| Hotline: 0983.970.780

Mỹ và Anh bắt đầu tấn công lực lượng Houthi ở Yemen

Thứ Sáu 12/01/2024 , 09:52 (GMT+7)

Mỹ và Anh đã lần đầu tiên phát động một cuộc tấn công vào lực lượng Houthi ở Yemen nhằm đáp trả loạt vụ tấn công trên Biển Đỏ trong những tuần qua.

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Carney bắn hạ một máy bay không người lái của Houthi trên Biển Đỏ hồi tháng 10/2023. Ảnh: AP.

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Carney bắn hạ một máy bay không người lái của Houthi trên Biển Đỏ hồi tháng 10/2023. Ảnh: AP.

"Lực lượng Mỹ, Anh, với sự hỗ trợ từ Australia, Bahrain, Canada và Hà Lan, đã tập kích thành công vào các khu vực Houthi sử dụng ở Yemen. Đây là thông điệp rõ ràng rằng Mỹ và các đồng mình sẽ không dung thứ cho những cuộc tấn công nhằm vào nhân viên của chúng tôi hay để cho các thế lực thù địch gây nguy hiểm cho quyền tự do hàng hải", Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ngày 11/1.

Phát ngôn viên Houthi Abdulsalam Jahaf cho biết thủ đô Sanaa, và các tỉnh Hodeidah, Saada, Dhamar "đã hứng chịu các đợt tấn công từ Mỹ, Anh và Israel". Ông Jahaf cũng tuyên bố rằng một số tàu chiến của Mỹ và Anh đã bị tấn công trong "một trận chiến lớn ở Biển Đỏ".

"Bất kỳ bên nào tham gia đều sẽ phải trả giá. Chúng tôi sẽ không dừng cuộc tấn công cho đến khi các người rời khỏi khu vực", Jahaf chia sẻ trên mạng xã hội X.

Các cuộc tấn công của liên quân do Mỹ dẫn đầu được thực hiện bằng máy bay chiến đấu và tên lửa hành trình Tomahawk phóng từ tàu hải quân.

Động thái này diễn ra ngay sau khi Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) báo cáo về việc lực lượng Houthi bắn tên lửa đạn đạo chống hạm từ Yemen vào các tuyến đường vận chuyển quốc tế ở Vịnh Aden.

Tuyên bố trên cho biết sự việc không gây ra thương tích hay thiệt hại nào cho các tàu đang hoạt động trong khu vực. Ngoài ra, một tàu thương mại đã nhìn thấy một quả tên lửa lao xuống biển. CENTCOM lưu ý động thái tấn công trên đánh dấu lần thứ 27 lực lượng Hồi giáo Houthi nhắm mục tiêu vào hoạt động vận chuyển quốc tế kể từ ngày 19/11/2023.

Hồi tháng 12/2023, để xử lý các cuộc tấn công của Houthi ở Biển Đỏ, Mỹ đã thành lập một liên minh hải quân mang tên "Chiến dịch Người bảo vệ Thịnh vượng", để bảo vệ an ninh cho tuyến đường vận tải biển quan trọng vốn chiếm khoảng 12% hoạt động thương mại hàng hải toàn cầu này.

Lực lượng Houthi tại Yemen đã tăng cường thực hiện các vụ tấn công nhằm vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ. Nhiều hãng vận tải lớn, bao gồm Maersk và Hapag-Lloyd, đã quyết định để các tàu của hãng tạm dừng di chuyển qua Biển Đỏ và thay đổi lộ trình di chuyển theo tuyến đường dài hơn qua Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi. Houthi tuyên bố sẽ tiếp tục các cuộc tấn công cho đến khi Israel dừng xung đột ở Dải Gaza, đồng thời cảnh báo sẽ tấn công các tàu chiến Mỹ nếu Houthi trở thành mục tiêu tấn công.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.

Bình luận mới nhất