọn nhà thầu xây lắp và khởi công công trình vào khoảng tháng 8/2024.
Với đặc thù về điều kiện thi công kết cấu cầu dây văng trụ tháp, đơn vị tư vấn tính toán, trong điều kiện thuận lợi, thời gian thi công cầu dây văng Đại Ngãi 1 cần tối thiểu 42 tháng. Tương tự với thời gian thi công các công trình cầu dây văng nhịp lớn đã được xây dựng tại Việt Nam, phải đến cuối năm 2027 mới hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng.
Đối với công trình cầu Đại Ngãi 2 và các công trình trên tuyến đã được khởi công từ tháng 10/2023, nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.
Tuy nhiên, theo quyết định phê duyệt dự án đầu tư, thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 – 2026. Do đó, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án đến năm 2027. Việc điều chỉnh này không làm tăng tổng mức đầu tư và các nội dung khác trong chủ trương đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Bộ Giao thông vận tải cũng cam kết, chỉ đạo chủ đầu tư thực hiện đúng trình tự, thủ tục để tổ chức thẩm định và phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án.