Các chiến hạm và tàu ngầm Mỹ ở Biển Đỏ đã tấn công bằng tên lửa vào hơn 10 bãi phóng tên lửa của lực lượng Houthi ở Yemen vào tối 17/1, chỉ vài giờ sau khi nhóm vũ trang này tấn công một tàu chở hàng của Mỹ bằng máy bay không người lái. Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ, cơ quan giám sát các hoạt động quân sự của Mỹ ở Trung Đông, khẳng định rằng các cuộc bắn phá của Mỹ sẽ "làm suy giảm khả năng của Houthi trong việc tiếp tục các cuộc tấn công liều lĩnh vào vận chuyển quốc tế và thương mại".
Khi được các phóng viên hỏi rằng liệu các cuộc tấn công của Mỹ có ngăn chặn được Houthi tập kích tàu hàng hay không, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 18/1 trả lời rằng: "Liệu các cuộc tấn công của Mỹ có ngăn chặn hiệu quả Houthi không? Không. Mỹ sẽ tiếp tục tấn công chứ? Đúng vậy".
Các cuộc tấn công tên lửa bằng tên lửa hôm 17/1 đánh dấu lần thứ tư các lực lượng Mỹ tấn công các mục tiêu của Houthi ở Yemen kể từ tuần trước. Các máy bay chiến đấu của Mỹ và Anh đã phóng khoảng 70 tên lửa vào các mục tiêu của Houthi hôm 11 – 12/1, Mỹ sau đó thực hiện thêm 2 cuộc tấn công Houthi vào ngày 13 và 16/1.
Ngay sau khi Tổng thống Biden phát biểu, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ thông báo rằng các lực lượng Mỹ đã tiến hành một cuộc tấn công khác, nhắm vào vị trí đặt tên lửa mà Houthi tuyên bố rằng dùng để chuẩn bị nhắm vào các tàu thương mại trên Biển Đỏ.
Dù bị Mỹ và đồng minh liên tục tấn công, lực lượng Houthi vẫn không ngừng tấn công các tàu đi qua Biển Đỏ và Vịnh Aden. Nhóm vũ trang này đã tấn công một tàu container của Mỹ bằng tên lửa đạn đạo hôm 15/1, một tàu hàng của Hy Lạp hướng đến Israel hôm 16/1 và một tàu của Mỹ hôm 17/1.
Houthi đã tấn công hàng chục tàu thương mại kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột giữa Israel và Hamas nổ ra hôm hồi tháng 10/2023, lực lượng này tuyên bố nhắm mục tiêu vào các tàu có liên kết với Israel nhằm gây áp lực buộc Tel Aviv chấm dứt chiến dịch tấn công Gaza và cho phép vận chuyển nhiều hàng viện trợ nhân đạo hơn tới dải đất. Sau đó, Houthi mở rộng lời đe dọa đối với bất kỳ tàu thương mại nào đến và đi từ Israel dọc theo tuyến đường thương mại huyết mạch ngoài khơi bờ biển Yemen.
Khoảng 15% lưu lượng vận chuyển trên thế giới sử dụng Biển Đỏ và Kênh đào Suez để đi lại giữa biển Ảrập và Địa Trung Hải. Nhằm tránh các cuộc tấn công của Houthi, các công ty vận tải lớn, bao gồm Maersk, MSC, CMA CGM và Hapag-Lloyd đã thay đổi hải trình của họ đi vòng qua Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi, một tuyến đường dài hơn rất nhiều.