| Hotline: 0983.970.780

Houthi tuyên bố phóng tên lửa đạn đạo trúng tàu chiến Mỹ

Thứ Năm 25/01/2024 , 16:16 (GMT+7)

Phát ngôn viên của lực lượng Houthi cho biết đã dùng tên lửa đạn đạo bắn trúng một tàu chiến Mỹ và buộc 2 tàu thương mại của nước này phải rút lui hôm 24/1.

Lực lượng Houthi phô diễn tên lửa đạn đạo của mình ở Sanaa, Yemen, hồi tháng 9/2022. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Lực lượng Houthi phô diễn tên lửa đạn đạo của mình ở Sanaa, Yemen, hồi tháng 9/2022. Ảnh: Tân Hoa Xã.

"Một cuộc đụng độ đã xảy ra với một số tàu khu trục và tàu chiến Mỹ ở Vịnh Aden và Bab al-Mandab, trong khi những tàu này đang bảo vệ hai tàu thương mại Mỹ", người phát ngôn của Houthi Yahya Saree cho biết.

Ông Saree cho biết thêm, trong cuộc đụng độ kéo dài 2 giờ, một đòn tấn công trực tiếp vào tàu chiến Mỹ đã khiến hai tàu thương mại phải rút lui. "Một số tên lửa đạn đạo của chúng tôi đã bắn trúng mục tiêu bất chấp nỗ lực đánh chặn của tàu chiến", người phát ngôn của Houthi nói.

Tuy nhiên, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) bác thông tin bị trúng tên lửa. "Các tay súng Houthi đã bắn ba tên lửa đạn đạo chống hạm từ các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen về phía tàu container M/V Maersk Detroit mang cờ Mỹ, do Mỹ sở hữu và vận hành đang đi qua Vịnh Aden. Một tên lửa đã rơi xuống biển. Hai tên lửa khác đã bị tàu USS Gravely đánh chặn thành công. Không có báo cáo về thương tích hay thiệt hại về phía con tàu".

Hiện không rõ liệu tàu Maersk Detroit có thay đổi lộ trình sau vụ tấn công hay không. Điểm đến của con tàu là Namibia, trên bờ biển phía Tây Nam châu Phi.

Hồi đầu tuần này, Lầu Năm Góc cho biết các hoạt động chống Houthi có tên "Chiến dịch Poseidon Archer" nhằm bảo vệ tàu vận tải qua eo biển Bab-el-Mandeb và Kênh đào Suez.

Khoảng 15% thương mại hàng hải của thế giới đi qua khu vực nằm trong tầm ngắm của tên lửa Houthi. Hầu hết các công ty vận tải thương mại đã đổi hướng đi các tàu vòng qua châu Phi, dù chi phí bảo hiểm tăng vọt.

Lực lượng Houthi tuyên bố sẽ tiếp tục ngăn chặn các tàu có liên hệ với Israel cho đến khi nước này chịu dừng chiến dịch quân sự và dỡ bỏ phong tỏa tại Dải Gaza.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.